> mai > SONIC

15 กุมภาพันธ์ 2024 เวลา 08:54 น.

SONIC รายได้โต 15% ขนส่งติดเครื่องวิ่งต่อ

#SONIC #ทันหุ้น – SONIC ส่องธุรกิจโลจิสติกส์ปีมังกรติดเครื่องวิ่งต่อ นำเข้า ส่งออกทำเงิน ด้านบิ๊กบอส “สันติสุข โฆษิอาภานันท์” มองรายได้ปี 2567 โต 15% ลุย Non Logistic สอดคล้อง ESG รุกธุรกิจพลังงานสะอาด และพลังงานทดแทน


ดร.สันติสุข  โฆษิอาภานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC ผู้นำธุรกิจให้บริการการจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจรระดับภูมิภาค เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจขนส่ง หรือโลจิสติกส์ปี 2567 คาดจะดีต่อเนื่องจากปี 2566 ขณะที่ไตรมาส 1/2567 ธุรกิจนำเข้า ส่งออกยังเติบโตได้ดี โดยเฉพาะในไตรมาส 1 มีเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน ทำให้การนำเข้า ส่งออกสินค้ามีปริมาณการขนส่ง (วอลุ่ม) ต่อเนื่อง


** ลุยโลจิสติกส์

“ตอนนี้ธุรกิจขนส่งของ SONIC ยังไม่มีอะไรหวือหวา ปัจจัยบวก ปัจจัยลบก็ยังไม่เห็นชัดเจน ส่วนการบริการเรายังไปได้เรื่อยๆ” ดร.สันติสุข กล่าว


สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปี 2567 บริษัทจะเดินหน้าขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น และจะผลักดันบริการทุกช่องทั้งโลจิสติกส์ทางเรือ ทางบก และทางอากาศ โดยวอลุ่มการขนส่งหลัก จะมาจากการขนส่งทางเรือจะอยู่ที่ประมาณ 70% โลจิสติกส์ทางบกจะอยู่ที่ประมาณ 15% และโลจิสติกส์ทางอากาศจะอยู่ที่ประมาณ 10%


อย่างไรก็ตามบริษัทมีเงินสดพร้อมลงทุน เพื่อขยายกิจการในด้าน Inorganic โดยหลังจ่ายปันผล บริษัทยังมีเงินสดเหลืออยู่ 300 กว่าล้านบาท และมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำ 0.33 เท่า และสถาบันทางการเงินยังซัพพอร์ต หากต้องการเงินทุนสำหรับลงทุนธุรกิจ


ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุนเพื่อต่อยอดธุรกิจโลจิสติกส์ หรือแผนการควบรวมกิจการ (M&A) โดยบริษัทได้เจรจากับหลายบริษัท ขณะที่ล่าสุดเจรจากับบริษัทโลจิสติกส์อีกแห่งหนึ่ง มีความสนใจมากที่สุด หลังจากได้เจรจากับหลายๆ แห่ง


** ดันรายได้โต 15%

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์ปี 2567 จะเติบโต 15% ต่อจากปี 2566 โดยจะเติบโตจากการโลจิสติกส์ทุกช่องทาง นอกจากนี้บริษัทจะพยายามขยายฐานธุรกิจที่ไม่ใช่โลจิสติกส์ให้มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น รวมถึงการที่บริษัทได้รางวัล ESG แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน 3 ปีซ้อน บริษัทจึงมีแผนที่จะขยายธุรกิจให้สอดคล้องกับ ESG โดยการเดินหน้าธุรกิจกรีน เอ็นเนอร์ยี่ หรือธุรกิจพลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน


ล่าสุดบริษัททดลองติดตั้งโซลาร์ไปแล้วก่อนหน้านี้ และมีผลตอบรับดี บริษัทจึงมีแผนจะขยายฐานลูกค้าไปกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัท รวมถึงซัพพลายเออร์ต่างๆ เพื่อตระหนักถึงการใช้พลังงานสะอาด โดยจะให้บริการติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อใช้ลดต้นทุน


อีกทั้งมองว่าธุรกิจที่ไม่ใช่โลจิสติกส์หรือพลังงานมีโอกาสเติบโตสูง ส่วนเงินลงทุน บริษัทไม่กังวลในประเด็นดังกล่าว และยังมีกระแสเงินสดในมือเหลืออยู่ 300-400 ล้านบาท คาดจะเพียงพอต่อการลงทุน นอกจากนี้ยังมีสถาบันทางการเงินที่ต้องการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัท หากต้องการเงินทุนเพิ่มเติม อนึ่ง 9 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 1,209.04 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 96.91 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X