> SET > ECL

01 เมษายน 2024 เวลา 15:19 น.

ECL รุกขยายฐานสินเชื่อ ส่องดีมานด์บิ๊กไบค์หนุน

#ECL #ทันหุ้น – ECL คาดปล่อยสินเชื่อใหม่ปี 2567 ราว 3,000 ล้านบาท จากพอร์ตสินเชื่อ สิ้นปี 2566 ที่ระดับ 7,000 -7,500 ล้านบาท เน้นคัดกรองลูกค้าที่มีศักยภาพ เพื่อลดปัญหา NPL มองความต้องการสินเชื่อยังมี พร้อมผลักดันยอดปล่อยสินเชื่อบิ๊กไบค์เพิ่มขึ้น ลุยขยายฐานลูกค้าไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ


นายดนุชา  วีระพงษ์  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตะวันออกพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ ECLผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถมือสอง (รถเก๋ง, รถกระบะ, รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์, รถบรรทุกและรถเพื่อการพาณิชย์), สินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้กำกับแบบมีหลักประกัน (สินเชื่อทะเบียนรถ), สินเชื่อโซลาร์เซลล์ (Solar Rooftop) รวมถึงให้บริการรับต่อกรมธรรม์ประกันภัย และพ.ร.บ. แก่รถยนต์ทุกประเภท เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ปี 2567 ราว 3,000 ล้านบาท จากสิ้นปี 2566 บริษัทมีพอร์ตสินเชื่อรวมอยู่ที่ราวๆ 7,000 -7,500 ล้านบาท หรือเติบโตที่ 30% ตามเป้าหมายที่วางไว้ บริษัทตั้งเป้าภายใน 1-2 ปีข้างหน้า จะมีพอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ 10,000 ล้านบาท และยังเชื่อว่าผลประกอบการของบริษัทในอนาคตจะเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย


โดยมองว่าความต้องการสินเชื่อยังมี ซึ่งช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ทำการปล่อยสินเชื่อเฉลี่ยราวๆ 300 ล้านบาทต่อเดือน เเละบริษัทพยายามคัดกรองลูกค้าที่มีศักยภาพ โดยเน้นขั้นตอนการวิเคราะห์คุณภาพลูกค้าการประเมินความเสี่ยง เก็บสถิติเป็น Scoring จัดชั้นความเสี่ยงประเภทลูกหนี้ที่ละเอียดขึ้น เพื่อลดปัญหา NPL โดย ณ สิ้นปี 2566 ถือว่ากลับมาสู่ระดับใกล้เคียงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 จากก่อนหน้านี้ที่ตัวเลข NPL ระดับ 7-8%


**รุกสินเชื่อบิ๊กไบค์

และในปี 2567 บริษัทมีแผนเพิ่มยอดปล่อยสินเชื่อรถบิ๊กไบค์ ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยสูงที่ราว 7% มากขึ้นให้ได้สัดส่วน 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 40% ทดแทนสินเชื่อของรถยนต์ที่ชะลอตัวลงจากผลกระทบรถไฟฟ้าใหม่ค่ายจีนที่มาตีตลาด จึงคาดจะช่วยหนุนมาร์จิ้นทั้งปีเติบโตจากปีก่อน ขณะที่ปัจจุบันผู้ต้องการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ รถบิ๊กไบค์และรถบรรทุกมือสอง เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก


นอกจากนี้บริษัทยังได้มีการวางแนวทาง การเติบโตให้เหมาะสมตามสถานการณ์ของเศรษฐกิจเนื่องด้วยปัจจุบันการแข่งขันสูงขึ้น โดยมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสื่อสารและมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ควบคู่กับการปล่อยสินเชื่อ เพื่อต่อยอดและขยายธุรกิจ


รวมถึงการหาโอกาสในการทำ JV ที่จะมาร่วมกันต่อยอดธุรกิจ อาทิ การหาแหล่งเงินกู้เพิ่มที่เป็นเงินกู้ระยะยาวและอัตราดอกเบี้ยคงที่ เพื่อช่วยลดต้นทุนในการปล่อยสินเชื่อและทำให้สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้


**ขยายฐานลูกค้า

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมองหาโอกาสขยายฐานลูกค้าไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อให้ ECL เป็นที่รู้จักมากขึ้น และบริษัทมีเป้าหมายขยายสินเชื่อยานพาหนะด้านรถบรรทุกและรถที่มีสัญญาจ้างกับบริษัท รวมถึงรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ และรถยนต์ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นในทุกปีบริษัทจะขยายทั้งในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล รวมทั้งภาคตะวันออก


ประกอบกับการขยายธุรกิจนายหน้าประกันภัยเนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายประกันค่อนข้างสูงและเติบโตขึ้นทุกปี จึงได้มีการจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันวินาศภัยและประกันชีวิตเพื่อต่อยอดธุรกิจเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัทมากขึ้น


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X