> SET > TRC

13 มีนาคม 2024 เวลา 00:00 น.

TRCจัดทัพชิงงาน2พันล. พร้อมลุยเหมืองโปแตช

#TRC #ทันหุ้น – TRC ใส่เกียร์ชิงโครงการใหม่ราว 2 พันล้านบาท อัพพอร์ตแบ็กล็อกเพิ่มจากเดิมราว4.13 พันล้านบาท แถมปูทางหนุนการเติบโตต่อเนื่อง ปลื้มเพิ่มทุนผ่านฉลุย เตรียมนำเงินระดมทุน 476.02 ล้านบาท ขยายการลงทุน ส่วนโครงการเหมืองโปแตชล่าสุดได้ผู้รับเหมาแล้ว คาดสามารถจะเปิดผลิตได้ปี 2570


นางสาวญาสุภัสสร ธนเจริญยงฐิติ นักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนเข้าประมูลโครงการใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2 พันล้านบาท โดยธุรกิจหวังได้รับการคัดเลือกให้มากที่สุด เพื่อเสริมรายรับอนาคต


ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC มีตัวเลขของงานในมือ(Backlog) จากโครงการต่างๆ คิดเป็นมูลค่าโครงการรวมทั้งหมดประมาณ 4.13 พันล้านบาท แบ่งเป็น งานของบริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) อยู่ที่ราว 531.05 ล้านบาท, งานของบริษัท สหการวิศวกร จำกัด อยู่ที่ 3.56 พันล้านบาท ส่วนที่เหลือนั้นมาจากกิจการร่วมค้า สหไฮโดร พัทยา โดยบริษัทประเมินว่าน่าจะสามารถทยอยส่งมอบและรับรู้รายได้จากตัวเลข Backlog บางส่วนในปี 2567 และที่เหลือต่อเนื่องในปีถัดไปรวมทั้งบริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) มีแนวทางประมูลโครงการใหม่ๆ ต่อเนื่อง


*เพิ่มทุนผ่านฉลุย

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาบริษัท แจ้งต่อทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยรายงานผลการการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนเสนอขายให้ผู้ถือสามัญ โดยไม่จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นที่จะทำให้มีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ (PPO) จำนวน 2,396,786,710 หุ้น ในอัตรา 4 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นเพิ่มทุน ราคาจองซื้อ 0.20 บาทต่อหุ้น


โดยบริษัทได้มีการกำหนดวันจองซื้อและชำระค่าหุ้นวันที่ 22 - 26 มกราคม 2567  ที่ผ่านมา ซึ่งหลังพ้นวันดังกล่าวบริษัทได้รับการชำระหุ้นครบทั้งหมดและรับเงินสุทธิ 476.02 ล้านบาท โดยบริษัทจะมีนำเงินดังกล่าวไปใช้ขยายธุรกิจในส่วนต่างๆ ต่อไป


สำหรับแนวทางการบริหารงานปี 2567 ของบริษัทยังจะมุ่งให้ความสำคัญกับการควบคุมและบริหารจัดการต้นทุนต่างๆ ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งขยายการรับงานโครงการใหม่ๆ ให้มากขึ้น ซึ่งควบคู่ไปกับในการขยายการให้บริการทางด้านวิศวกรรมต่างๆ หวังเสริมความแข็งแกร่งของบริษัทในอนาคต


*ลุ้นโปแตชเปิดปี 70

ขณะที่ความคืบหน้าการดำเนินโครงการเหมืองโปแตช อยู่ภายใต้บริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด(APOT) โดยมีทางบริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ TRC ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่และตัวเลขของสัดส่วนการถือหุ้นใน บริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด  คิดเป็นอยู่ที่ประมาณ  25.13%, กระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนประมาณ  20%, กลุ่ม 5 ชาติอาเซียนถือหุ้นคิดเป็นตัวเลขสัดส่วนอีกประมาณ  15.30% และส่วนที่เหลือเป็นผู้ถือหุ้นอื่นๆ ถือหุ้นที่เหลือ ประมาณ 40%


โดยปัจจุบันได้มีการคัดเลือกผู้รับเหมาในการพัฒนาโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยประเมินว่าคงสามารถดำเนินการก่อสร้างเสร็จและเปิดการผลิตได้ประมาณปี 2570 ซึ่งโครงการดังกล่าวมีกำลังผลิตประมาณ 1.2 ล้านตันต่อปี รวมทั้งน่าจะกลายเป็นปัจจัยช่วยสนับสนุนการเติบโตในอนาคตอีกทางหนึ่ง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X