> SET > INTUCH

08 สิงหาคม 2020 เวลา 12:30 น.

INTUCH กำไร Q2 เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 2.98 พันลบ.-ปันผล 1.15 บาท, ดีกว่าโบรกฯคาด

ทันหุ้น-สู้โควิด :บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ไตรมาส 2/63 มีกำไร 2,980.30 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 39.84 ล้านบาท หรือ 1.35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 2,940.46 ล้านบาท ขณะที่ 6 เดือนแรกปีนี้มีกำไรสุทธิ 5,720.69 ล้านบาท ลดลงจากกำไรสุทธิ 5,844.65 ล้านบาทในงวดเดียวกันปีก่อน 


INTUCH ยังคงมุ่งหวังที่จะสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนให้แก่ผู้ถือหุ้น แสวงหาโอกาสในการลงทุนเพื่อตอบรับเทคโนโลยี 5G และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงกลุ่มเป้าหมายที่จะมีการใช้จ่ายมากขึ้นในอนาคต ทั้งเล็งเห็นโอกาสการลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยีที่สามารถต่อยอดการเติบโตให้แก่กลุ่มอินทัชในองค์รวมได้ 


โดย 6 เดือนแรกมีกำไรสุทธิลดลง 2.1% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ตามการรับรู้ผลกำไรจาก ADVANC ที่ลดลง 8.3% มาอยู่ที่ 5,576 ล้านบาทเนื่องจากการลดลงของรายได้เป็นหลัก ขณะที่ THCOM มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น โดยพลิกจากการรับรู้ผลขาดทุน 69 ล้านบาท มาเป็นกำไร 286 ล้านบาท เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากเงินชดเชยในไตรมาส 2/63 หากไม่รวมรายการพิเศษ THCOM ยังคงมีผลกำไรจากการดำเนินงานปกติเพิ่มขึ้น 


สำหรับโครงการอินเว้นท์ ในไตรมาส 2/63 ได้ลงทุนเพิ่ม 1 บริษัทคือบริษัท พาโรนีม (Paronym) ประกอบธุรกิจด้านแพลตฟอร์มการโฆษณาจากประเทศญี่ปุ่น โดยเน้นการโฆษณาสินค้าในรูปแบบวีดีโอที่สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีผ่านหน้าจอ ต่อยอดด้วยเทคโนโลยีด้านปัญญาประดิษฐ์ ทั้งในเรื่อง Object tracking และ Heat map tool ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของพาโรนีม ทำให้ลูกค้าสามารถเพิ่มสัดส่วนผู้ตอบสนองต่อโฆษณา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดดิจิทัล 


และเมื่อร่วมกับบริษัทที่ลงทุนในไตรมาสแรกปีนี้ คือบริษัท แอซินัน พีทีอี ลิมเต็ด บริษัท ดาต้าฟร์ม จำกัด และบริษัท เพียร์ พาวเวอร์ พีทีอี ลิมิเต็ดจึงทำให้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2563 โครงการอินเว้นท์ลงทุนไปแล้วทั้งสิ้น 202 ล้านบาท 


นอกจากนี้ อินทัช ได้ออกจากการลงทุนในบริษัท โซเชียลเนชั่น จึงทำให้มูลค่าพอร์ตการลงทุนภายใต้โครงการอินเว้นท์  ณ สิ้นเดือน มิ.ย.2563อยู่ที่ 1,253 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1,051 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2562 และมีบริษัทที่อยู่ภายใต้การลงทุนของโครงการอินเว้นท์ในปัจจุบันทั้งสิ้น 17 บริษัท 


สำหรับการลงทุนในครึ่งหลังของปี 2563 อินเว้นท์ยังคงนโยบายการลงทุนในกลุ่มโทรคมนาคม สื่อ เทคโนโลยี และธุรกิจดิจิทัล โดยมุ่งเน้นการลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยีเกิดใหม่ หรือมีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รวมทั้งแสวงหาการลงทุนที่สามารถต่อยอดเทคโนโลยี 5G ในอนาคต เช่น เทคโนโลยี คลาวด์ เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และเทคโนโลยีอัจฉริยะต่างๆ ได้แก่ โรงงานอัจฉริยะ ระบบจัดการธุรกิจห้างร้านหรือเทคโนโลยีค้าปลีกยุคใหม่ เมืองอัจฉริยะ และระบบสุขภาพยุคใหม่ ทั้งนี้การลงทุนมิได้จำกัดการลงทุนแค่ในประเทศไทย แต่ยังแสวงหาโอกาสการลงทุนในต่างประเทศด้วย 


**ปันผล 1.15 บาท/หุ้น


คณะกรรมการบริษัท  อินทัช โฮลดิ้งส์ ได้มีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในงวดครึ่งปีแรก ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ถึง 30 มิ.ย.63 ในอัตราหุ้นละ1.15 บาท โดยกำหนดวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล (XD) ในวันที่ 20 ส.ค. และวันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับปันผล ในวันที่ 21 ส.ค.2563 โดยจะจ่ายเงินปันผลในวันที่ 4 ก.ย.2563


**กำไรดีกว่าคาด


บล.เอเชีย พลัส คาดว่า INTUCH ในไตรมาส 2/63 จะมีกำไรอยู่ที่ 2.4 พันล้านบาท ลดลง 12% จากไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งลลดงตามส่วนแบ่งกำไรบริษัทร่วมหลักๆ จาก ADVANC ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และการรับรู้ต้นทุนคลื่น 5G 2600 MHz เต็มงวด อีกส่วนจากTHCOM ที่หยุดบริการไทยคม 5 เต็มงวด และลูกค้าญี่ปุ่นที่ใช้งาน iPSTAR ส่วนใหญ่สิ้นสุดสัญญา 


โดยประเมินครึ่งหลังปีนี้เชื่อว่าคาดหวัง upside บริษัทลูกได้ โดยระยะสั้นหนุนจาก ADVANC ที่คาดได้ผลบวกการแข่งขันบรรเทา มูลค่าเพิ่ม 5G ที่หวังเร็วกว่าคาด จากไอโฟนใหม่ที่มีแนวโน้มรองรับ 5G, ต้นทุนที่จะเพิ่มช้าลง หลังค่าเสื่อมโครงข่ายที่ลงทุนบนใบอนุญาตนับจาก 3G ทยอยตัดครบอายุใช้งาน 7 ปี 


โดยภาพรวมที่มั่นคง เชื่อ INTUCH ยังรักษาจุดเด่นปันผลราวปีละ 4% โดยคาดว่าครึ่งปีแรกจะจ่ายปันผล 1.12 บาทต่อหุ้น ให้ Yield 1.9% จึงแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 70 บาทต่อหุ้น  


ราคาหุ้น INTUCH ปิดเมื่อวันศุกร์อยู่ที่ 56.75 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 621,57 ล้านบาท 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X