> SET > CK

29 เมษายน 2024 เวลา 10:55 น.

ผ่านงบฯปี 67-ดิจิทัลวอลเลต หนุน 5 หุ้นรับเหมา- 4 หุ้นค้าปลีก

#หุ้นรับเหมา #ทันหุ้น - บล.เอเซียพลัสระบุในบทวิเคราะห์ว่า “แรงกระตุ้นภาครัฐเดินหน้า หวังเยียวยาเศรษฐกิจไทย 2H67” บทบาทของนโยบายการคลังที่ทยอยเดินหน้า มีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดเมื่อ 26 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา ได้มีการโปรดเกล้าฯ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ลงมาแล้ว วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท (+9.3%YoY) และงบลงทุน 7 แสนล้านบาท (+4.1%YoY) ซึ่งจะมีช่วงระยะเวลาการเบิกจ่ายเพียงแค่ 5 เดือน (สิ้นปีงบประมาณ 30 ก.ย.2567) 


ทั้งนี้ หากพิจารณาถึงความต่อเนื่องของการใช้จ่ายภาครัฐในช่วงปี 2567-68 รวมระยะเวลา 17 เดือน น่าจะเห็นเม็ดเงินไหลเข้าสู่ภาคการลงทุนค่อนข้างสูงราว 1.6ล้านล้านบาท เชื่อว่าโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ของภาครัฐ จะถูกเร่งดำเนินการ ถือเป็น SENTIMENT เชิงบวกต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาและวัสดุก่อสร้าง อาทิ SCC, SCCC, TASCO, STEC, CK เป็นต้น


นอกจากนี้ การปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ในตำแหน่ง รมว. และ รมช. คลัง น่าจะเห็นความพยายามในการขับเคลื่อนโครงการ DIGITAL WALLET อย่างเป็นเต็มที่ ซึ่งในช่วงต้นสัปดาห์นี้จะมีการประชุมอนุกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต รอติดตามความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งในส่วนของร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการ แหล่งเงินที่นำมาใช้ และระบบที่จะใช้ในการดำเนินโครงการ ตลอดจนแนวทางป้องกันการทุจริตต่าง ๆ มองว่าจะเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก อาทิ BJC, CPALL, CRC, HMPRO เป็นต้น


สรุป นโยบายการคลังกำลังเดินหน้า ที่จะต้องเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนภายใน 17 เดือน (G) บวกกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านโครงการ DIGITAL WALLET 10,000 บาท (C) ถือเป็นแรงหนุนสำคัญต่อ GDP GROWTH บ้านเราในช่วง 2H67และน่าจะช่วยผลักให้ตลาดหุ้นไทยขยับขึ้นได้ เฉพาะอย่างยิ่งหุ้นกลุ่ม DOMESTIC PLAY




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X