> SET > EGCO

12 มีนาคม 2024 เวลา 11:59 น.

EGCO ซื้ออนาคต Yunlin เริ่ม COD ไตรมาส 4/67

#EGCO #ทันหุ้น - บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO จัดประชุมนักวิเคราะห์วันที่ 11 มี.ค. โบรกเกอร์มีมุมมองเชิงบวกเล็กน้อยหลังรับฟังข้อมูลจากฝ่ายบริหาร


บล.กสิกรไทย : ยังคงต้องจับตาดูโครงการ "หยุนหลิน"

โครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง "หยุนหลิน" ตั้งเป้า COD (วันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (Commercial Operation Date)) เต็มรูปแบบภายในไตรมาส 4/67 แม้จะเผชิญความท้าทายในช่วงก่อนหน้านี้ โดย EGCO ตั้งต้องใส่เงินเพิ่มอีก 6 พันลบ.ในปี 2567

ปัจจุบัน EGCOอยู่ระหว่างการเจรจาสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่สำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินเคซอนในประเทศฟิลลิปปินส์ โดยคาดว่าจะมีการปรับปรุงโรงไฟฟ้าก่อนเริ่มสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่ได้ในต้นปี 2569

บล.กสิกรไทยคงคำแนะนำ "ถือ" ด้วย TP (Target Price) ลดลงที่ 130 บาท สะท้อนถึงการปรับลดประมาณการกำไรและความเสี่ยงที่สูงขึ้นจากการขยายธุรกิจในต่างประเทศ


บล.ทิสโก้ แนะนำ “ถือ” ให้เป้า 132 บ.

บล.ทิสโก้ระบุว่า ความกังวลมุ่งเน้นไปที่ฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง Yunlin ในไต้หวัน ซึ่งมีการด้อยค่าจำนวน 1.48 หมื่นล้านบาทใน 4Q23 อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารมีมุมมองเชิงบวก โดยระบุว่าเครื่องจักรที่จำเป็นทั้งหมดได้รับการดูแลเพื่อให้โครงการแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2024 คาดว่าจะมีเงินสดสุทธิประมาณ 1 พันล้านบาทต่อปีจากโครงการนี้ในช่วง 10 ปีแรกหลังเสร็จสิ้น

ปัจจุบัน EGCO อยู่ระหว่างการเจรจาสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่สำหรับ QPL (โรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 460 เมกะวัตต์ในฟิลิปปินส์) โดยสัญญาปัจจุบันจะสิ้นสุดในปี 2025 ภายใต้สัญญาฉบับใหม่ที่อยู่ระหว่างการเจรจา อย่างไรก็ตาม EGCO ตั้งเป้าขายไฟฟ้าให้กับผู้ผลิตไฟฟ้ารายย่อย (RES) ผู้บริหารคาดว่าการเจรจาจะสรุปได้ภายใน 2H24 โดยสัญญาฉบับใหม่จะมีผลตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป

เนื่องจากภาระหนี้สุทธิในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐลดลง (สินทรัพย์ที่ดำเนินงานเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น) EGCO ให้แนวโน้มเกี่ยวกับผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงต่องบการเงินในปี 2024 ที่น้อยลง

บล.ทิสโก้ คงคำแนะนำ “ถือ” สำหรับ EGCO โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 132 บาท


บล.กรุงศรี : มีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

ข้อมูลโดยรวมที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้(11 มี.ค.) อยู่ในเชิงบวกเล็กน้อย โดยโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง Yunlin น่าจะเริ่ม COD เต็มรูปแบบได้ภายใน 4Q24 เนื่องจากโครงการเตรียม vessel สำหรับติดตั้งกังหันเสาเดี่ยว (monopiles installation ) เพิ่มเป็นสองจากที่มีเพียงหนึ่ง vessel ในปี 2023 โดยมีกังหันเสาเดียวที่ยังต้องติดตั้งในปีนี้อีก 35 ต้น

ในขณะที่คาดว่าการเจรจาสัญญา PSA อายุ 5-10 ปี ของโครงการ QPL จะจบและเซ็นสัญญาได้ใน 4Q24 ซึ่งจะทำให้มี upside อีก 8-14 บาท/หุ้น โดยจะมีผลใน 1Q26 บล.กรุงศรีคาดว่า EGCO จะกลับมาจ่ายเงินปันผลได้ในปี 2026 ที่ 6.50 บาทจากสัญญา PSA ฉบับใหม่


บล.เคจีไอ : ปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้น EGCO เป็น “ซื้อ”

บล.เคจีไอประเมินราคาเป้าหมาย EGCO ที่ 138 บาท มองว่าการที่ราคาหุ้นร่วงลงมาแรงทำให้ราคาหุ้น EGCO น่าสนใจ โดยคิดเป็น P/BV เพียง 0.6X

ในขณะที่ประเมินว่าแนวโน้มข้างหน้ายังมีหวังจากความคืบหน้าของโครงการ Yunlin และการต่อสัญญา PPA โครงการ QPL ประมาณการกำไรสุทธิปี 2567-2568F ของบล.เคจีไอยังมี upside อีก 15-18% จากดีล M&A ล่าสุด (โครงการ Compass (โรงไฟฟ้าก๊าซ) ในสหรัฐ และ โครงการ CDI (โรงไฟฟ้าก๊าซ และ โกดังเก็บสารเคมี) ในอินโดนีเซีย เชื่อว่ากำไรสุทธิใน 1Q67 จะกลับมาดีขึ้นอย่างมากเพราะจะไม่มีรายการพิเศษอีกในไตรมาสนี้ และ ผลการดำเนินงานจากธุรกิจหลักดีขึ้น


บล.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ : โครงการ Yunlin จะก่อสร้างเสร็จทั้งหมดในปีนี้

EGCO มั่นใจว่าโครงการ Yunlin จะก่อสร้างเสร็จทั้งหมดในปีนี้ ทำให้ไม่ต้องตั้งด้อยค่าอีกและจะเริ่มรับรู้ผลตอบแทนเต็มที่ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

มีโอกาสต่อสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับใหม่สำหรับเคซอน ช่วยคลายกังวลว่ารายได้จะลดลงหลังจากหมดอายุ PPA ฉบับเดิมในปีหน้า

คาดกำไรปีนี้ฟื้นตัวได้ดีตามการรับรู้กำไรจากโครงการใหม่ ปริมาณน้ำของ Hydro ในลาวเพิ่มขึ้น และคาดไม่มีการตั้งด้อยค่าของโครงการ Yunlin อีก

ราคาหุ้นลดลงสะท้อนการตั้งด้อยค่าไปแล้ว : ปรับคำแนะนำเป็น 'ซื้อ" ให้ราคาเหมาะสม 150 บาท




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X