> SET > EGCO

29 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 14:23 น.

EGCO ขาดทุนเกินคาดจากด้อยค่า Yunlin โบรกคงประมาณการกำไรปี 67

#บล.กรุงศรี #ทันหุ้น - EGCO ขาดทุนหนักเกินคาดเพราะบันทึกการด้อยค่าของโครงการ Yunlin สูงกว่าคาด บล.กรุงศรี คงประมาณการกำไรปี 2567


EGCO ขาดทุนสุทธิ 1.42 หมื่นล้านบาทใน 4Q23 จากที่มีกำไรสุทธิ 2.4 พันล้านบาท ใน3Q23 และจากที่ขาดทุนสุทธิ 0.3 พันล้านบาทใน 4Q22 โดยผลขาดทุนใน 4Q23 หนักกว่าประมาณการของเร่า (3.1 พันล้านบาท) อย่างมากเพราะมีการบันทึกการด้อยค่าจากโครงการพลังงงานลมนอกชายฝั่ง Yunlin สูงเกินคาดที่ 1.48 หมื่นล้านบาท (บล.กรุงศรี คาดว่าที่4.5 พันล้านบาท) แต่หากไม่รวมผลขาดทุนพิเศษ 1.5 หมื่นล้านบาท (การด้อยค่า 1.67

หมื่นล้านบาท, กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 2.0 พันล้านบาท และ กำไรจากตราสารอนุพันธ์ 0.3 พันล้านบาท) กำไรจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 0.8 พันล้านบาท (-57%ypy, -76%qoq)


ทั้งนี้ EGCO ประกาศจ่ายเงินปันผลงวด 2H23 ที่ 3.25 บาท/หุ้น (กำหนดขึ้น XD วันที่ 13 มีนาคม 2024) คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 2.5%


บล.กรุงศรีคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 1Q24 จะเพิ่มขึ้น Q0Q เนื่องจากรายได้ equity income สูงขึ้นจาก i) โครงการ Compass ในสหรัฐ (โรงไฟฟ้าก๊ซ กำลังการผลิต652MWe ซึ่งมีการปิดใน 4Q23) i) SBPL (มีการปิดซ่อมบำรุงสั้นลง) ในขณะที่คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักในปี 2024 จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจาก i มีการรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มปีจากโครงการ Compass ในสหรัฐ il) รายได้ equity income จาก XPCL เพิ่มขึ้นเนื่องจากผลของ El Nino ผ่านช่วง peak ไปแล้ว นอกจากนี้ ยังคาดว่าความผันผวนของกำไร/ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้จากการปรับโครงสร้างภายใน


บล.กรุงศรี คงคำแนะนำถือ และประเมินราคาเป้าหมายปี 2024 ที 132 บาท



ส่วนทางด้าน บล.แลนด์แอนเฮ้าส์ มองว่า แม้ว่าจะคาดการณ์แล้วว่าต้องมีการตั้งด้อยค่าใน 4Q66 แต่ตัวเลขการตั้งด้อยค่าจริงสูงกว่าที่คาดไว้มาก ซึ่งเป็นแรงกดดันให้ราคาหุ้น EGCO ปรับลงแรงในวันนี้


อย่างไรก็ตาม มองว่าผลกระทบทางลบจากโครงกร Yunlin น่าจะสิ้นสุดลงแล้ว ทำให้ไม่นำจะมีการตั้งด้อยค่าก้อนใหญ่เช่นนี้อีก ดังนั้น กำไรในปีนี้ (FV67F) จะสะท้อนกำไรจากโครงการใหม่ที่เพิ่งทำ M&A ได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ EGCO ยังคงจ่ายเงินปันผลระดับเดิม 6.50 บาท / หุ้น แม้ว่าจะขาดทุนทั้งปีก็ตาม แสดงถึงกระแสเงินสดรับโดยเฉพาะเงินปันผลจากโครงการต่างๆยังแข็งแกร่ง  แนะนำรอให้ราคาหุ้นปรับลดลงสะท้อนประเด็นลบนี้ไปก่อน แล้วทยอยซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว จากอัตราเงินปันผลที่ดีและความเสี่ยงจากการตั้งด้อยค่าน่าจะสิ้นสุดลงแล้ว




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X