> SET > CPALL

08 พฤษภาคม 2020 เวลา 07:45 น.

CPALLลุย7-11กัมพูชา กูรูVIปลื้มปลดล็อกโต

ทันหุ้น-สู้โควิด-CPALL ปิดดีลขยายสัญญาแฟรนไชส์ร้าน 7-Eleven ลงกัมพูชา ระยะเวลา 30 ปี มีสิทธิต่อสัญญาได้อีก 40 ปี ด้านบรมครู VI ดร.นิเวศน์เชื่อปลดล็อกเติบโตระยะยาว ชี้เป็นดินแดนแข่งได้ แถมเปิดโอกาสสู่ลาว-เมียนมา มอง CPALL เครื่องมือครบสู้ดิสรัปได้ ด้านโบรกชี้ GDP เกิน 6% หนุน คาดเปิดสาขาในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า


นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือCPALL เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2563 CP ALL (Cambodia) Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท (ถือหุ้นในสัดส่วน 100% โดย Albuera International Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100%) ได้เข้าทำสัญญาแฟรนไชส์หลักสำหรับดำเนินการร้าน 7-Eleven ในประเทศกัมพูชากับ 7-Eleven, Inc เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยCP ALL (Cambodia) Co., Ltd.ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ในการจัดตั้งและดำเนินการร้าน 7-Eleven ในประเทศกัมพูชาเป็นระยะเวลา 30 ปี โดยคู่สัญญาอาจตกลงต่ออายุสัญญาได้อีกสองครั้ง ครั้งละ 20 ปี


ทั้งนี้ CP ALL (Cambodia) Co., Ltd.เป็นบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่ตามกฎหมายกัมพูชา เพื่อดำเนินธุรกิจร้าน 7-Eleven ตามสัญญาแฟรนส์หลักข้างต้นในประเทศกัมพูชา โดยมีทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 5,000 เหรียญสหรัฐ


@ ปลดล็อคการเติบโต


ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนคุณค่า (VI) ให้ทรรศนะกับ “ทีมงานทันหุ้น” ว่า การขยายธุรกิจเข้าสู่กัมพูชาที่มีขนาดของประชากรกัมพูชาราว 10 ล้านราย นั้นจะทำให้ CPALL มีโอกาสในการเติบโตอีกพอสมควร และที่สำคัญการแข่งขันองร้านสะดวกซื้อยังไม่มีเจ้าตลาด ทำให้การเจาะตลาดนี้ของ 7-11 ไม่ยากนัก โดยช่วงแรกอาจจะยังหวังมากไม่ได้ แต่เมื่อติดเครื่องแล้วก็จะมีการเติบโตที่ดี ขณะเดียวกันในแง่ของระบบโครงสร้างพื้นฐาน คลังสินค้า โลจิกติกส์ต่างๆ ในช่วงแรกสามารถที่จะใช้ร่วมกับ MAKRO ที่ไปเปิดที่กัมพูชาได้ หรือถ้าเป็นชายแดนก็สามารถที่จะใช้โลจิสติกส์ของไทยไปส่งได้


“โอกาสโตมันมีสูง เมื่อก่อนอาจจะกังวลว่า CPALL โตไม่มาก เพราะฐานใหญ่ แต่การไปกัมพูชาครั้งนี้ก็เป็นการปลดล็อคการเติบโต เพราะสังเกตจาก MAKRO ที่ไปเปิดนั้นมีการเติบโตดีมีกำไร อาจจะเป็นเพราะว่าอยู่ใกล้กับมีวัฒนธรรมการใช้ชีวิตที่ใกล้เคียงกับไทย ดังนั้นจึงมีโอกาสเติบโตมาก เชื่อว่า CPALL เข้าไปก็มีกำไรได้เลย ช่วงแรกอาจจะไม่ต้องลงทุนเยอะ ใช้โครงสร้างพื้นฐานจาก MAKRO ไปก่อน และหลังการเปิดที่กัมพูชาครั้งนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเปิดที่ลาว เมียนมา ได้ด้วย”


ดร.นิเวศน์ ระบุด้วยว่า ปัจจุบัน CPALL มีอาวุธค่อนข้างครบ ซึ่งหากมองไปในระยะยาวนั้นแข็งแรงมาก และด้วยขนาดที่ใหญ่และ ฐานลูกค้าที่สูงทำให้ CPALL รอดพ้นจากการถูกดิสรัปด้วย เพราะมีทั้ง 7-11 MAKRO TESCO สามารถที่จะเติบโตได้ทั้งออฟไลน์ และ ออนไลน์


@ เปิดสาขาปลายปีนี้


นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า CPALL จะได้ประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงของกลุ่ม CLMV โดยกัมพูชามี GDP Growth ที่ 7% ในปี 2562  และคาดเติบโต 6.6% ในช่วง 2563-2564 จากการคาดการณ์ของ ADB ทั้งนี้คาดว่าจะเห็นการเปิดสาขาในปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า และคาดว่าบริษัทจะแถลงข้อมูลเพิ่มเติมในการประชุมนักวิเคราะห์วันที่ 14 พฤษภาคม ทั้งนี้การขยายการลงทุนดังกล่าวจะช่วยหนุนให้บริษัทมีการเติบโตอย่างมั่นคงต่อเนื่อง


นอกจากนี้คาดว่า CPALL จะรายงานกำไรไตรมาส 1/2563 ที่ 5.69 พันล้านบาท ลดลง 1.36% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19ซึ่งทำให้สาขาของบริษัทมียอดขายที่ลดลงโดยเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยว แต่ภาพรวมการเติบโตยังแข็งแกร่ง เพราะสินค้าของบริษัทนั้นยังเป็นจำหน่ายสินค้าที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน ทั้งอุปโภคและบริโภค ทำให้ยังมียอดขายของสาขาเดิมที่ดี แต่ก็ต้องยอมรับการเติบโตอาจจะไม่สูงมากนักเทียบกับปีก่อนๆ ที่บริษัทพยายามเร่งขยายสาขา แต่ในด้านความสามารถในการทำกำไรยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง ปีนี้บริษัทก็มีแผนที่จะขยายสาขาราว 700 สาขา


*กำไรทั้งปียังเติบโต7%


ส่วนทั้งปีคาดว่ากำไรจะยังเติบโตได้ 7% หรือราว 2.39 หมื่นล้านบาท จากการยอดขายที่อยู่ในระดับที่ดี กำไรขั้นต้นจะยังอยู่ในระดับสูงเป็นผลมาจากการเน้นขายสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง อีกทั้งรายได้จากเคาน์เตอร์เซอร์วิสเพิ่มขึ้น หนุนให้ระยะ 1-2 ปีนี้ยังเห็นการเติบโตในระดับที่ดีอยู่ แม้ว่าจะมีการลงทุนใน เทสโก้ โลตัส เชื่อว่าจะไม่ได้กระทบธุรกิจมากนัก เพราะมีกระแสเงินสดเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ  อีกทั้งช่วงที่ผ่านมาหุ้น CPALL ก็ได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติต่อเนื่องมีการเข้าซื้อหุ้นมาสม่ำเสมอ และในภาวะที่ตลาดมีความผันผวน ราคาหุ้นก็ยังเคลื่อนไหวได้ดี ประเมินราคาเหมาะสมไว้ที่ 91 บาท


ด้านบริษัท หลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ระบุถึง CPALL ได้สิทธิในการขยายธุรกิจ 7-11 ในกัมพูชา เป็นเวลา 30 ปี และต่ออายุได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 20 ปี รวม 70 ปีโดย มองเป็นกลยุทธ์ที่หนุนการเติบโตในระยะยาว มองธุรกิจร้านสะดวกซื้อในกัมพูชา ยังขยายตัวได้อีกมาก ปัจจุบันมี Circle K ที่เริ่มขยายธุรกิจในปี 2561ทั้งนี้ประชากรกัมพูชาคิดเป็น 25% ของไทย มีโอกาสขยายสาขา 4000 สาขา โดยมองว่ามีโอกาสที่จะเห็นร้านสะดวกซื้อในกัมพูชา 2000 สาขา และเป็นของ CPALL 1400 สาขา ภายใน 10 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ดีอาจขาดทุนในช่วงปีแรกๆ ที่ขยายธุรกิจ แต่เป็นการเติบโตในระยะยาว อีกทั้งรอสรุปผลการศึกษาขยายธุรกิจในลาว ดังนั้นแนะนำ "ซื้อ" เป้าหมายพื้นฐาน 84 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X