> SET > EASTW

18 กุมภาพันธ์ 2021 เวลา 08:30 น.

EASTW-TTWภัยแล้งมา ยอดขายน้ำพุ่งดีมานด์ฟู

ทันหุ้น –EASTW-TTW รับอานิสงส์ภัยแล้ง หนุนยอดขายน้ำเพิ่ม ด้านผู้บริหาร EASTW คาดปริมาณขายปีนี้อยู่ที่  300 ล้านลูกบาศก์เมตร ดีมานด์จากลูกค้านิคมโตดี แย้มเจรจาลูกค้าใหม่กว่า 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ปีนี้เริ่มรับรู้รายได้ขายน้ำให้ AMATA และ GULF เต็มสูบ


นายชรินทร์ โซนี่ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW เปิดเผยว่า สำหรับปี 2564 ปริมาณขายน้ำที่คาดว่าจะทำได้ราว 300 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นจากปีก่อนทำได้ 230-2340ล้านลูกบาศก์เมตร จากความต้องการน้ำของลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่โครงการ EEC ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง


และยังได้รับการสนับสนุนของภาครัฐบาล ที่จะส่งเสริมการลงทุนด้วย ทำให้บริษัทมีการเติบโตไปด้วย ขณะที่บริษัทเองก็มีการเจรจากับลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีลูกค้าที่อยู่ระหว่งการเจรจา รวมปริมาณความต้องการน้ำกว่า 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนล่าสุดก็ได้มีการเซ็นMOU กับลูกค้าไป 1รายคือไทยออยล์ ปริมาณจำหน่ายน้ำที่ 27 ล้านลูกบาศก์เมตร


*รับรู้รายได้ AMATA-GULF


“ปีนี้ก็ถือว่าปริมานขายน้ำน่าจะดีขึ้น ส่วนเรื่องภัยแล้ง ไม่ต้องกังวลเพราะบริษัทมีปริมาณน้ำส่งมอบให้ลูกค้าอย่างเพียงพอไม่ได้มีปัญหา การบริหารจัดการน้ำยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทำให้ปริมาณขายยังเติบโตไปได้ และมีการเจรจาลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขายน้ำแบบครบวงจร ซึ่งยังคงเน้นการขยายธุรกิจในพื้นที่ EEC ที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ ยังไม่ได้ขยายไปพื้นที่อื่น เพราะว่ามีการลงทุนที่สูง และพื้นที่ EEC ก็ยังมีศัพยภาพการเติบโตอีกมาก” นายชรินทร์ กล่าว


นอกจากนี้ปีนี้รายได้น่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะช่วงไตรมาส 1/2564นี้เริ่มทยอยจ่ายน้ำให้แก่ลูกค้ารายใหญ่ คือ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน)หรือAMATA มูลค่าตลอดอายุสัญญาอยู่ที่ประมาณ 3,500 ล้านบาท ขณะที่อีกค้าอีกราย คือบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF จะเริ่มจ่ายน้ำช่วงกลางปี มูลค่าตลอดอายุสัญญาอยู่ที่ประมาณ 6 พันล้านบาท ทำให้โดยรวมปีนี้น่าจะเป็นปีที่ดีขึ้น และปีหน้าจะเห็นการเติบโตเพิ่มขื้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนผลประกอบการไตรมาส 4/2563 จะมีการประกาศงบช่วงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 นี้


*EASTW-TTW รับอานิสงส์


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า คาดเมื่อเกิดภัยแล้งจะเป็นบวกต่อบริษัทจดทะเบียนในตลาด โดยเฉพาะผู้ประกอบขายน้ำ อาทิ หุ้น EASTW และ ผู้ผลิตน้ำประปา (TTW) ซึ่งขายน้ำดิบให้กับลูกค้าในนิคมและโรงงาน หรือประชาชนได้ประโยชน์ เพราะจะต้องหันมาซื้อน้ำมากขึ้น เนื่องจากน้ำดิบในแหล่งกักเก็บของตนเองลดลง


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุถึง EASTW ว่าปรับกำไรสำหรับ 2564-2565 ขึ้น 8% และ 7% ตามลำดับเพื่อสะท้อนราคาน้ำชุดใหม่ ซึ่งราคาเฉลี่ยใหม่จะอยู่ที่ 11.3 บาทต่อ ล้านลูกบาศก์เมตร จาก 10.9 บาทต่อ ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคาดรายได้จะเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ในช่วง 2564-2565 ไปอยู่ที่ 4,515 ล้านบท และ 4,938 ล้านบาท ตามลำดับ GPM เพิ่มขึ้น 120bps ไปอยู่ที่ 43.6% และ 45.3% ตามลำดับ ทำให้ปัจจุบันประเมินการเติบโตของกำไรอยู่ที่ 29% หรือกำไรราว 1,046 ล้านบขาท ในช่วง2564 และ 21% หรือ 1,264 ล้านบาท ในช่วง 2565 ปรับมูลค่าเหมาะสมขึ้นเป็น 12.70 บาท (DCF) แนะนำ “ซื้อ”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X