> mai > SONIC

14 ธันวาคม 2023 เวลา 08:45 น.

SONIC ขนส่งโค้งท้ายพีคสุด ตุนเงินสด 400 ล.พร้อมลงทุน

#SONIC #ทันหุ้น – SONIC ตั้งเป้ารายได้ปี 2567 โต 15% เดินหน้าทำดีลควบรวมโลจิสติกส์เสริมฐาน ไฮซีซันดันยอดขนส่งไตรมาสสุดท้ายดีที่สุด ด้านบิ๊กบอส “สันติสุข  โฆษิอาภานันท์” โชว์เงินสด 400 ล้านบาท พร้อมลุยลงทุน แถมอัตราหนี้สินต่ำเพียง 0.3 เท่า


ดร.สันติสุข  โฆษิอาภานันท์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซนิค อินเตอร์เฟรท จำกัด (มหาชน) หรือ SONIC ผู้นำธุรกิจให้บริการ การจัดการระบบโลจิสติกส์แบบครบวงจรระดับภูมิภาค เปิดเผยว่า แผนธุรกิจปี 2567 บริษัทยังเดินหน้าให้บริการโลจิสติกส์ตามแผน ทั้งการนำเข้า ส่งออกสินค้าทุกช่องทาง วอลุ่มการขนส่งหลักๆ จะมาจากการขนส่งทางเรือจะอยู่ที่ประมาณ 70% โลจิสติกส์ทางอากาศจะอยู่ที่ประมาณ 15% และโลจิสติกส์ทางอากาศจะอยู่ที่ประมาณ 10%


ขณะเดียวกันจะเดินหน้าทำดีลควบรวมธุรกิจเสริมฐาน ส่วนจะสรุปในปี 2567 หรือไม่นั้นคงตอบยาก เพราะขึ้นอยู่กับตัวเลขดีลดิลิเจนซ์ว่าจะทำได้หรือไม่


** ดีมานด์ขนส่งล้น

สำหรับภาพรวมโลจิสติกส์ คาดปี 2567 จะเติบโตต่อจากปีนี้ ตามดีมานด์การนำเข้า ส่งออกสินค้าทุกประเภท ประกอบกับบริษัทขนส่งสินค้าทุกเซ็กเตอร์ ทำให้วอลุ่มการขนส่งยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ และคาดรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์ปี 2567 จะเติบโต 15% ต่อจากปีนี้


ขณที่ในไตรมาส 4/2566 มองส่งออกดี เพราะเป็นช่วงรับของไปขายในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ทำให้ปริมาณการขนส่งจะเห็นได้ชัด ซึ่งโดยปกติในไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุด และในไตรมาส 4/2566 นี้ มองว่าจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดเช่นเดียวกัน เมื่อเทียบกับก่อนหน้าโควิด

อย่างไรก็ตามบริษัทจะพยายามขยายฐานธุรกิจที่ไม่ใช่โลจิสติกส์ให้มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น รวมถึงการที่บริษัทได้รางวัล ESG แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน 3 ปีซ้อน บริษัทจึงมีแผนที่จะขยายธุรกิจให้สอดคล้องกับ ESG โดยการเดินหน้าธุรกิจกรีนเอ็นเนอร์ยี่ หรือธุรกิจพลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน


** เจาะฐานพลังงาน

ล่าสุดบริษัททดลองติดตั้งโซลาร์ไปแล้วก่อนหน้านี้ และมีผลตอบรับดี บริษัทจึงมีแผนจะขยายฐานลูกค้าไปกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นลูกค้าหลักของบริษัท รวมถึงซัพพลายเออร์ต่างๆ เพื่อตระหนักถึงการใช้พลังงานสะอาด โดยจะให้บริการติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อใช้ลดต้นทุน

อีกทั้งมองว่าธุรกิจที่ไม่ใช่โลจิสติกส์หรือพลังงานมีโอกาสเติบโตสูง ส่วนเงินลงทุน บริษัทไม่กังวลในประเด็นดังกล่าว และยังมีกระแสเงินสดในมือเหลืออยู่ 300-400 ล้านบาท คาดจะเพียงพอต่อการลงทุน นอกจากนี้ยังมีสถาบันทางการเงินที่ต้องการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัท หากต้องการเงินทุนเพิ่มเติม


บริษัทมีศักยภาพในการหาแหล่งเงินทุนได้สูง เพราะอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ต่ำ 0.2-0.3 เท่า หากต้องการเงินทุน คาดจะทำได้ทันทีโดยไม่ติดปัญหา อนึ่ง 9 เดือนแรกปี 2566 บริษัทมีรายได้แล้วที่ 1,209.04 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 96.91 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X