> SET > eco

25 มีนาคม 2020 เวลา 14:13 น.

มีมาตรการช่วยแล้ว! กนง.คงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.75%

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 4 ต่อ 2 คงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.75% โดยมองแนวโน้มเศรษฐกิจหดตัวแรงจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19  แต่เชื่อว่ามาตรการของภาครัฐที่ออกมาจะบรรเทาได้ 


ขณะที่ช่วงที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ก็ไม่มีการลดอัตราดอกเบี้ยลงมาแล้ว โดยนโยบายการเงิน จะต้องประสานกับนโยบายการคลังเพื่อบรรเทาผลกระทบ ส่วนอัตราเงินเฟ้ออาจจะติดลบ 


ทั้งนี้ในอนาคตยังคงติดตามสถานการณ์ และพร้อมใช้มาตรการเงินเพิ่มเติมในการดูแลเพิ่มเติม  


นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยจะหดตัว 5.3% ในปี 2563 จากสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโควิด-19 ได้กระทบต่อประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวมถึงไทย  แต่เชื่อว่าจะเป็นแค่ชั่วคราว ก่อนจะกลับมาขยายตัว 3% ในปี 2564

 

ปัจจัยหลักที่มีผลต่อการหดตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้มาจากการหดตัวของ ภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว โดยคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะหดตัวราว 60% ในปีนี้ 


และเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าทั่วโลกจะชะลอตัวแรง หรืออาจถึงขั้นหดตัวในหลายประเทศ หากโควิด-19 ระบาดรุนแรงและยาวนาน ซึ่งจะกระทบต่อรายได้ ความเชื่อมั่น และกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประชาชนและภาคธุรกิจในวงกว้าง 


อย่างไรก็ดี แนวโน้มของเศรษฐกิจในระยะถัดไปจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ได้แก่ มาตรการช่วยเหลือของภาครัฐในด้านต่างๆ การปรับตัวของภาคธุรกิจและประชาชน และความยาวนานของสถานการณ์โรคโควิด-19

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X