> SET > BBL

04 เมษายน 2024 เวลา 09:57 น.

BBL โบรกฯ เปิดเหตุผลหั่นกำไรปี 67 แนะซื้อจากราคาหุ้น Laggard

#ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้ ส่องหุ้น BBL ประเมินกำไร Q1/67 ที่ 10,590 ล้านบาท เติบโต 19% และ 5%YoY คาดสินเชื่อเติบโตได้จากกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ แต่ NIM อาจอ่อนตัว QoQ ส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยคาดดีขึ้น QoQ โดยหลักเป็นการฟื้นตัวของกำไรจากเงินลงทุน และปันผลจ่าย ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้อาจเพิ่มขึ้นบ้าง โดยส่วนหนึ่งคาดเป็นการตั้งสำรองเพิ่มเติมสำหรับลูกหนี้รายใหญ่ ฝ่ายวิจัยปรับลดประมาณการกำไรปี 67 ลงเล็กน้อย เพื่อสะท้อนสำรองหนี้ที่อาจเพิ่มขึ้นจากลูกหนี้รายใหญ่ แต่คาดเพิ่มขึ้นไม่มาก เนื่องจากยังมีสำรองส่วนเกินแข็งแกร่ง ให้ราคาเป้าหมายใหม่ 185 บาท ราคาหุ้นปัจจุบันยังค่อนข้าง Laggard จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”


คาดกำไร Q1/67 พอเติบโตได้ YoY ฝ่ายวิจัยคาดกำไร Q1/67 ที่ 10,590 ล้านบาท เติบโต 19%QoQ และ 5%YoY โดยคาดสินเชื่อเติบโตได้ราว 1.5%QoQ จากการขยายตัวของสินเชื่อในกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ขณะที่สินเชื่อ SME และรายย่อยคาดว่าจะอ่อนตัว แต่ด้วย NIM ที่คาดว่าจะอ่อนตัวลงเล็กน้อย 7 bps จากต้นทุนเงินฝากประจำที่เพิ่มขึ้น ทำให้คาดว่ารายได้ดอกเบี้ยสุทธิจะอ่อนตัวลงราว 2%QoQ ด้านรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอาจปรับตัวดีขึ้นราว 14%QoQ แม้ว่ารายได้ค่าธรรมเนียมจะอ่อนตัวลงตามฤดูกาล แต่คาดกำไรจากเงินลงทุนและปันผลรับจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดลดลง 13%QoQ ตามปัจจัยฤดูกาล ส่งผลให้ Cost-to-income ratio ลดลงมาอยู่ที่ราว 48.5% ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้คาดเพิ่มขึ้นราว 16%QoQ โดยคาดว่าส่วนหนึ่งเป็นการตั้งสำรองเพิ่มเติมสำหรับลูกหนี้รายใหญ่ที่มีคุณภาพหนี้แย่ลง


ปรับลดประมาณการกำไรปี 67 ลงเล็กน้อย ฝ่ายวิจัยปรับลดประมาณการกำไรปี 2567 ลงเล็กน้อยราว 2% จากประมาณการก่อนหน้ามาอยู่ที่ 43,149 ล้านบาท (+4%YoY) โดยหลักเป็นการปรับลดประมาณการ NIM ลงเล็กน้อยเพื่อสะท้อนการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายที่อาจเร็วกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้า และปรับเพิ่มประมาณการสำรองหนี้ขึ้นอีกเล็กน้อยเพื่อสะท้อนคุณภาพหนี้ของลูกหนี้รายใหญ่ที่แย่ลง แม้ว่าจะมีสำรองส่วนเกินในระดับสูงแล้วก็ตาม


ให้ราคาเป้าหมายใหม่ แต่คงคำแนะนำ “ซื้อ” จากการปรับประมาณการ ฝ่ายวิจัยจึงปรับราคาเป้าหมายปี 2567 เป็น 185 บาท อิง PBV 0.65 เท่า (ปรับสมมติฐาน ROE จากเดิม 8.2% เป็น 8.0%) ด้านราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายกันที่ PBV 0.5 เท่า ยังถือว่า Laggard แบงก์ใหญ่ นอกจากนี้ยังมีปันผลสำหรับกำไร 2H66 ที่ 5 บาท (XD 23 เม.ย. 67) คิดเป็น Residual Div.Yield ราว 3.6% จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”



ความเสี่ยง: การชะลอตัวของเศรษฐกิจ / คุณภาพหนี้



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X