> SET > SPRC

22 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 11:20 น.

SPRCเล็งค่าการกลั่นฟื้นตัว ลุ้นไตรมาส1/67งบพลิกบวก

#SPRC #ทันหุ้น – SPRC เผยโรงกลั่นทิศทางดี ดีมานด์น้ำมันฟื้นตัวขึ้น โอกาสกำไรจากสต๊อกน้ำมัน หวังผลงานปีนี้ดีกว่าปีก่อน คาดปีนี้ใช้เงินลงทุน 40-50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมกับการลงทุนธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ด้านโบรกลุ้นไตรมาส1/2567 พลิกเป็นกำไร และคาดค่าการกลั่นจะฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก จากไตรมาสก่อนหน้า อีกทั้งไม่มีการปิดหน่วย RFCC เหมือนไตรมาส 4/2566 เคาะราคาเป้าหมาย 12.00 บาท


นายศักดิ์ชัย ธรรมสุรักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายเพิ่มคุณค่าให้ธุรกิจ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC เปิดเผยว่า ประเมินทิศทางราคาน้ำมันดิบโลกปัจจุบันอยู่ในภาวะโอเวอร์ซัพพลายที่มีผลต่อราคาน้ำมันดิบโลก โดยกลุ่มโอเปก และนอนโอเปก ยังคงระดับการลดการผลิตลง โดยล่าสุดการผลิตอยู่ที่  2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน  ทำให้คาดว่าราคาน้ำมัน น่าจะอยู่ในระดับไม่สูงกว่าปัจจุบัน ขณะที่ Crude Oil Premium ราคาลดลงทำให้ปัจจุบันค่อนข้างลดลงต่อเนื่องราว 1.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล


*ดีมานด์น้ำมันดี


นอกจากนี้สภาวะตลาดค่อนข้างดีทำให้ค่าการกลั่นปรับตัวสูงขึ้น เทียบกับปลายปีที่ผ่านมา โดยตัวแปลจะมาจากประเทศจีนมีกำลังการผลิตที่สูง และมีเพิ่มกำลังการผลิตมาเป็นช่วงๆ แต่ขณะเดียวกันมีการปิดตัวลงของโรงกลั่นขนาดเล็ก ที่ไม่ได้ผลตอบแทน แต่โดยรวมมีกำลังการผลิตส่วนเกินอยู่ จึงต้องติดตามนโยบายของจีน ส่วนความต้องการน้ำมันในภูมิภาค หลังโควิด เติบโตค่อนข้างดี และสต๊อกน้ำมันโลกก็ยังไม่กลับมาปกติ


“ขณะที่เป้าหมายการผลิตไตรมาส 1/2567 มองว่าโรงกลั่นยังอยู่ในระดับที่ดี สอดคล้องกับค่าการกลั่น ช่วงที่ผ่านมาทำให้ใช้การผลิตได้เต็มที่ คาดหวังว่าลักษณะของตลาดแบบนี้จะคงอยู่ต่อไป” นายศักดิ์ชัย กล่าว


นางสาวนุสรา สมเกียรติวีระ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการเงินและบัญชี  ของ SPRC เปิดเผยว่า สำหรับงบลงทุนปี 2567 คาดว่าเงินลงทุนจะอยู่ราว  40-50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมกับการลงทุนธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม โดยเงินลงทุนดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากปีปกติเล็กน้อยที่ราว 20-30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


โดยปีนี้จะเน้นในเรื่องของการลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพโรงกลั่น ให้โรงกลั่นมเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงโครงการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ที่จะต้องดำเนินการควบคู่กับมาตรฐานต่างๆ ทั้งนี้ในส่วนของผลประกอบการค่าการกลั่น ไตรมาส 1/2567 มีดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น ระดับมาร์จิ้นที่แข็งแกร่ง และโอกาสการบันทึกกำไรจากสต๊อกน้ำมัน ทำให้คาดว่าผลประกอบการจะดีขึ้นจากปีที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันทั้งปี


*ค่าการกลั่นฟื้นตัว


บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง SPRC ว่า ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ SPRC” และยังคงราคาเป้าหมายปี 2567 เอาไว้ที่ 12.00 บาท อิงจาก EV/EBITDA ที่ 5.5x เชื่อว่าราคาหุ้นจะถูกกดดันจากผลการดำเนินงานที่อ่อนแอในไตรมาส 4/2566 และการงดจ่ายเงินปันผลงวดปี 2566 แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าค่าการกลั่นของ SPRC จะฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก จากไตรมาสก่อนหน้า ในไตรมาส 1/2567 เพราะ 1. ต้นทุน Crude Premiumcrude ลดลง  


2. Spreadii ของน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น, Spread s ของน้ำมันเครื่องบินและน้ำมันดีเซลอยู่ในเกณฑ์ดี และ 3. ไม่มีการปิดหน่วย RFCC เหมือนในไตรมาส 4/2566 ในขณะเดียวกันจะติดตามการกลับมาเปิดใช้งานทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล (Offshore Single Point Mooring หรือ SPM) ซึ่งตอนนี้คาดว่าจะกลับมาเริ่มได้ในช่วงกลาง ครึ่งปีแรก 2567


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/2567 พลิกเป็นกำไรจาก 1.อัตรากลั่นฟื้นตัว คาดทำสถิติรายไตรมาส  2.ค่าการกลั่นสูงขึ้น 3.ต้นทุนน้ำมันลดลง 4. ไม่มีขาดทุนสต๊อกน้ำมัน Spread น้ำมันเบนซินมีทิศทางแข็งแกร่งจากการเดินทางท่องเที่ยว, US Driving Season, ปริมาณสต๊อกน้ำมันเบนซินสหรัฐกำลังผ่านจุดสูงสุด คาดท่อ SPM กลับมาใช้งานช่วงครึ่งปีแรก 2567 ขณะที่ราคาหุ้น Laggard คู่แข่งสะท้อนข่าวร้ายไปแล้วแนวโน้มฟื้นตัวแบบ Turnaround ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” ราคาเหมาะสมใหม่ 10.40 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X