> SET > eco

22 มีนาคม 2020 เวลา 14:37 น.

ด่วน!มาตรการเสริมสภาพคล่องรับโควิด19 มีเงินให้ไถ่ถอนตลอด

ทันหุ้น-สู้โควิด-แบงก์ชาติออก 3 มาตรการอัดสภาพคล่องป้องกันการไถ่ถอนตราสารหนี้ ให้แบงก์นำกองทุนตราสารหนี้ค่ำประกันขอเงินกู้จากแบงก์ชาติวงเงินล้านล้านบาท พร้อมรวมสถาบันการเงินจัดตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่อง ขณะที่ ธปท. พร้อมฉีดสภาพคล่องต่อเนื่อง ระบุตอนนี้ประชาชนตระหนกขายกองทุนตราสารหนี้จนขาดทุน วอนไม่ต้องตระหนกมีเงินรองรับการไถ่ถอนตลอด


นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ระบบสถาบันการเงินไทย มีสเถียรภาพ มีกองทุน และสภาพคล่องที่สูง แตกต่างจากปี 2540 แต่สถานการณ์ไวรัสโควิด เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ตลาดการเงินบางตลาดไม่สามารถทำหน้าที่ได้ปกติ จึงทำให้ราคาสินทรัพย์มีความผันผวนสูง และส่งผลตลาดการเงินไทย 


ทั้งนี้ทีผ่านมา ธปท. ได้เข้าไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลมากกว่า 1 แสนล้านบาท เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาด สามารถทำงานได้ และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้มีการลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาอยู่ที่ 0.75% เพื่อลดผลกระทบ และเพื่อให้แน่ใจว่า ตลาดการเงินมีสภาพคล่องที่เพียงพอ ขอยืนยันว่าจะดูและสภาพคล่อง พร้อมซื้อพันธบัตรรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง


@ป้องกันแห่ไถ่ถอนตราสารหนี้

นายวิรไท ยอมรับว่า มีนักลงทุนไถ่ถอนตลาดตราสารหนี้ และกองทุนรวมตราสารหนี้ ทำให้เกิดปัญหา และเกิดความกังวล จนผลตอบแทนของผู้ถือหน่วยลงทุนลดลง ดังนั้นจึงเข้าไปแทรกแซง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย โดยมีมาตรการ 3 ด้านด้วยกัน ประกอบด้วย 


1.จะจัดตั้งกลไกพิเศษเสริมสภาพคล่องโดยให้ธนาคารพาณิชย์ เข้าซื้อ กองทุนรวมตราสารหนี้ และ เดลี่ฟิกซ์อินคัม นำมาวางเป็นหลักประกัน เพื่อกู้ยืมขอสภาพคล่องกับ ธปท. ได้ โดยพร้อมดำเนินการต่อเนื่องจนกว่า สถานการณ์จะปกติ โดยยืนยันในไทยมีการลงทุนตราสารหนี้ที่มีสินทรัพย์ดี สามารถขอสภาพคล่องมีมูลค่ารวมกัน 1 ล้านล้านบาท 


2.ในส่วนหุ้นกู้และตราสารหนี้เอกชนที่ครบกำหนด จะมีการจัดตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่องโดยนำเงินมาจากธนาคาร บริษัทประกัน ในการเข้าซื้อวงเงิน 70,000-100,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีคนแจ้งความจำนงเข้าร่วมแล้ว 8 หมื่นล้านบาท สมาคมแบงก์ 40,000 ล้านบาท ออมสิน 20,000 ล้านบาท ประกันชีวิต 10,000 ล้านบาท กบข. 10,000 ล้่านบาท เข้าซื้อหุ้นกู้ครบกำหนดและเป็นสินทรัพย์คุณภาพความเสี่ยงต่ำ รวมถึงหุ้นกู้คุณภาพดีที่มีการไถ่ถอน  ใช้ระยะเวลาจัดตั้งกองทุน 1 สัปดาห์


3.มาตรการเสริมสภาพคล่องพันธบัตรรัฐบาล หากมีสภาพคล่องไม่เพียงพอ ธปท. พร้อมเข้าไปเสริมสภาพคล่อง 


@แบงก์ยืนยันแข็งแกร่ง

ด้านนายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า ทุกครั้งที่เกิดวิกฤตมักจะทำให้ประชาชนกักเงินสดไว้ในมือ จึงมีการขายหน่วยลงทุน แม้จะเป็นสินทรัพย์ที่มีความเส่ี่ยงต่ำ ทั้งนี้การขายสามารถดำเนินการได้ แต่ในส่วนของราคาอาจจะลดลง โดยยืนยันธนาคาพาณิชย์พร้อมรับซื้อ และ สามารถกู้เงินจากธนาคารแห่งประเทศไทยมาซื้อได้ 


ทั้งนี้ธนาคารพาณิชย บลจ. บริษัทประกันภัย จะร่วมดำเนินกองทุนเอง  ยืนยันระบบธนาคารพาณิชย์มีสภาพคล่องเพียงพอ มีเงินกองทุนเพียงพอ ที่จะขยายสินเชื่อระยะยาว และจะเรียนข้อมูลกลไกของธนาคารพาณิชย์มีอย่างเพียงพอกับรัฐบาลในวันจันทร์นี้


นายวศิน วณิชย์วรนันต์ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน ระบุว่า สินทรัพย์ที่อยู่ในกองทุนล้วนเป็นสินทรัพย์อินเวสเมนท์เกรด หรือ สินทรัพย์คุณภาพ แต่สภาวะที่เกิดขึ้น และสภาพคล่องที่บาง ทำให้มีการขาย ดังนั้นจึงพร้อมสร้างความมั่นใจ ว่ามีสภาพคล่องเพียงพอ 


@ กลต.เดินหน้า SSF

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ว่าปัจจุบันมีกองทุนรวมตราสารหนี้ 68 กอง มูลค่า 1.5 ล้านล้านบาท ได้มีการประสาน ธปท. ที่จะดำเนินการต่างๆ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ บลจ. โดยจำนวดังกล่าวสัดส่วน 60% ลงทุนพันธบัตรรัฐบาล และ 40% เป็นตราสารอินเวสท์เมนท์เกรด ไม่มีการลงทุนที่ไม่เสียง


สำหรับการจัดประชุมผู้ถือหุ้นหากไม่ได้สามารถดำเนินการได้ครบกำหนดขอผ่อนผัน และ ในการจัดประชุมผู้ถือหุ้นสามารถดำเนินประชุมทางไกลได้ และในส่วน บจ. ได้ให้เวิร์คฟอร์มโฮม และ SSF ก็ได้มีการดำเนินการ 


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ระบุว่า การประชุม ครม. จะมีการเสนอ มาตรการดูแลภาคประชาชน และจะหารือกับกระทรวงต่่างๆ อย่างใกล้ชิด และจะมีมาตรการชุดถัดมา จะออกมาตรการให้เหมาะสม และเพียงพอ







จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X