> SET > TISCO

27 มีนาคม 2024 เวลา 09:56 น.

จับทิศลงทุน TISCO ปี 67

#ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้ ส่องหุ้น TISCO คาดกำไร Q1/67 ที่ 1,746 ล้านบาท อ่อนตัว 2%QoQ และ 3%YoY ด้านสินเชื่อคาดทรงตัว ส่วน NIM อาจอ่อนตัวลงจากต้นทุนเงินฝากที่สูงขึ้น โดยรายได้ค่าธรรมเนียมธุรกิจธนาคารอาจอ่อนตัวลงตามฤดูกาล ขณะที่ค่าธรรมเนียมธุรกิจตลาดทุนอาจดีขึ้นเล็กน้อย ส่วนค่าใช้จ่ายสำรองหนี้อาจเพิ่มขึ้น จากการเพิ่มสัดส่วนสินเชื่อจำนำทะเบียน ทั้งปี 67 แนวโน้มกำไรทรงตัว YoY โดย NIM อาจอ่อนตัว Upside จากราคาเป้าหมายไม่สูง แต่ปันผลยังค่อนข้างจูงใจ ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมายปี 2567 ที่ 107 บาท


คาดต้นทุนทางการเงินกดดันกำไร Q1/67 อ่อนตัวเล็กน้อย  ฝ่ายวิจัยคาดกำไร Q1/67 ที่ 1,746 ล้านบาท อ่อนตัว 2%QoQ และ 3%YoY โดยหลักเป็นผลจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่คาดว่าจะอ่อนตัว 1%QoQ แม้คาดว่าสินเชื่อจะค่อนข้างทรงตัว QoQ แต่ NIM อาจอ่อนตัวราว 14 bps จากต้นทุนทางการเงินที่อาจปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของต้นทุนเงินฝากประจำที่มีการ Repricing ด้านรายได้ค่าธรรมเนียมธุรกิจธนาคารอาจอ่อนตัวลงบ้างตามฤดูกาล แต่รายได้ค่าธรรมเนียมธุรกิจตลาดทุนอาจดีขึ้นบ้าง ด้านค่าจ่ายสำรองหนี้คาดเพิ่มขึ้น 9%QoQ โดยหลักเป็นการเพิ่มขึ้นตามโครงสร้างที่เน้นสินเชื่อในกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนสูงมากขึ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดทรงตัว QoQ


กำไรปี 2567 อาจทำได้แค่ทรงตัว ทั้งนี้ คาดกำไรปี 2567 จะทรงตัวอยู่ที่ราว 7.3 พันล้านบาท เนื่องจากมีปัจจัยกดดันจากต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากเงินฝากประจำที่ทยอยครบกำหนด ด้านระดับ Credit Cost คาดปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมีแรงกดดันจากปัจจัยมหภาค และการขยายสินเชื่อในกลุ่ม High Yield ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดยังอยู่ในระดับสูง จากการขยายสาขาของ “สมหวัง เงินสั่งได้” 


Upside จากราคาหุ้นไม่สูง เด่นที่ปันผล ฝ่ายวิจัยให้ราคาเป้าหมายปี 2567 ที่ 107 บาท อิง PBV 1.88 เท่า ในแง่ Upside จากราคาหุ้นอาจไม่สูงนัก แต่ Dividend Yield ต่อปียังค่อนข้างสูงราว 8% (ปันผล 2H66 อยู่ที่ 5.75 บาท XD 24 เม.ย. 67) ฝ่ายวิจัยจึงยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ส่วนความเสี่ยง แนวโน้ม NIM อ่อนตัว / ภาวะเศรษฐกิจมหภาคและหนี้ครัวเรือน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X