> SET > SCC

24 มีนาคม 2024 เวลา 10:00 น.

SCC ยูโอบีฯ หั่นกำไร-ราคาเป้าหมายลง หลังโครงการ LSP มีค่าใช้จ่ายสูง

#SCC #ทันหุ้น-บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC โดยได้ปรับลดประมาณการกำไรปกติปี 2567 ลง 29% เหลือ 1.65 หมื่นล้านบาท เพื่อสะท้อนค่าใช้จ่ายจากโครงการ  Long Son Petrochemicals Co. LTD  หรือ LSP ในประเทศเวียดนามที่มากกว่าคาด โดยโครงการ LSP เริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ในช่วงไตรมาส 1/67 แนวโน้มกำไรสุทธิไตรมาส 1/67ฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน จากธุรกิจเคมีฯ และบรรจุภัณฑ์ อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยยังคงมีมุมมองเชิงลบต่อธุรกิจเคมีฯ จากอุปทานที่เพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าธุรกิจซีเมนต์และบรรจุภัณฑ์จะฟื้นตัว ดังนั้นจึงแนะนำถือ พร้อมปรับลดราคาเป้าหมายลงมาที่ 290 บาท จากเดิมอยู่ที่ 308 บาท 


ฝ่ายวิจัยยูโอบีฯ คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 1/67 ของ SCC จะฟื้นตัวจากไตรมาสก่อน เป็นผลมาจากธุรกิจเคมีฯ และธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ LLDPE และ LDPE ที่ฟื้นตัว , ไม่มีค่าใช้จ่ายพิเศษเหมือนในไตรมาส 4/66 ซึ่งมี Impairment loss ของธุรกิจ CBM ในเมียนมาจำนวน 1.6 พันล้านบาท และการฟื้นตัวของธุรกิจบรรจุภัณฑ์ โดยเริ่มเห็นสัญญาณตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 4/66 เป็นผลมาจากการนำเข้ากระดาษที่เพิ่มขึ้นจากจีน, การเลือกตั้งในอินโดนีเซียกลาง เดือน ก.พ.ที่ผ่านมา และมาตรการ  Easy E-Receipt และการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวไทย จาก High Season ของการท่องเที่ยว


ขณะที่ธุรกิจซีเมนต์ในปี 2567 คาดว่าจะมีรายได้เติบโต 15% เพราะมีปัจจัยหนุนจากความต้องการใช้ในประเทศ มาจากการเร่งผลักดันโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน, การเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐในช่วงครึ่งหลังปี 2567 , การออกผลิตภัณฑ์ซีเมนต์คาร์บอนต่ำ  Generation ที่ 2 ซึ่งจะลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้เพิ่มขึ้นอีก 5% และต้นทุนเชื้อเพลิงที่ลดลง ตามราคาถ่านหินและค่าไฟฟ้าที่ลดลง 


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X