> SET > INTUCH

30 เมษายน 2021 เวลา 08:45 น.

INTUCHสัญชาติไทย ยักษ์แกร่งคู่แข่งสะท้าน

ทันหุ้น – นักวิเคราะห์วาดภาพอนาคต INTUCH หลังกลับสู่มือคนไทยโดย GULF จะกลายเป็นยักษ์แกร่ง มีโอกาสกินรวบอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทย เชื่อรัฐบาลเลิกระแวง จับตาฐานทุนใหญ่เข้าร่วมประมูล 5G คลื่น 3,500 MHz ทิ้งห่างคู่แข่ง แถมมีโอกาสร่วม NT ตั้งอินฟาฟันด์โทรคมนาคม ส่วน THCOM โอกาสบริหารดาวเทียมสูงต่ำ อยู่ในกำมือ


นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด แนะจับตากรณีที่ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH จะได้ผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่สัญชาติไทย คือ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ที่ได้ประกาศตั้งโต๊ะซื้อหุ้น INTUCH ในราคา 65 บาท


การที่ INTUCH เปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นใหญ่จากสัญชาติสิงคโปร์มาเป็นสัญชาติไทยนั้นจะทำให้ INTUCH และ ADVANC ซึ่งเป็นเบอร์ 1 ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยอยุ่แล้ว มีโอกาสเติบโตมากขึ้นไปอีก ด้วยฐานทุนและโอกาสการกู้เงินดอกเบี้ยต่ำของกลุ่มนี้จะสูงขึ้น ขณะที่รัฐบาลไทยก็ไม่เกิดความกังวลด้านสัญชาติผู้ถือหุ้นอีกต่อไป


@ ภาพบวก INTUCH-ADVANC


ประเมินว่ารัฐบาลจะให้ความสำคัญกับ INTUCH และ ADVANC ในการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยมากขึ้น และอาจนำไปสู่การทำงานร่วมกันทางธุรกิจที่ดีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้มีบริษัทสัญชาติไทยในจำนวนโอเปอร์เรเตอร์คือ TRUE เพียงรายเดียว


โดยให้จับตาการประมูล 5G คลื่น 3,500 เมกะเฮริต (MHz) ซึ่งมีโอกาสที่ ADVANC จะเข้าร่วมชิงชัย คลื่นดังกล่าวด้วย แม้ว่าจะมีคลื่น 5G อยู่ในมือ จำนวนมากแล้วก็ตาม แต่ด้วยฐานทุนที่ใหญ่ มีโอกาสที่ความตั้งใจของบริษัทนั้น ต้องการที่จะก้าวขึ้นไปอีก


นอกจากนี้ยังเชื่อว่า GULF จะนำเสนอโอกาสทางธุรกิจที่ดีให้กับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (NT) ได้แก่ การจัดตั้งการตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานสำหรับกิจการโทรคมนาคม ซึ่งมีแนวโน้มจะเข้ามาเพิ่มสภาพคล่องให้กับ ADVANC ได้อย่างมีนัยสำคัญ


@ THCOM ได้บริหารดาวเทียม


ส่วนกรณี บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ที่กำลังเดินหน้าเพื่อให้ได้รับสิทธิในการบริหารดาวเทียมนั้น มองว่ามีโอกาสได้สูง และมีโอกาสที่จะได้บริหารดาวเทียมวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit: LEO) เพื่อให้บริการอินเตอร์เน็ตด้วย


ดังนั้นจึงเชื่อว่า เชื่อว่าหลังจากบรรลุข้อตกลง GULF จะสามารถจะปลดล็อกมูลค่าของ INTUCH ได้อย่างดี


@ INTUCH กำไรแตะ 2.58 พันล.


สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานกลุ่ม ICT ช่วงครึ่งแรกของปี 2564 ว่า จะได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศระลอก 2 และระลอก 3 อย่างไรก็ตามยังคงมีปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศผ่านโครงการต่างๆ ทั้งคนละครึ่ง, เราชนะ, และ ม.33 ส่งผลให้ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น เห็นได้จากปริมาณซิมเติมเงินใหม่ที่เร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญช่วงเดือนมกราคม 2564 ก่อนจะชะลอตัวลงในเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ คาดผลประกอบการไตรมาส 1/2564  INTUCH  จะรายงานกำไรหลักที่ 2.58 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.3% จากปีก่อน แต่ลดลง 0.8% จากไตรมาสก่อน โดยกำไรงวดไตรมาส 1/2564 คิดเป็นประมาณ 22.5% ของประมาณการกำไรหลักปี 2564 ที่คาดไว้ ที่1.15 หมื่นล้านบาท


ส่วน ADVANC คาดมีกำไรสุทธิหลังหักค่าใบอนุญาต 5G ที่ 6.67 พันล้านบาท และ TRUE คาดจะมีผลขาดทุนสุทธิที่ 884 ล้านบาท (ไม่รวมค่าใบอนุญาต 5G) เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ขาดทุน 810 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นจากงวดไตรมาส 1/2563 ที่ขาดทุน 518 ล้านบาท กดดันจากจำนวนผู้ใช้ซิมใหม่ลดลงเหลือ 3.3 แสนราย จากงวดไตรมาส 4/2563 ที่ 5.4 แสนราย แต่ยังสูงกว่างวดไตรมาส 1/2563 ที่ลดลงถึง 3.7 แสนราย


ด้าน DTAC คาดจะมีกำไรสุทธิที่ 989 ล้านบาท (ไม่รวมรายการพิเศษ) ลดลง 28% จากปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 0.7% จากไตรมาสก่อน หนุนจากการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด ขณะที่คาดว่าจำนวนผู้ใช้ซิมใหม่ในระบบโทรศัพท์มือถือจะอยู่ที่ 9 หมื่นราย ลดลงจาก 1.7 แสนรายในงวดไตรมาส 4/2563 และลดลงจาก 1.02 ล้านราย ในงวดไตรมาส 1/2563


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X