> SET > SUN

03 พฤษภาคม 2024 เวลา 14:28 น.

SUNออเดอร์-บาทอ่อนหนุน ลุยอัพกำลังผลิตรับดีมานด์

#SUN #ทันหุ้น –บิ๊ก SUN “ดร.องอาจ กิตติคุณชัยคาดยอดขายไตรมาส 2/2567 อยู่ในระดับที่น่าพอใจ แถมรับอานิสงส์ค่าเงินบาทอ่อนหนุน พร้อมจับตาสงครามที่อาจจะกระทบการส่งออก และสภาพอากาศร้อนที่อาจจะส่งผลต่อวัตถุดิบ ด้านสินค้าพร้อมทานปี 2567เติบโตต่อเนื่อง ลุยเพิ่มกำลังการผลิตรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต


ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าทิศทางยอดขายในไตรมาส 2/2567 ยังสามารถเติบโตได้เป็นที่น่าพอใจ เเม้ว่าจะเป็นช่วงเดือนที่มีวันหยุดยาวหลายวัน อาทิ เทศกาลสงกรานต์ นอกจากนี้ปัจจุบันค่าเงินบาทอ่อนค่า ถือเป็นอานิสงส์เชิงบวกของบริษัทเพราะยังมีการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ ที่เป็นลูกค้าจำนวนมาก


อย่างไรก็ดีบริษัทได้มีการบริหารความเสี่ยงโดยการเข้าทำสัญญาขายเงินตราต่างประเทศ ล่วงหน้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อลดทอนผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่มีโอกาสเกิดขึ้น


ขณะที่ปัจจัยที่บริษัทยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ได้เเก่ สงครามทะเลแดงซึ่งส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ รวมถึงสภาพอากาศที่ร้อนจัดในปัจจุบันอาจส่งผลกระทบต่อวัตถุดิบทางการเกษตรที่สำคัญ แม้ขณะนี้ปัจจุบันบริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบ เเละยังสามารถบริหารจัดการวัตถุดิบได้ โดยอาจจะต้องรอประเมินสถานการณ์ดังกล่าวอีกครั้งในช่วงเดือน พฤษภาคม-มิถุนายน 2567 อีกครั้ง


ปั้นสินค้า-อัพกำลังผลิต


สำหรับกลุ่มสินค้าพร้อมทาน (RTE) ภายใต้แบรนด์ KC พร้อมทาน (RTE) ภายใต้แบรนด์ KC ปัจจุบันวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ นอกจากนี้บริษัทได้มีการพัฒนาสินค้าออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพัฒนารสชาติให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งบริษัทมีโรงงาน Mini Factory 2 ที่จะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ถึง 180,000-200,000 ชิ้นต่อวัน รองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต เเละมีแผนพัฒนาอายุการเก็บรักษา (Shelf Life) ผลิตภัณฑ์ เพื่อสอดรับกับความต้องการของลูกค้าต่างประเทศ


ด้านการลงทุนในปี 2567 ล่าสุดบริษัทได้จัดพิธียกเสาเอกโครงการก่อสร้างอาคารผลิตสินค้าพร้อมรับประทาน (RTE) หรือ Modern Factory ตามแผนธุรกิจที่มุ่งพัฒนาโรงงานและขยายกำลังการผลิตในกลุ่มสินค้าพร้อมทานเพื่อสุขภาพ ตอบโจทย์ดีมานด์ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ


สำหรับอาคาร Modern Factory ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของบริษัทในการพัฒนาศักยภาพ รองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต โดยคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2567 นี้


*เคาะราคาเหมาสม 7 บ.


บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประเมินกำไ รSUN ไตรมาส 1/2567 อยู่ที่ 59 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเทียบกันปีก่อน (YoY) เพราะ 1. รายได้รวมลดลง 17% (YoY) จากลูกค้าชะลอการรับสินค้าจากสถานการณ์โจรสลัดฮูตีโจมตีเรือพาณิชย์ขนส่งผ่านทะเลแดงช่วงต้นไตรมาส 1/2567 ส่งผลให้ค่าระวางเรือปรับตัวเพิ่มขึ้น ลูกค้าซะลอการรับเพื่อรอค่าระวางที่ลดลง

2. กำไรขั้นต้น (GPM) ลดลง (YoY) จาก utization rate โรงงานที่ลดลง และ 3. FX gain ที่ 12 ล้านบาท (จากไตรมาส 1/2566 ที่ 10 ล้านบาท) ด้านกำไรที่ลดลงจากไตรมาสก่อน (Q0Q) เป็นไปตามฤดูกาล


ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ลง 13% เพื่อสะท้อนเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า, สถานการณ์สงครามคาดส่งผลกระทบต่อ Logistic และค่า Packaging ที่ปรับตัวสูงขึ้น ประเมินกำไรสุทธิปี 2567 ที่ 384 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% (YoY) และ มองว่ากำไรปี 2567 จะฟื้นตัว (YoY), (Q0Q) จากปริมาณวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น, อีกทั้งมีออเดอร์ที่เลื่อนการรับจากไตรมาส 1/2567 คาดกำไรขั้นต้น GPM ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากบาทอ่อนและ Utlization rate ที่ขยายตัว


ราคาหุ้นทรงตัวเมื่อเทียบกับ SET ใน 1 เตือน ที่ผ่านมา ฝ่ายวิเคราะห์ชอบ SUN จาก Valuation ที่ไม่แพงโดยเทรดที่ 2567 PER 9.7x เทียบกับ 2565-2568 CAGR ที่ 55% และยังมี Upside จาก M&A แนะนำ "ซื้อ" แต่ปรับราคาเป้าหมายลงเป็น 7.00 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X