> SET > TKN

11 สิงหาคม 2020 เวลา 10:44 น.

TKN พุ่งกว่า 7% โบรกฯ มองกำไร Q2 ดีกว่าคาด, มองครึ่งปีหลังดีขึ้น

ทันหุ้น-สู้โควิด : หุ้นบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN  บวก 7.53% โบรกเกอร์มองกำไรไตรมาส 2 ดีกว่าคาด และประเมินครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก คาดทั้งปีนี้กำไรอยู่ที่ 406 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน และปีหน้ายังโตต่อเนื่อง 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น TKN  เช้านี้อยู่ที่ 10 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 7.53% มีมูลค่าการซื้อขาย 262.86 ล้านบาท 


TKN แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ไตรมาส 2/63 มีกำไร 88.92 ล้านบาท ลดลง 9.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 98.41 ล้านบาท ทั้งนี้เมื่อเทียบกับสัดส่วนกำไรสุทธิต่อยอดขาย เพิ่มขึ้น 1.2% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน โดยมีสาเหตุสำคัญจากควบคุมต้นทุนทั้งด้านการผลิตและการจัดจำหน่าย รวมถึงยอดขายของบริษัทในเครือที่สหรัฐมีอัตราการเติบโต และลดผลขาดทุนลงอย่างชัดเจน 


ในไตรมาส 2/63 มีรายได้จากการขายที่ 1,011.6 ล้านบาท ลดลง 22.3% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรงจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  โดยตลาดในประเทศ มีรายได้จากการขายลดลง 54% ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเทศกาลตรุษจีน ประกอบกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของรัฐบาล เช่นการห้ามเดินทางเข้าประเทศ การปิดห้างสรรพสินค้า และห้ามบุคคลออกนอกเคหสถานตามเวลาที่กำหนด ส่งผลให้รายได้จากการขายลดลง แต่หลังการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ยอดขายตั้งแต่ มิ.ย.ปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน


ส่วนตลาดต่างประเทศ ในไตรมาส 2/63 ลดลง 1.1% โดยตลาดจีน ซึ่งคิดเป็น 40% ของรายได้จากการขายรวม มียอดขายลดลง


นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.11 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD) ในวันที่ 24 ส.ค. และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 9 ก.ย.2563 


**กำไรดีกว่าคาด


บล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กำไร TKN ประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 2/63 ที่ 89 ล้านบาท แต่หากไม่รวมขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 13 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายพิเศษจากการปิดสาขาสุทธิจากภาษีราว 4.2 ล้านบาท กำไรปกติจะอยู่ที่ 106 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.9% จากไตรมาสแรกปีนี้ และเพิ่มขึ้น 2.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งกำไรดีกว่าที่คาดไว้ 18.7% 


นอกจากนี้ ฝ่ายวิจัยยังมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปีนี้ เพราะแม้ไตรมาส 2/63 เป็นช่วงที่ได้รับผลกระทบหนักจากโควิด-19 และมีค่าใช้จ่ายพิเศษ แต่ผลประกอบกายังคงแข็งแกร่ง โดยครึ่งปีแรก ได้ประโยชน์จากการคุม SG&A หากยังรักษาระดับไว้ได้ และครึ่งปีหลังมีการฟื้นตัวของรายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จะทำให้กำไรสุทธิจะออกมาดีมาก และดีกว่าที่คาดไว้ทั้งปีได้เช่นกัน 


ฝ่ายวิจัยยังคประมาณการกำไรปี 2563 ของ TKN ไว้ที่ 406 ล้านบาท เติบโต 12.5% ส่วนในปี 2564 อยู่ที่ 627 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54.5% โดยกำไรปกติในครึ่งปีแรกคิดเป็นสัดส่วน 51.8% ของประมารการกำไรทั้งปีนี้ที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งประเมินว่าครึ่งปีหลังจะเด่นกว่าครึ่งปีแรก ดังนั้นประมาณการของฝ่ายวิจัยจึงมี Upside risk ดังนั้นยังคงแนะนำซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2564 อยู่ที่ 16.10 บาทต่อหุ้น 


นอกจากนี้ TKN ยังมีประเด็นเก็งกำไรจากการอยู่ระหว่างเลือกพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเป็น Distributor ให้ในสหรัฐและยุโรป ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้อย่างมีนัยสำคัญ และยังไม่รวมในประมาณการดังกล่าว 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X