> SET > PTT

10 สิงหาคม 2020 เวลา 19:53 น.

PTT เผย Q2 พลิกมีกำไรที่ 1.2 หมื่นลบ. จาก Q 1 ขาดทุน, กำไรสต็อกหนุน

ทันหุ้น-สู้โควิด : บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ กำไรสุทธิ 12,053.29 ล้านบาท ดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ ขาดทุน 1,554.36 ล้านบาท แต่กำไรลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 25,938.14 ล้านบาท 


PTT ระบุว่าในไตรมาส 2/63 บริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้จากการขายจำนวน 341,325 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาส 1/63 จำนวน 142,242 ล้านบาท หรือ 29.4% จากทุกกลุ่มธุรกิจทั้งจากราคาขายเฉลี่ย และปริมาณขายเฉลี่ยที่ลดลง จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้หลายประเทศทั่วโลกประกาศใช้มาตรการปิดเมือง รวมถึงผลกระทบจากสงครามราคาน้ำมัน 


ในไตรมาส 2/63 มีกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย ต้นทุนทางการเงิน และภาษีเงินได้ หรือ EBITDA จำนวน 54,208 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21,823 ล้านบาท หรือ 67.4% จากไตรมาสแรกปีนี้ สาเหตุหลักจากกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น มีกำไรจากสต็อกน้ำมันในไตรมาส 2/63 ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นจาก ณ สิ้นไตรมาส 1/63 ที่ 23.4 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 42.1 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ณ สิ้นไตรมาส 2/63 จากการที่เมื่อเม.ย.2563 กลุ่มโอเปกและพันธมิตรสามารถบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต รวมถึงอุปสงค์น้ำมันดิบที่เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นตามความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปที่ฟท้นตัว ภายหลังจากหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองและออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ 


ขณะที่ไตรมาส 1/63 มีขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน โดยกำไรขั้นต้นจากการกลั่นซึ่งไม่รวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมัน ปรับเพิ่มขึ้นจาก Crude Premium ที่ปรับตัวลดลงจากสงครามราคาน้ำมัน แม้ส่วนต่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปกับน้ำมันดิบส่วนใหญ่จะปรับลดลง อย่างไรก็ตามส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีสายโอเลฟินส์และสายอะโรเมติกส์กับวัตถุดิบส่วนใหญ่เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากราคาวัตถุดิบที่ลดลงตามราคาน้ำมันดิบในช่วงปลายไตรมาส 2/63 แม้ว่าปริมาณขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีโดยรวมลดลง 


โดยกำไรไตรมาส 2/63 ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ ตาม EBITDA ที่เพิ่มขึ้นรวมถึงมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินกู้สกุลต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นตามค่าเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐ และค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้ที่ลดลงของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนสกุลเงินในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลในไตรมาส 2/63 และภาษีเงินได้ลดลงตามรายได้จากการขายที่ลดลง แม้ว่าจะมีขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์เพิ่มขึ้น และมีการรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในไตรมาสนี้ 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X