> SET > KBANK

22 มีนาคม 2024 เวลา 10:29 น.

สินเชื่อ ก.พ. เริ่มกลับมาฟื้นตัว บล.ดาโอแนะ KBANK-TTB เด่น

#หุ้นกลุ่มแบงก์ #ทันหุ้น - บล.ดาโอมีมุมมองเป็นกลางหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ระบุว่า สินเชื่อเดือน ก.พ. 24เพิ่มขึ้น +0.2% MoM จากสินเชื่อรายใหญ่ และภาครัฐเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ ภาพรวมสินเชื่อเดือน ก.พ. 24 ทั้ง 8 ธนาคารที่เรา cover อยู่ที่ 10.8 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น +0.2% MoM จากสินเชื่อรายใหญ่ และภาครัฐเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้


ธนาคารที่มีสินเชื่อเพิ่มขึ้นมากที่สุด MoM คือ SCB. KTB และ TISCO เพิ่มขึ้นเท่ากันที่ +0.4% MoM โดย SCB โตมาจากสินเชื่อรายใหญ่, KTB จากสินเชื่อภาครัฐ และ TISCO เพิ่มขึ้นจาก SME ที่เป็น Floor Plan (วงเงินสินเชื่อหมุนเวียนเพื่อใช้ในการสั่งซื้อหรือจัดหารถ) รองลงมาเป็น BBL เพิ่มขึ้น +0.3% MoM จากสินเชื่อรายใหญ่และต่างประเทศ ขณะที่ธนาคารที่มีสินเชื่อโตลดลงที่สุดคือ TTB ลดลง -0.4% MoM เพราะเป็นไปตามนโยบายที่ต้องการลดสินเชื่อรายใหญ่ลง เพื่อไปปล่อยสินเชื่อรายย่อยที่มีผลตอบแทนที่สูงกว่า


ภาพรวมของเงินฝากในเดือน ก.พ. 24อยู่ที่ระดับ 12.3ล้านล้านบาท ทรงตัว MoM โดยธนาคารที่เงินฝากลดลงมากที่สุดคือ KKP -2.7% MoM จากเงินฝากออมทรัพย์และกระแสรายวัน (CASA) ที่ลดลง แต่เงินฝากประจำยังคงเพิ่มขึ้น ส่วน BBL เพิ่มมากที่สุดที่ +0.8% MoM ตามการเติบโตของสินเชื่อ (ที่มา: ข้อมูลบริษัท)


Implication

มองเป็นบวกต่อกลุ่มธนาคาร บล.ดาโอมีมุมมองเป็นบวกต่อสินเชื่อในเดือน ก.พ. 24ที่เริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้นได้ +0.2% MoM จากเดือน ม.ค. 24 ที่ลดลง -0.4% MoM โดยการเพิ่มขึ้นมาจากสินเชื่อรายใหญ่ที่เพิ่งเริ่มกลับมาบ้างแล้ว ประกอบกับมีสินเชื่อภาครัฐเข้ามาช่วยหนุนรวมถึงสินเชื่อ SME ที่เป็น Floor Plan ปรับตัวได้ดีจากใกล้งาน Moter Expo (27 มี.ค.-2 เม.ย.24) ขณะที่เราคาดว่าสินเชื่อรายใหญ่และภาครัฐจะกลับมาเร่งตัวได้อย่างโดดเด่นตามการลงทุนของภาครัฐในช่วงครึ่งปีหลัง


ทั้งนี้ บล.ดาโอยังคงประมาณการการเติบโตของสินเชื่อรวมทั้งปีนี้ของกลุ่มไว้ที่ + 3% YoY ด้าน NPL คาดว่ามีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าจะทยอยเพิ่มขึ้นไม่น่ากังวลมากนัก เพราะแต่ละธนาคารมีการตั้งสำรองฯจำนวนมากมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และมีการทยอยขายหนี้เสียออกมาอย่างต่อเนื่องโดยคาด NPL ในปีนี้ จะอยู่ที่ 3.17% จาก 2.92% ในปีที่ผ่านมา


ยังคงน้ำหนักเป็น "เท่ากับตลาด" เลือก KBANK, TTB เป็น Top pick ขณะที่ SCB. KTB, TISCO และ BBL จะได้รับผลบวกจากสินเชื่อที่เติบโตดีในเดือน ก.พ. 24 บล.ดาโอยังคงน้ำหนักกลุ่มธนาคารเป็น "เท่ากับตลาด" เพราะแนวโน้มการเติบโตของกำไรปีนี้ จะเติบโตได้อย่างชะลอตัวเหลือ + 5% YoY จากปีก่อนที่ + 18% YoY


อย่างไรก็ดี ด้าน valuation ยังถูก เทรดที่ระดับเพียง 0.64x PBV (-1.25SD below 10-yr average PBV) โดยบล.ดาโอเลือก KBANK, TTB เป็น Top pick ขณะที่ SCB, KTB, TISCO และ BBL จะได้รับผลบวกจากสินเชื่อที่เติบโตดีในเดือน ก.พ. 24


KBANK ราคาเป้าหมาย 155 บาท อิง 2024E PBV ที่ 0.65x (-1.25SD below 10-yr average PBV เพราะคุณภาพของสินทรัพย์ที่ดูดีขึ้น ประกอบกับมี valuation ที่น่าสนใจ โดย ปัจจุบันซื้อขายเพียง 0.55x PBV (-1.50SD below 10-yr average PBV) ถูกกว่ากลุ่มที่ 0.64X PBV และถูกกว่า SCB ที่ 0.81x PBV


TTB ราคาเป้าหมาย 2.10 บาท อิง PBV 2024E ที่ 0.85x (-0.75SD below 10-yr average PBV) เพราะแนวโน้มกำไรสุทธิปี 2024E อยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นได้ดีสุดในกลุ่มที่ +13% YoY ขณะที่คาดกำไร 1Q24E จะเพิ่มขึ้นได้ทั้ง YoY/QoQ จากการรุกสินเชื่อรายย่อยที่ผลตอบแทนสูง ด้านราคาหุ้นปัจจุบันเทรดที่ PBV ที่ 0.79x ที่ระดับ -0.79SD below 10-yr average PBV และยังมี Dividend yield ที่ระดับราว 6%




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X