> คิดเป็นเห็นก่อน > BBL

22 เมษายน 2024 เวลา 06:30 น.

คิดเป็นเห็นก่อน : BBL น่าสนใจหวังผลได้

#BBL #ทันหุ้น-ในยามที่ตลาดมีอาการอ่อนย้อยคล้อยลง นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น การเลือกเฟ้นหาหุ้นลงทุนจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากลำบากอยู่พอสมควร อย่างไรก็ตามการเป็นนักลงทุนที่ดี และประสบความสำเร็จได้ ต้องสามารถลงทุนได้ในทุกสภาวะตลาดจะเป็นเช่นใด แม้ในยามที่ตลาดเกิดความผันผวน แกว่งตัวไปในเชิงลบมากกว่าบวก


ถึงวันนี้ตลาดหุ้นไทยอาจจะดู แกว่งๆ ไปบ้าง ก็เกิดจากภาวะปัจจัยกระทบที่มาจากภายนอกแทบทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ด้วยพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยที่ยังแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในกลุ่มการเงิน อย่างธนาคารพาณิชย์ ก็ยังดูน่าสนใจลงทุน ยิ่งในยามที่ราคาหุ้นปรับตัวลดลง โดยที่พื้นฐานไม่ได้เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ


ธนาคารกรุงเทพ หรือ BBL จัดเป็นธนาคารชั้นนำของประเทศไทย เป็นแบงก์ที่มีขนาดของสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดในกลุ่มแบงก์ด้วยกัน และที่สำคัญเป็นหุ้นเป้าหมายที่นักลงทุนมือใหญ่ทั้งกองทุนในประเทศและนักลงทุนต่างชาตินิยมมีเอาไว้ในพอร์ต ยิ่งเห็นราคาอ่อนตัวลงตามภาวะตลาดอย่างนี้ยิ่งน่าสนใจ


BBL ถือว่ามีความโดดเด่นสุดในกลุ่มธนาคาร เนื่องจากเป็นธนาคารที่จะได้รับอานิสงส์จากภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และมีโอกาสได้ลูกค้าที่มาจากการลงทุนภาครัฐ จากการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น เนื่องจากพอร์ตสินเชื่อส่วนใหญ่ของ BBL ที่เน้นสินเชื่อธุรกิจ ลูกค้ารายใหญ่มากกว่าสินเชื่อรายย่อยอยู่แล้ว ทำให้จะได้รับผลกระทบจากปัญหาคุณภาพของสินเชื่อรายย่อยไม่มากอย่างแบงก์อื่นๆ อีกทั้งภาวะหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ที่เริ่มทรงตัวและมีแนวโน้มลดลง


ล่าสุด BBL รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1/67 มีกำไรสุทธิ 10,524 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.7% จากไตรมาส 4/2566 และเพิ่มขึ้น 3.9% จากไตรมาส 1/2566 โดยรายได้ดอกเบี้ยสุทธิลดลงจากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเงินรับฝากเพิ่มขึ้น ตามการทยอยปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินรับฝากเมื่อครบกำหนด ส่งผลให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ 3.06% ขณะที่รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจากรายได้จากการลงทุน ประกอบกับรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิจากบริการประกันผ่านธนาคารและกองทุนรวมเติบโตดีจากไตรมาสก่อน

ปัจจุบันราคาหุ้น BBL ซื้อขายกันในระดับราคาที่ต้องบอกว่าไม่แพงเลย เทรดกันที่ค่าพี/อีระดับ 6.58  เท่า และที่สำคัญราคาปัจจุบันยังต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชี หรือ P/BV เพียง 0.52 เท่า จัดว่าน่าสนใจมาก ยังไม่นับเงินปันผลตอบแทนที่ให้ระดับกว่า 4.88 % กว่าต่อปี (ข้อมูล ณ วันที่ 18 เม.ย. 67 ) ดีกว่านำเงินไปฝากแบงก์กรุงเทพกินดอกเบี้ยเสียอีก


หากจะบอกว่า BBL เป็นหุ้นที่ปลอดภัย เหมาะแก่การเข้าสะสมลงทุน อย่างที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่แนะนำให้เข้าลงทุน ในยามที่ตลาดยังขาดปัจจัยใหม่ ผลการดำเนินมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี สินเชื่อมีการขยายตัวตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังกลับมาฟื้นตัว การควบคุมบริหารคุณภาพสินเชื่อได้ดีขึ้น ส่งผลให้การตั้งสำรองหนี้ลดลง ล้วนเป็นปัจจัยบวกต่อผลการดำเนินงานของ BBL ในอนาคต ซึ่งนักลงทุนเองก็สามารถพิจารณาประเมินถึงมูลค่าที่แท้จริงของ BBL ได้ว่าอยู่ตรงไหน


การเลือกลงทุนในหุ้นตัวใดก็ตาม นักลงทุนต้องพิจารณาถึงมูลค่าที่แท้จริง ที่เหมาะสมของหุ้น รวมถึงคาดการณ์แนวโน้มอนาคตได้อย่างใกล้เคียงความเป็นจริงให้มากที่สุด จะทำให้เราไม่พลาดโอกาสที่ดีในการลงทุน อย่าง BBL ที่วันนี้น่าจะเป็นโอกาสมากกว่าความเสี่ยงที่จะเข้าลงทุน ที่หวังผลตอบแทนที่ดีได้อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว โชคดีครับ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X