> SET > EASTW

06 พฤศจิกายน 2023 เวลา 08:15 น.

EASTWจ่อเซ็นรายใหญ่ ทุ่ม3พันล.สร้างท่อส่งน้ำ

#EASTW #ทันหุ้น - EASTW ตั้งเป้าปี 2567 ยอดขายน้ำโต 5% จากปีนี้คาดราว 230 ล้านลูกบาศก์เมตร เก็บเกี่ยวขายน้ำอุตสาหกรรม ปลายไตรมาส 1 เซ็นลูกค้ารายใหญ่ วางงบลงทุน 3 พันล้านบาท สร้างท่อส่งน้ำเพียบ รองรับการลงทุนอีอีซี พร้อมขยายธุรกิจเดิม แย้มกำลังหาโอกาสใหม่นอก EEC เสริมแกร่งระยะยาว


นายเชิดชาย  ปิติวัชรากุล  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ EASTW เปิดเผยว่า เบื้องต้นในปี 2567 บริษัทตั้งเป้ายอดขายน้ำเติบโตราว 5% จากปีนี้ที่มียอดขายประมาณการไว้ประมาณ 230 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากธุรกิจจะมีการรับรู้ลูกค้าใหม่ในส่วนของภาคอุตสาหกรรมเพิ่มเติม ส่งให้ปริมาณมาณขายรวมขยับเพิ่ม และปัจจัยดังกล่าวน่าจะช่วยผลักดันให้รายได้รวมปีหน้าเติบโตต่อเนื่องด้วย โดยเฉพาะช่วงปลายไตรมาส 1/2567 จะมีการเซ็นสัญญาขายน้ำให้กับลูกค้ารายใหญ่อุตสาหกรรม


@ลุยลงทุนตั้งงบ 3 พันล.


นอกจากนี้ บริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้ประมาณ 3 พันล้านบาท รองรับการพัฒนาโครงการเดิมและมองหาโอกาสลงทุนในโครงการใหม่ภายนอกโซนระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) หวังเสริมศักยภาพการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนสนับสนุนภาพรวมธุรกิจให้เติบโตอนาคต


ส่วนของความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำสายหลักทดแทน ท่อส่งน้ำเดิม ซึ่งการวางท่อส่งน้ำทั้ง 3 โครงการ จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในระยะเวลาอันใกล้ เพื่อให้ส่งผลกระทบกับผู้ใช้น้ำของอีสท์ วอเตอร์ น้อยที่สุด หากก่อสร้างแล้ว เสร็จความยาวของท่อส่งน้ำสายหลักประมาณ 526 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด คือระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา และยังมีแผนพัฒนาศักยภาพการสูบส่งน้ำไปยังพื้นที่ต่างๆ


โดยโครงการท่อส่งน้ำดิบหนองปลาไหล หนองค้อ - แหลมฉบัง ในพื้นที่จังหวัดระยอง และจังหวัดชลบุรี สามารถ รองรับการส่งน้ำได้350,000 ลูกบาศ์เมตร (มากกว่าเดิม) ทำให้ส่งน้ำไปให้พื้นที่ชลบุรี ได้อย่างเพียงพอ เพื่อรองรับความต้องการน้ำที่เพิ่มขึ้นหรือในกรณีเกิดภัยแล้ง ความยาวกว่า 57.1 กิโลเมตร โดยเชื่อมต่อกับท่อส่งน้ำสายหลักประแสร์ - หนองปลาไหลเดิมของอีสท์ วอเตอร์


ขณะที่โครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำดิบคลองหลวง จังหวัดชลบุรี เพื่อเพิ่มศักยภาพในการผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองหลวงรัชชโลทร มายังอ่างเก็บน้ำหนองค้อ แทนการผันน้ำผ่านคลองพานทอง ความยาวกว่า 49 กิโลเมตร โดยเชื่อมต่อจากท่อ ส่งน้ำสายหลักปลวกแดง - บ่อวิน ความคืบหน้าโครงการวางท่อแล้วเสร็จ 42 กิโลเมตร ในส่วนที่เหลืออีก 7 กิโลเมตร อยู่ระหว่างการขออนุญาตให้วางท่อในพื้นที่ของกรมธนารักษ์


นอกจากนี้ อีสท์ วอเตอร์ พร้อมดำเนินการ และโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำดิบมาบตาพุด-สัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพิ่มศักยภาพในการส่งน้ำให้แก่ภาคอุปโภค บริโภค และท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ความยาวกว่า 27 กิโลเมตร โดยเชื่อมต่อระบบท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-มาบตาพุด เส้นที่ 2


@เซ็นซื้อขายน้ำรายใหญ่


นายเชิดชาย  กล่าวด้วยว่า บริษัทได้ขยายความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านน้ำในพื้นที่ภาค ตะวันออก โดยในปี2566 ลงนามสัญญาซื้อขายน้ำดิบ 2 โครงการ กับ บริษัท ซีจี คอร์เปอเรชั่น จำกัด ในโครงการนิคม อุตสาหกรรมซีพีจีซี(CPGC) จ.ระยอง และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบ สาธารณูปโภค เพื่อใช้ในพื้นที่โครงการวังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง รวมถึงลงนามสัญญาซื้อขายน้ำอุตสาหกรรม 2 โครงการ กับ บริษัท ซิน เคอ หยวน จำกัด ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ในจังหวัดระยอง และ บริษัท อมตะ วอเตอร์ จำกัด ให้บริการน้ำอุตสาหกรรม แก่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง 2


บริษัทยังประสบความสำเร็จกับการขายหุ้นกู้ EASTW มูลค่ารวม 2,900 ล้านบาท เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ที่ขายดีเกินคาด  และมีแผนจะออกหุ้นกู้ชุดใหม่ในระยะเวลาอันใกล้ตามความต้องการของนักลงทุน ซึ่งเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่ออีสท์ วอเตอร์ ในฐานะผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีโครงข่ายท่อส่งน้ำในเขตพื้นที่ EEC และมีประสบการณ์ที่ยาวนาน โดยวัตถุประสงค์ การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ จะนำไปใช้ในโครงการระบบท่อส่งน้ำ ธุรกิจน้ำดิบ และธุรกิจน้ำอุตสาหกรรม


@รุกขยายฐานเพิ่ม


ส่วนแนวทางการบริหารงานปี 2567 ทางอีสท์ วอเตอร์ ยังคงมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำในการสร้างความมั่นคงของการ จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำครบวงจรของประเทศด้วยสมาร์ทเทคโนโลยี ให้ความสำคัญกับผู้ใช้น้ำเป็นหลัก และจะสามารถ สร้างWater Grid ที่มั่นคง และแข็งแกร่งที่สุดในภาคตะวันออก รองรับความต้องการใช้น้ำที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ EEC สร้างการเติบโตและแข็งแกร่งให้แก่พื้นที่ภาคตะวันออกอย่างยั่งยืนตลอดไป


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X