> SET > SPALI

10 เมษายน 2024 เวลา 09:28 น.

ส่องมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ใครได้ประโยชน์มากสุด ?

#SPALI #ทันหุ้น - เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ครม.มีมติเห็นชอบการกระตุ้นอสังหาฯ 5 มาตรการ ได้แก่ 1) ลดค่าธรรมเนียมโอน และจดจำนองเป็น 0.01% สำหรับบ้านที่มีราคาซื้อขาย ราคาประเมินและวงเงินจำนองไม่เกิน 7 ลบ. สำหรับผู้ซื้อที่เป็นบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย สิ้นสุด 31 ธ.ค.2567 2) ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสูงสุด 1 แสนบาทสำหรับผู้ต้องการปลูกบ้าน 3) สินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษจากธอส.วงเงิน 2 หมื่นลบ. 4) สินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษจาก ธอส.วงเงิน 1 หมื่นลบ. และ 5) ปรับวงเงินบ้านบีโอไอขึ้นเป็น 1.5 ลบ.จากเดิม 1.2 ลบ.


Comment

บล.กสิกรไทย ประเมินมาตรการของภาครัฐเป็นบวกต่อกลุ่ม หลังภาพรวมยอดขายไตรมาส 1/2567 ถูกกระทบจากการเติบโต GDP ที่ไม่สูง แต่อัตราปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินกลับอยู่ในระดับสูง โดยเราเห็นว่า การลดค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนองเป็นมาตรการที่เป็นรูปธรรมและจับต้องได้ที่สุด

จากการศึกษาของเราพบว่า การลดค่าธรรมเนียมโอนจากปัจจุบัน 1% สำหรับบ้านไม่เกิน 3 ลบ.เป็น 0.01% สำหรับบ้านไม่เกิน 7 ลบ.จะสร้างความยืดหยุ่นต่อกำไรกลุ่มได้เพิ่มราว 3-5%

สำหรับมาตรการปรับเพิ่มวงเงินบ้านบีโอไอจะสร้างโอกาสการพัฒนาได้เพิ่มขึ้นสำหรับผู้ประกอบการบางรายได้


Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยมีมุมมอง "เป็นกลาง" หุ้น top pick ได้แก่ SPALI และ AP

บล.กสิกรไทยมีมุมมองเป็นบวกต่อกลุ่มอสังหาฯจากมาตรการที่ออกมาล่าสุด เนื่องจากจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นทางต้นทุนการพัฒนาของผู้ประกอบการและผู้ซื้อบ้าน รวมถึงสร้างโอกาสในการพัฒนาบ้านสำหรับผู้มีายได้น้อยเพิ่มขึ้น

โดยในภาพรวมบริษัทที่มีสัดส่วนการพัฒนาบ้านที่มีราคาในช่วง 3-7ลบ.เป็นหลักจะเป็นผู้ได้ประโยชน์ส่วนเพิ่มมากกว่าบริษัทที่ได้ประโยชน์อยู่แล้วจากมาตรการปัจจุบันที่ราคาไม่เกิน 3ลบ.หรือบริษัทที่เน้นพัฒนาบ้านราคาสูงกว่า 7 ลบ.เป็นหลัก และบริษัทที่มีการกระจายความเสี่ยงที่มากกว่าผ่านการลงทุนในธุรกิจที่หลากหลายกว่าที่อยู่อาศัย โดยเราเห็นว่า BRI, ANAN, SPALI, SIRI และ AP อยู่ในกลุ่มที่ได้ประโยชน์ส่วนเพิ่มมากกว่า SC, LH, QH, SENA, PSH, ORI และ LPN ทั้งนี้ภาครัฐอยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการถือครองที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติ เพื่อเข้าครม.อีก


บล.ธนชาต มองบริษัทที่มีสต็อกพร้อมโอนที่ราคาต่ำกว่า 7 ลบ. สูงอย่าง AP (56%) SPALI (82%) ได้ประโยชน์มากที่สุด ขณะที่ LH และ SIRI คาดยอด presale ใน 1Q24F เติบโตได้ดี y-y


นอกจากนี้มองกลุ่มค้าปลีก Home Improvement ได้ประโยชน์ด้วยเช่นกัน อย่าง HMPRO DOHOME (Top pick ในกลุ่ม)




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X