> SET > CK

11 เมษายน 2024 เวลา 14:22 น.

การประมูลโครงสร้างพื้นฐานกำลังกลับมา

#CK #ทันหุ้น - บล.กสิกรไทยระบุในบทวิเคราะห์ว่า เมื่อวันที่ 10 เม.ย. กทพ. เปิดประมูลโครงการทางด่วนจตุโชติ-ลำลูกกา และศาลปกครองสูงสุดมีกำหนดตัดสินคดีความรถไฟฟ้าสายสีส้มในวันที่ 11 เม.ย.

บล.กสิกรไทยมีมุมมองบวกต่อข่าวอัปเดตดังกล่าวต่อกลุ่มผู้รับเหมาโดยเฉพาะ CK และ BEM เนื่องจากเป็นผู้เสนอราคาประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มต่ำที่สุด


บล.กสิกรไทยรวมรถไฟฟ้าสายสีส้มใน TP ของ BEM ที่ 1.20 บาท (11% ของ TP ของ BEM), CK ที่ 2.70 บาท (9% ) แต่หาก BEM แพ้คดี BTS จะได้ประโยชน์ 1.37 บาท (21%)


Investment Topics

โครงการเมกะโปรเจ็กต์กำลังจะเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2567 สื่อรายงานความคืบหน้าสำคัญเกี่ยวกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานใหม่ของรัฐบาล ได้แก่ การประมูลโครงการทางด่วนจตุโชติ-ลำลูกกา (มูลค่าก่อสร้างอยู่ที่ 1.9 หมื่นลบ.) และศาลปกครองสูงสุดมีกำหนดตัดสินคดีความรถไฟฟ้าสายสีส้ม (9.6 หมื่นลบ.) ในวันที่ 11 เม.ย. ดังนั้น บล.กสิกรไทยจึงคาดว่าจะเห็นความคืบหน้าของคดีความรถไฟฟ้าสายสีส้มในวันนี้ (11 เม.ย.)


จตุโชติ-ลำลูกกา โดยสรุปทางด่วนสายจตุโชติ-ลำลูกกาเป็นส่วนต่อขยายของทางด่วนฉลองรัช เจ้าของโครงการนี้คือการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ. และมีมูลค่าก่อสร้างอยู่ที่ 1.9 หมื่นลบ. และมีระยะทาง 16.2 กม. หนังสือพิมพ์เดลินิวส์รายงานว่า กทพ. มีกำหนดให้ผู้เข้าร่วมประมูลยื่นเอกสาร TOR ภายในวันที่ 23 เม.ย. และคาดจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 1/2568 ด้วยระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี


รถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยสรุป โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มประกอบด้วยฝั่งตะวันตก (22.5 กม.17 สถานี และก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว และฝั่งตะวันออก (13.4 กม., สถานีใต้ดิน 12 แห่งและอยู่ระหว่างกระบวนการเซ็นสัญญากับ BEM) การประมูลรวมถึง 1) ด้านการออกแบบและก่อสร้างของฝั่งตะวันออก (9.6 หมื่นลบ.) และ 2) งานติดตั้งระบบ (E&M) และงาน O&Mภายใต้รูปแบบ PPP Net Cost ตลอดระยะเวลาเดินรถของสายสีส้มที่ 30 ปี (3.2 หมื่นลบ.)


ปัจจุบัน BEM เป็นผู้เสนอราคาประมูลต่ำที่สุด อย่างไรก็ดี โครงการนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเซ็นสัญญาจากข้อพิพาทล่าสุดระหว่าง BTSC และ MRTA ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลปกครองสูงสุด สำหรับข้อพิพาทล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องขั้นตอนการประมูลและการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรม


มุมมองของบล.กสิกรไทย คาดว่าการประมูลโครงการทางด่วนจตุโชติ-ลำลูกกาและข้อสรุปของคดีความรถไฟฟ้าสายสีส้มจะส่งผลบวกต่อกลุ่มผู้รับเหมา โดยเฉพาะ CK และ BEM เนื่องจากเป็นผู้เสนอราคาประมูลต่ำที่สุด เรารวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มในราคาเป้าหมายของ BEM ที่ 1.18 บาท (11.4% ของราคาเป้าหมายที่ 10.33 บาท) และ CK ที่ 2.66 บาท (9.4% ของราคาเป้าหมายของเราที่ 28.37 บาท) อย่างไรก็ดี หาก BEM แพ้ประมูลและ BTS เป็นฝ่ายชนะประมูล จะเพิ่ม upside ต่อราคาเป้าหมาย BTS ของเราที่ 1.37 บาท (21% ของราคาเป้าหมายของเราที่ 6.31 บาท)


Valuation and Recommendation

มุมมองบวก บล.กสิกรไทยคงมุมมองบวกต่อกลุ่ม หนุนจาก 1) พัฒนาการเชิงบวกของทั้ง 2 โครงการ 2) การเบิกจ่ายงบประมาณการของรัฐบาล 3) จำนวนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐบาลที่มากขึ้น ซึ่งคาดจะช่วยกระตุ้นการลงทุนก่อสร้างของภาคเอกชนและ 4) อัตรากำไรที่มากขึ้นจากราคาวัตถุดิบที่ลดลง CK เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มผู้รับเหมาโยธาและเราเลือก SEAFCO เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มผู้รับเหมาเสาเข็มเจาะ


ปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ 1) การประมูลโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่ล่าช้า 2) การลงทุนจากภาคเอกชนที่ลดลงและ 3) การปรับขึ้นค่าแรงที่เร็วกว่าคาด




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X