> SET > SCC

19 เมษายน 2024 เวลา 11:51 น.

SCC 'ทิสโก้' อัปเดตโครงการ LSP แนวโน้มงบ Q1/67

#ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ส่อง SCC สำหรับ Q1/67F คาดว่ากำไรสุทธิจะดีขึ้น QoQ แต่น่าจะไม่สามารถสร้างความตื่นเต้นได้ เนื่องจากไม่มีการตั้งสำรองค่าเผื่อการด้อยค่าของสินทรัพย์ในประเทศเมียนมา แต่สภาพแวดล้อมการดำเนินงานโดยรวมยังคงท้าทายใน Q1/67F เมื่อเทียบรายปี กำไรสุทธิอาจหดตัวลงได้เนื่องจากไม่มีกำไรจากรายการพิเศษ 1.2 หมื่นล้านบาท จากการปรับมูลค่ายุติธรรมของเงินลงทุนใน SCG Logistics ซึ่งบันทึกไว้ใน Q1/66 ตามการควบรวมกิจการของ SCGJWD ฝ่ายวิจัยประมาณการกำไรสุทธิของ SCC ใน Q1/67F ที่ 2.3 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการกลับมามีกำไรจากขาดทุน 1.1 พันล้านบาทใน Q4/66 แต่ลดลงจากกำไร 1.65 หมื่นล้านบาทใน Q1/66


การดำเนินงานต้องเผชิญกับอุปสรรคหลายประการ โดยผลประกอบการของ SCC น่าจะสะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายหลายประการใน Q1/67F ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดว่าธุรกิจปิโตรเคมีจะมี EBITDA (รวมส่วนแบ่งกำไร) ที่ 2.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 87% QoQ แต่ลดลง 30% YoY โดยประมาณการของเราได้รวมกำไรจากสินค้าคงคลัง 458 ล้านบาท หากไม่รวมรายการนี้ ประมาณการ EBITDA ของฝ่ายวิจัยจะเติบโตเพียง 7% QoQ  อัตรากำไรขั้นต้นของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีหลักยังคงเปราะบางในช่วงไตรมาสนี้ 


การคำนวณของฝ่ายวิจัยชี้ว่าอัตรากำไรขั้นต้นถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของ SCC เพิ่มขึ้นเพียง 4% QoQ นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน่าจะยังคงต่ำ เตาแครกเกอร์ขนาดเล็กของ SCC ซึ่งปิดดำเนินการตั้งแต่ Q3/66 เพิ่งกลับมาดำเนินการในช่วงปลายเดือนมีนาคม และจะใช้เวลาจนถึง Q2/67 จึงจะสามารถดำเนินการได้เต็มที่ 


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของธุรกิจวัสดุก่อสร้าง (CBM) แม้จะได้รับแรงหนุนตามฤดูกาล และมีสัญญาณที่ดีในตลาดภูมิภาค แต่ตลาดในประเทศไทยยังคงซบเซาใน Q1 เนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐบาลล่าช้า และคาดว่าส่วนงานนี้จะมี EBITDA อยู่ที่ 4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 80% QoQ แต่ลดลง 17% YoY


อัปเดตเกี่ยวกับโครงการ Longson Petrochemical Complex (LSP) การแล้วเสร็จของโครงการ LSP ของ SCC ในเวียดนามถูกเลื่อนออกไปจนถึงเดือนมิถุนายน เนื่องจากประสบปัญหาทางเทคนิคระหว่างการซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม SCC ยังมั่นใจว่าแม้จะมีความล่าช้า แต่ต้นทุนโครงการทั้งหมดจะยังคงอยู่ในงบประมาณที่วางไว้ ซึ่งแบบจำลองของฝ่ายวิจัยได้คาดการณ์ไว้แล้วว่าโครงการจะเริ่มดำเนินการใน 2H และประมาณการว่าโครงการจะคุ้มทุนใน 2567F เท่านั้น 


คงคำแนะนำ “ถือ” โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 302.00 บาท ซึ่งคำนวณจาก SOTP ทั้งนี้ เห็นศักยภาพการฟื้นตัวของตลาดปิโตรเคมีบางส่วนในช่วง 2H แต่ยังคงชอบ PTTGC มากกว่า เนื่องจากมีพอร์ตสินค้าที่หลากหลายกว่า โดยมีปัจจัยเสี่ยงด้านลบที่สำคัญ ได้แก่ ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่ลดลง และการหยุดดำเนินการนอกแผน และปัจจัยบวกที่สำคัญคือ ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่เพิ่มขึ้น 



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X