> SET > III

21 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 09:55 น.

III โชว์กำไรนิวไฮต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน ตั้งเป้าปี 67 โตต่อด้วย “Logistics and Beyond”

#ทันหุ้น - บมจ.ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III) ทำกำไรสุทธิเติบโตมั่นคงนิวไฮต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน ล่าสุดโชว์ผลงานส่งท้ายปี 2566 ด้วยกำไรสุทธิ 866.2 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้า 8.9% เปิดแผนรุกหนุนเป้าหมายปี 2567 ดันโตเพิ่ม 15% เน้นการพัฒนาธุรกิจใหม่ และการขยายโอกาสทางธุรกิจด้วยการ Synergy เชื่อมโยงทั้งธุรกิจหลักและธุรกิจใหม่จากพันธมิตร เตรียมเข้าลงทุนและควบรวมกิจการอีก 3-4 ดีล ตอกย้ำกลยุทธ์การทำธุรกิจอย่างยั่งยืน ด้วยยุทธศาสตร์ “Logistics and Beyond”


นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ท่ามกลางสถานการณ์โดยรวมของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในภาวะทรงตัว หรือติดลบ แต่ในส่วนของบริษัทฯ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยสิ้นปี 2566 มีรายได้รวม 1,764.5ล้านบาท สร้างผลกำไรสุทธิ จำนวน 866.2 ล้านบาท เติบโตกว่าปีก่อนหน้า 8.9% และมีกำไรสุทธิหลังหักกำไรจาก รายการพิเศษเติบโตร้อยละ 18.2%


ทั้งนี้ความสำเร็จดังกล่าวมาจากทั้งการเติบโตของกลุ่มธุรกิจหลัก ซึ่งสามารถรักษาระดับการทำกำไร และยังมีการบริหารจัดการต้นทุนได้ดี รวมถึงบริษัทฯ ได้รับผลตอบแทนที่ดีจากการพัฒนาธุรกิจใหม่ซึ่งมีการลงทุนผ่านรูปแบบการร่วมทุนกิจการร่วมค้า (JV) และการลงทุนเพื่อควบรวมกิจการ (M&A) ที่มุ่งเน้นการใช้ความเชี่ยวชาญจากธุรกิจหลักด้านโลจิสติกส์ เข้าไปขับเคลื่อนต่อยอดผลิตภัณฑ์บริการใหม่ๆ สร้างความต้องการ (Demand) ใหม่ๆ และสามารถใช้ศักยภาพของเครือข่ายด้านโลจิสติกส์ที่ III มีอยู่ในการขยายพื้นที่การทำธุรกิจออกไปนอกประเทศไทย ครอบคลุมภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลก


สำหรับแผนหลักที่มุ่งขับเคลื่อนการเติบโตปี 2567 ยังคงเน้นการพัฒนาธุรกิจใหม่ และการขยายโอกาสทางธุรกิจด้วยการ Synergy เชื่อมโยงทั้งธุรกิจหลักและธุรกิจใหม่จากพันธมิตร มุ่งขยายการลงทุนหลักไปที่กลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มเติบโตสูงสุดและคาดว่าจะเป็นเรือธงของปีนี้ นั่นคือ การขนส่งทางอากาศ โดยบริษัทฯ จะโฟกัสไปที่การร่วมลงทุนกับพันธมิตรโลจิสติกส์ใหม่ๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ ทั้งในรูปแบบ JV และ M&A โดยคาดว่าภายในก่อนสิ้นปีจะบรรลุข้อตกลงได้อีก 3-4 ดีล


“ปัจจัยบวกต่อการเติบโตปีนี้ มีทั้งเรื่องอัตราค่าระวางทางเรือ/ทางอากาศ ซึ่งผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และเริ่มทรงตัว หรืออาจปรับสูงขึ้นในบางเส้นทาง รวมถึงปัจจัยบวกจากกลยุทธ์ Logistics and Beyond ของเราเอง ที่จะเห็นการเติบโตจากการลงทุนใหม่ๆ และจากการเชื่อมโยงกับกลุ่มธุรกิจของพันธมิตรที่เราวางแผนไว้แล้ว โดยมีการขยายพื้นที่


การทำธุรกิจออกไปครอบคลุมหลายประเทศ มีผลิตภัณฑ์/บริการใหม่ ซึ่งปีนี้จะเห็นการเติบโตที่ชัดเจนและโดดเด่น” นายทิพย์กล่าว


สำหรับบริษัทร่วมทุนของ III อย่างบริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ANI ผู้นำธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบินในภูมิภาค ซึ่งเข้าไประดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566ก็เตรียมเดินหน้าขยายประเทศให้บริการเพิ่มอีก 3ประเทศที่ถือเป็นเมืองเศรษฐกิจหลัก ได้แก่ อินเดีย เกาหลี และญี่ปุ่น จากเดิมมีพื้นที่ทางธุรกิจครอบคลุม 10 เมืองใน 8ประเทศเอเชีย จากนั้นระยะต่อไปวางเป้าหมายขยายออกไปนอกทวีปเอเชีย โดยจะกลายเป็นบริษัทระดับภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ ปัจจุบันรายได้หลัก 85% มาจากต่างประเทศ ขณะที่รายได้ส่วนที่เกิดขึ้นในประเทศไทยอยู่ที่ 15% อีกทั้งปีนี้ จะมีการทำธุรกิจที่ร่วมมือกันระหว่าง III และ ANI โดยจะเริ่มให้บริการด้าน Freighter Service ด้วยเครื่องบินขนส่งสินค้าโดยเฉพาะ และมีเส้นทางบินของตัวเอง


นอกจากนี้ เตรียมเปิดตัวบริการที่เรียกว่า Same Day Asia คือบริการส่งสินค้าภายในภูมิภาคได้ภายในวันเดียว เพราะเห็นความต้องการของตลาดในกลุ่ม E-Commerce สินค้ากลุ่มอาหารสด อาหารแช่แข็ง ผักและผลไม้สด ที่มีความจำเป็นต้องส่งแบบเร่งด่วน โดยใช้ความเชี่ยวชาญของ III ที่มีเครือข่ายการบินด้าน Air Cargo ครอบคลุมทั่วเอเชียเป็นจุดเชื่อมโยงและต่อยอด ในขณะที่บริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) ที่บริษัทฯ ได้เข้าร่วมลงทุนในธุรกิจบริการภาคพื้นสนามบินและผู้โดยสาร รวมทั้งธุรกิจการให้บริการคลังสินค้า ก็กำลังเดินหน้าหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ รวมถึงการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งจะเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้


ทั้งหมดนี้ทำให้มั่นใจว่า III จะสามารถเติบโต 15% ตามเป้าหมายของปี 2567และเติบโตต่อเนื่องด้วยความมั่นคงและยั่งยืนได้อย่างแน่นอน



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X