> SET > KBANK

05 เมษายน 2024 เวลา 10:43 น.

อัพเดทหุ้น 'KBANK' เรื่องต้องรู้! ก่อนลงทุน

#ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้ ส่องหุ้น KBANK คาดกำไร Q1/67 เติบโตเล็กน้อย YoY แต่ฟื้นตัว QoQ ตามฤดูกาล ที่ 10,991 ล้านบาท เติบโต 17%QoQ และ 2%YoY โดยคาดรายได้ดอกเบี้ยสุทธิทรงตัว QoQ หลังสินเชื่อและ NIM อ่อนตัวเล็กน้อย ส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยคาดอ่อนตัว ทั้งรายได้ค่าธรรมเนียมที่ลดลงตามฤดูกาล และการลดลงของกำไรจากเงินลงทุน ด้านค่าใช้จ่ายสำรองหนี้อาจลดลง QoQ แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากลูกหนี้รายใหญ่ แต่ได้มีการตั้งสำรองใน Q4/66 ไว้ระดับหนึ่งแล้ว ปรับลดประมาณการกำไรปี 67 ลงเพิ่มเติม โดยค่อนข้างทรงตัว YoY ราคาหุ้นยังพอมี Upside แต่มีความน่าสนใจน้อยกว่ากลุ่มฯ



คาดกำไร Q1/67 โตเล็กน้อย YoY แต่ฟื้น QoQ ฝ่ายวิจัยคาดกำไร 1Q67 ที่ 10,991 ล้านบาท เติบโต 17%QoQ และ 2%YoY โดยคาดรายได้ดอกเบี้ยสุทธิทรงตัว QoQ หลังสินเชื่ออาจอ่อนตัวเล็กน้อย เช่นเดียวกับ NIM ที่คาดว่าจะอ่อนตัวเล็กน้อยจาก Repricing ของเงินฝากประจำ ทำให้ต้นทุนทางการเงินปรับตัวขึ้น ขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยคาดอ่อนตัว 20%QoQ จากการอ่อนตัวลงเล็กน้อยของรายได้ค่าธรรมเนียมตามฤดูกาล และการลดลงของกำไรจากเงินลงทุน ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดอ่อนตัวลง 12%QoQ ตามฤดูกาล ส่งผลให้ Cost-to-income ratio ลดลงเหลือราว 44.3% และค่าใช้จ่ายสำรองหนี้คาดลดลง 9%QoQ แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากคุณภาพหนี้ของลูกหนี้รายใหญ่ แต่ใน Q4/66 ได้มีการตั้งสำรองส่วนเกินไว้ระดับหนึ่งแล้ว 


ปรับลดประมาณการกำไรปี 67 เพิ่มเติม ทั้งนี้ ปรับประมาณการกำไรปี 2567 ลงราว 2% จากประมาณการก่อนหน้าเหลือ 4.3 หมื่นล้านบาท (+1%YoY) โดยปรับลดประมาณการ NIM ลงอีกเล็กน้อยเพื่อสะท้อนโอกาสที่อาจเห็นการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่คาด ขณะที่ปรับเพิ่มประมาณการค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ขึ้นอีกเล็กน้อย เพื่อสะท้อนคุณภาพหนี้ของลูกหนี้รายใหญ่ที่อาจแย่ลง อย่างไรก็ตามเรายังคาดสำรองหนี้ในปี 2567 จะยังลดลง YoY เนื่องจากในปี 2566 ได้มีการตั้งสำรองไว้ค่อนข้างมากแล้ว


พอมี Upside แต่ความน่าสนใจน้อยกว่ากลุ่มฯ จากการปรับประมาณการ ฝ่ายวิจัยจึงให้ราคาเป้าหมายปี 2567 ใหม่ที่ 141 บาท อิง PBV 0.60 เท่า เมื่อรวมกับปันผลสำหรับกำไร 2H66 ที่ 6 บาท (XD 22 เม.ย. 67) คิดเป็น Residual Div.Yield ราว 4.9% ทำให้ยังมี Upside แต่มองว่ามีความน่าสนใจน้อยกว่าธนาคารอื่นในด้านการเติบโตของกำไร และคุณภาพหนี้โดยรวม


ความเสี่ยง: การชะลอตัวของเศรษฐกิจ / คุณภาพหนี้ที่แย่ลง



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X