> SET > CPALL

05 กุมภาพันธ์ 2020 เวลา 13:07 น.

"กลุ่มพาณิชย์" โบรกคาดกำไร Q4/62 อ่อนแอต่อเนื่องถึง 1H63 หั่นกำไร-เป้าหมายลง

สำนักข่าว "ทันหุ้น" รายงานว่า บล.ไทยพาณิชย์ ระบุ ยอดขายสาขาเดิม (SSS) กลุ่มพาณิชย์หดตัวลง 0.7% YoY ใน Q4/62 ซึ่งเป็นการหดตัวลง YoY ครั้งแรกในรอบ 10 ไตรมาสที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกระทบจากความเชื่อมั่นต่ำและผลของมาตรการกระตุ้น (โครงการชิมช้อปใช้) มีน้อยมาก คาดว่า SSS กลุ่มพาณิชย์จะอ่อนตัวลงอีกในครึ่งแรกปี 63 เพราะได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงจากไวรัสโคโรนาระบาด, รายได้ภาคเกษตรเติบโตต่ำจากภัยแล้ง, ความเชื่อมั่นเปราะบาง และฐานสูงของ Q2/62 เพราะอากาศร้อนผิดปกติ การเติบโตในครึ่งหลังปี 63 จะขึ้นอยู่กับจำนวนนักท่องเที่ยว ภัยแล้ง และมาตรการกระตุ้นภาครัฐ (ถ้ามี) Top picks คือ CPALL และ GLOBAL


SSS หดตัวลงใน Q4/62 SSS กลุ่มพาณิชย์มีแนวโน้มที่จะหดตัวลง 0.7% YoY ใน Q4/62 ซึ่งเป็นการหดตัวลง YoY ครั้งแรกในรอบ 10 ไตรมาสที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากความเชื่อมั่นต่ำ - ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) ปรับตัวลดลง 10 เดือนติดต่อกัน สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 68 เดือนในเดือนธ.ค., รายได้เกษตรกรเติบโตปานกลางที่ 2% YoY ใน Q4/62 และผลของมาตรการกระตุ้นภาครัฐ (โครงการชิมช้อปใช้) ใน Q4/62 มีน้อยมาก


ทั้งนี้ คาดว่า SSS กลุ่มพาณิชย์จะอ่อนตัวลงอีกในครึ่งแรกปี 63 เพราะมีปัจจัยลบหลายอย่าง ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อและความเชื่อมั่นผู้บริโภค 


ประการแรก จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย มีแนวโน้มปรับตัวลดลงสืบเนื่อง มาจากความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เมื่อวันที่ 24 ม.ค. กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนได้ออกคำสั่งให้บริษัทนำเที่ยวหยุดขายทัวร์เที่ยวต่างประเทศ จีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของการท่องเที่ยวไทย โดยที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 11 ล้านคน เดินทางเข้ามาในประเทศไทยในปี 2562 (28% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด) เนื่องจากนักท่องเที่ยวจากจีน 40% เป็นนักท่องเที่ยวที่ซื้อแพ็คเกจทัวร์ ดังนั้นทุกๆ 1 เดือนของการสั่งระงับทัวร์จีนเดินทางท่องเที่ยว จะส่งผลทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยหายไป 1% 


ประการที่สอง ภาวะภัยแล้งที่กำลังจะมาถึงจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตการเกษตรและการเติบโตของรายได้ภาคเกษตร: ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำในประเทศไทยอยู่ที่ 42 ล้านลบ.ม. ณ วันที่ 3 ก.พ. ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 10 ปีที่ 48 ล้านลบ.ม. และ 43 ล้านลบ.ม. ในปี 2558 ซี่งเป็นปีที่เกิดสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรง 


ประการที่สาม จำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ภัยแล้ง และความล่าช้าของงบประมาณปี 2563 มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบทำให้ความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงอีก ประการสุดท้าย SSS ของกลุ่มพาณิชย์เติบโตสูงที่สุดในรอบ 6 ปีที่ 5.2% YoY ใน Q2/62 โดยเกิดจากอากาศที่ร้อนผิดปกติ ส่งผลทำให้ยอดขายเครื่องดื่มและสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำความเย็นทำฐานสูง


**การเติบโตครึ่งหลังปี 63 ขึ้นกับหลายปัจจัย

สำหรับครึ่งหลังปี 63 SSS กลุ่มพาณิชย์จะมีฐานที่เป็นปกติ (เติบโตทรงตัว YoY ในครึ่งหลังปี 62) ดังนั้นการเติบโตจะขึ้นอยู่กับจำนวนนักท่องเที่ยว ภัยแล้ง และมาตรการกระตุ้นภาครัฐ (ถ้ามีเหมือนกับปี 2561-62) ทั้งนี้เมื่ออิงกับงบประมาณปี 2563 ของรัฐบาลและเพดานหนี้ในการกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลของภาครัฐ SCB EIC คาดว่ารัฐบาลสามารถใช้จ่ายเงินได้อีก 2.4 แสนลบ. (1.5% ของ GDP) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในปี 2563


**ปรับประมาณการกำไร-เป้าหมายลง 

ฝ่ายวิจัย ปรับประมาณการกำไร กลุ่มพาณิชย์ลดลง 0.4% ในปี 2562 และ 4% ในปี 2563 และปรับราคาเป้าหมายของหุ้นในกลุ่มพาณิชย์ลดลงเฉลี่ย 8% เพื่อสะท้อน SSS ที่อ่อนแอ top picks ของเรา คือ CPALL เนื่องจาก valuation ปัจจุบันน่าสนใจ โดยซื้อขายที่ระดับ -2SD ของ PE เฉลี่ย 8 ปี และ GLOBAL เนื่องจากฐานต่ำของอัตรากำไรจากการปรับปรุงสินค้าคงคลังในครึ่งแรกปี 62 จะช่วยสนับสนุนการเติบโตในครึ่งแรกปี 63


 

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X