> Trendtalk > BAM

13 มีนาคม 2024 เวลา 06:30 น.

เจาะ BAM

#ทันหุ้น - ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวลดลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1380 ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีความเสี่ยงในการปรับตัวลดลงไปทดสอบแนวรับที่ 1370 และ 1350-1355 เป็นแนวรับสำคัญ แต่ถ้าสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นไปเคลื่อนไหวเหนือระดับ 1380 ได้ จะมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1400 และ 1420 เป็นแนวต้านสำคัญ


หรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ BAM หรือ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและทรัพย์สินรอการขาย


ผลประกอบการปี 66 มีกำไรสุทธิ 1,534 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.47 บาท เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี 65 ที่มีกำไรสุทธิ 2,724 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.84 บาท


นายบัณฑิต อนันตมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) กล่าวว่า แผนกลยุทธ์ในการดำเนินงานปี 67 BAM ได้กำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อสร้างผลเรียกเก็บให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ 2 หมื่นล้านบาท และมีเป้าหมายระยะกลางในปี 69 ที่ 2.33 หมื่นล้านบาท ขณะที่การขยายฐานสินทรัพย์มีเป้าหมายลงทุนซื้อคิดเป็นเงินต้นคงค้าง 7 หมื่นล้านบาท เพื่อรักษาขนาดสินทรัพย์และโอกาสทางธุรกิจของ BAM


ขณะที่งบลงทุนการซี้อหนี้ NPA และ NPLs ในปี 67 วางไว้ 1 หมื่นล้านบาท โดยมองว่าปีนี้มีโอกาสเข้าซื้อหนี้ได้อย่างต่อเนื่อง เพราะสถาบันการเงินต่างๆ ยังมีความต้องการบริหารจัดการหนี้เสียที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งประเมินว่าสถาบันการเงินยังมีหนี้ที่ยังไม่ถูกจัดชั้นราว 1 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นสัญญาณว่าจะมีการทยอยขายหนี้ออกมาต่อเนื่อง โดยในช่วงเดือน ม.ค.BAM ได้เข้าไปยื่นประมูลหนี้กว่า 4 หมื่นล้านบาท


ปัจจุบัน BAM มี NPLs อยู่ที่ 4.73แสนล้านบาท และมี NPAs อยู่ที่ 6.98หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกัน BAM สามารถช่วยเหลือลูกหนี้ให้ได้ข้อยุติจากการแก้ไขปัญหาหนี้เป็นจำนวน 154,187 ราย คิดเป็นภาระหนี้เงินต้น 4.79 แสนล้านบาท และสามารถจำหน่ายทรัพย์ไปแล้ว จำนวน 51,420 รายการ คิดเป็นราคาประเมิน 1.21 แสนล้านบาท


ความท้าทายของการดำเนินงานในปี 67 คือ การจัดเก็บและการตามลูกหนี้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยดี การส่งออกที่มีความผันผวน การบริโภคในประเทศที่เกิดการชะลอตัวขึ้น ทำให้รายได้ของคนมีผลกระมบ ส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ ซึ่งทำให้บริษัทอาจจะเก็บหนี้ยากขึ้น ซึ่งบริษัทจะต้องช่วยลูกหนี้ในการให้คำปรึกษาเรื่องศักยภาพของลูกหนี้ลดลงหรือเพิ่มขึ้น ประกอบกับการเจรจาปรับโครงสร้าง และการประนอมหนี้ โดยในปีนี้จะประนอมหนี้แบบยืดหยุ่น เพราะสถานการณ์ไม่เอื้อ แม้ดอกเบี้ยจะเป็นเทรนด์ลดลง แต่ก็ยังมีความไม่แน่นอน


กลยุทธ์เชิงรุกในปีนี้เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามที่วางไว้ ประกอบไปด้วย การขยายธุรกิจ (Business Expansion) โดยจะเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ Clean Loan ด้วยการจัดกลุ่มลูกหนี้ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่บริหารเอง กับกลุ่มที่ให้ทนายนอก/Collector บริหารจัดการ เพื่อลดเวลาติดตามหนี้ รวมทั้งการดำเนินโครงการกิจการค้าร่วม (Consortium) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ 2-3 ราย โดยในเบื้องต้น BAM จะคัดเลือกทรัพย์ประเภทโครงการเพื่อกำหนดมาตรฐานเงื่อนไข รวมทั้งการกำหนดหน่วยงานขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะ


ขณะที่การดำเนินธุรกิจใหม่ (New Business) วางแนวทางการร่วมทุนกับสถาบันการเงิน ซึ่ง BAM จะได้ค่าบริหารจัดการตามสัดส่วนที่มีข้อสรุปร่วมกัน การสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียม ด้วยการพัฒนาระบบด้านการสำรวจและประเมินราคาทรัพย์ เพื่อสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียมในการดำเนินงานดังกล่าว (แผนระยะกลาง) การพัฒนา Pricing Model ด้วยการลงทุนแบบ Selective เพื่อรับซื้อรับโอนสินทรัพย์ในราคาที่เหมาะสมและยังคงบทบาทหลักในการเป็นแก้มลิงเพื่อรองรับ NPL/NPA เพื่อช่วยพลิกฟื้นระบบเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานด้วยแผนการลดขั้นตอนและระยะเวลาในกระบวนการทางคดี กระบวนการประเมินราคาทรัพย์ รวมถึงปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีความยืดหยุ่น ตลอดจนการปรับปรุงระเบียบ/คำสั่งต่างๆ เพื่อความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน


ความคืบหน้าของการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับสถาบันการเงิน ยังคงอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรสถาบันการเงิน ซึ่งรูปแบบการร่วมทุนจะถือหุ้น 50:50เพื่อให้การบริหารไม่ถูกครอบงำจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และสามารถร่วมกันลงทุนได้ โดยไม่กระทบกับงบการเงินของ BAM และพันธมิตร รวมถึงการพิจารณานำทรัพย์เขามาเสนอขายบริษัทร่วมทุนอย่างรอบคอบ ซึ่งเกิดประโยชน์จากบริษัทอย่างไร

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณซื้อทางเทคนิคทะลุผ่านแนวต้านของกรอบแนวโน้มขาลงระยะยาวที่ 9.00 ขึ้นไป หลังจากเคลื่อนไหวออกด้านข้างเพื่อสร้างฐานที่บริเวณ 8.00 ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 9.60 และ 10.00 เป็นแนวต้านสำคัญ แต่ถ้าย้อนกลับลงไปต่ำกว่า 9.00 จะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิค


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X