> รู้ทันการลงทุน > ธุรกิจการเงิน

10 ตุลาคม 2022 เวลา 06:00 น.

รู้ท้นการลงทุน : S&P Global ยืนหนึ่งจัดอันดับเครดิต เร่งขยายดัชนี ESG

ชวนอัพเดตหุ้น S&P Global (SPGI) เผยรายได้และกำไรไตรมาส 2 โตเด่น แต่แนวโน้ม Bond Yield ขาขึ้นยังอาจกดดันรายได้ธุรกิจจัดอันดับเครดิตในไตรมาส 3 ซึ่งจะมีประเด็นอะไรน่าติดตามบ้าง วันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง นำข้อมูลบทวิเคราะห์จากทีม BLS Global Investing มาฝากทุกท่าน


SPGI เผยงบไตรมาส 2 ปี 65 เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 65 รายได้โต 41% แตะ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และกำไรโต 22% อยู่ที่ 972 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หนุนจากธุรกิจบริการข้อมูลทางการเงิน และธุรกิจจัดทำดัชนีที่โต 7% และ 12% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 64 โดยเราคาดว่ารายได้ในไตรมาส 3 ปี 65 จะโตเด่นหนุนจากธุรกิจบริการข้อมูลการเงินที่มีสัดส่วนรายได้ประจำถึง 97% โดยคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้รวมจะโต 41% และรายได้ธุรกิจบริการข้อมูลทางการเงินและสินค้าโภคภัณฑ์โตถึง 82% เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังความต้องการเก็งกำไรในสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้นตามราคาดัชนี Bloomberg Commodities ที่ปรับขึ้น 16% จากต้นปี


สำหรับประเด็นธุรกิจจัดอันดับเครดิตซบเซา ในช่วงไตรมาส 3 ปี 65 การออกตราสารหนี้ทั่วโลกลดลง 46% หลังการออกตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนสูง (High Yield Bond) ลดลงกว่า 83% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจาก 1. Bond Yield ขาขึ้น ทำให้บริษัทที่ออกตราสารหนี้มีต้นทุนสูงขึ้น และ 2. ความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 66 ทำให้นักลงทุนกังวลการผิดนัดชำระหนี้ของผู้ออกตราสารหนี้ โดย SPGI คาดว่าจำนวนการจัดอันดับเครดิตอาจลดลง 30-35% ในปี 65 เมื่อเทียบกับปี 64 ซึ่งอาจกระทบรายได้ธุรกิจดังกล่าว 20-25% เมื่อเทียบกับปีก่อน อย่างไรก็ดี เรามองว่า SPGI มีความแข็งแกร่งกว่าคู่แข่งในธุรกิจจัดอันดับเครดิตอย่าง Moody’s (MCO) เนื่องจาก SPGI มีสัดส่วนรายได้ธุรกิจจัดอันดับเครดิตที่ 26% ของรายได้รวม น้อยกว่า MCO ที่มีสัดส่วนในธุรกิจดังกล่าวถึง 51% ขณะที่กว่า 74% ของรายได้ SPGI เป็นธุรกิจที่มีรายได้ประจำมากกว่า 90% ซึ่งมากกว่า MCO ที่มีสัดส่วนเพียง 49% ทำให้เรามองว่ารายได้ของ SPGI จะมีความผันผวนน้อยกว่าในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว


สำหรับประเด็นมองโอกาสธุรกิจ ESG โตแกร่ง MS มองว่าการเข้าซื้อกิจการ IHS Markit (INFO) ผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงินและการจัดทำดัชนี (สัดส่วน 50% ของรายได้รวม)จะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดธุรกิจดัชนี ESG ในตลาดตราสารหนี้ จากที่ก่อนหน้านี้ SPGI เน้นแต่ดัชนี ESG ในตลาดตราสารทุน โดยคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่าตลาด ETF ตราสารหนี้ด้าน ESG จะโตเฉลี่ยที่ 38% ต่อปี สูงกว่าภาพรวมตลาด ETF ด้าน ESG ที่โตราว 15% ต่อปี ในระยะ 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของรายได้ธุรกิจจัดทำดัชนี โดย SPGI ตั้งเป้ารายได้ธุรกิจดังกล่าวโตเฉลี่ย 46% ต่อปี แตะ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 68 (ดังกราฟ)


ด้านประเด็นลงทุน แม้ช่วงปลายปีนี้ SPGI ยังมีแนวโน้มถูกกดดันจาก Bond Yield ขาขึ้น ซึ่งกระทบต่อธุรกิจจัดอันดับเครดิตโดยตรง แต่เรายังมีมุมมองบวกต่อการเติบโตระยะยาวของ SPGI ผู้นำธุรกิจจัดอันดับเครดิตของโลกด้วยส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ที่ 40%และประกอบไปด้วยหลายธุรกิจรวมทั้งแผนขยายธุรกิจจัดทำดัชนี ESG ด้าน Forward P/E ปี 66 ของหุ้น SPGI อยู่ที่ 22.8 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 26.0 เท่า ราว 12% โดย Bloomberg Cons. ให้อันดับ Buy ที่สัดส่วน 86% และราคาเป้าหมายที่ 398.32 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น Upside จากราคาปิดล่าสุด 23.8%


สำหรับผู้ที่สนใจเพิ่มเติมความรู้การลงทุนสามารถติดตาม Bualuang Knowledge Sharing ได้ที่ https://wconnex.bualuang.co.th/s/knowledge-guest และสำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นลงทุนต่างประเทศ สามารถเปิดบัญชีลงทุนต่างประเทศออนไลน์ง่าย ๆ สไตล์ BLS Global Investing ได้ที่ https://bls.tips/openglobalinvesting หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน BLS Customer Service โทร 0 -2618 -1111



รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ได้ทุกช่องทางเหล่านี้ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X