> SET > BTSGIF

18 มกราคม 2024 เวลา 13:15 น.

"BTSGIF" กรุงศรีแนะนำถือ ชี้ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี รอรับเงินปันผล

#ทันหุ้น - บล.กรุงศรี กลับมาศึกษา BTSGIF ประเมินราคาเป้าหมาย DCF ที่ 3.93 บาท แนะนำถือ เพราะไม่มีปัจจัยที่จะมาช่วยกระตุ้นราคาหุ้นให้สูงขึ้น สะท้อนถึงจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยจะกลับไปอยู่ระดับก่อน COVID ในปี 2572 (สิ้นสุดสัมปทาน) และเป็นสมมติฐานที่เราใช้กับ BTSGIF พบว่ามีการเปลี่ยนแปลง เชิงโครงสร้างของการเดินทาง จากการเปลี่ยนมาทำงานแบบ hybrid และความ ล่าช้านักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ การไม่จ่ายเงินปันผลจาก ตอนนี้ไปจนหมดสัมปทาน ทำให้ผู้ถือหน่วย BTSGIF ต้องพึ่งผลตอบแทนจากราคา กองทุน (capital return) แต่เพียงอย่างเดียว ซึ่งจะคิดเป็น IRR ที่ 4.1% เท่านั้น 

สายสีเขียวเส้นทางหลักจะเป็นแหล่งรายได้ของ BTSGIF ไปถึงธันวาคม 2572 ตั้งแต่ที่เข้าจดทะเบียนในปี 2556 แหล่งรายได้ของ BTSGIF คือรายได้ค่าโดยสารสุทธิจากการเดิน รถไฟฟ้า BTS SkyTrain System เส้นทางหลัก ที่ครอบคลุมระยะทาง 23.5 กม. (17 กม. ในสายสุขุมวิท จากสถานีหมอชิต ถึง อ่อนนุช และ 6.5 กม. ในสายสีลม จากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ถึง สะพานตากสิน) ตามสัญญาสัมปทานที่จะหมดอายุในวันที่ 4 ธันวาคม 2572 และก็ เช่นเดียวกับกองทุน leasehold นั่นคือ หากมีโครงการใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาในกองทุน อย่างเช่น สายสีเขียวส่วนต่อขยาย, สายสีชมพู, หรือ สายสีเหลือง มูลค่าของกองทุนจะลดลงไปเหลือศูนย์ เมื่อหมดสัมปทาน หรือ อีกประมาณ 6 ปีนับจากนี้ จะมีการลดมูลค่าสินทรัพย์ลงอีก


ถึงแม้ว่ามูลค่าสินทรัพย์จะลดลงมาหลายรอบแล้วจากจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงหลัง COVID แต่ฝ่ายวิัยมองว่าน่าจะยังจะลดลงไปอีก โดย ณ 1QFY67 (ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2566) มูลค่าของ กองทุนอยู่ที่ 3.69 หมื่นล้านบาท อิงจากสมมติฐานว่าจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยจะกลับไปอยู่ระดับก่อน COVID ระบาดได้ในปีหน้า ฝ่ายวิจัยมองว่าสมมติฐานดังกล่าวค่อนข้าง aggressive เมื่อพิจารณา จากสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่ง BTSGIF เพิ่งรายงานสถิติผู้โดยสารรายวันใน 3QFY67 (ถึงสิ้นเดือน ธันวาคม) ที่ 616,000 เที่ยว ต่ำกว่าระดับก่อน COVID ระบาดอยู่ 16% เพราะถูกฉุดจากทางปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งได้แก่การที่นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้เวลาในการฟื้นตัวนานขึ้น ประกอบกับมีการใช้นโยบายการทำงานแบบ hybrid 


ทั้งนี้ จากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างดังกล่าว ฝ่ายวิจัยประเมินว่าจำนวนผู้โดยสารน่าจะกลับไปอยู่ระดับก่อน COVID ระบาดที่ 700,000 เที่ยว/วัน ได้ในปี FY72 ซึ่งหมายความว่ามูลค่าสินทรัพย์จะลดลงอีก ผลตอบแทนจะมาจากราคากองทุน (capital gain) ซึ่งคิดเป็น IRR แค่ 4.1% คาดว่ากำไรจะฟื้นตัวจากปี FY67 ไปจนหมดสัมปทาน แต่จังหวะการฟื้นตัวจะไม่น่าตื่นเต้น โดยคาดว่า EPS จะโตแค่ 4% CAGR เพราะจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าจะฟื้นตัวอย่างเชื่องช้า ทั้งนี้ เนื่องจาก BTSGIF มีผลขาดทุนสะสม 1.21 หมื่นล้านบาท (ณ สิ้นงวด 2QFY67) ผลตอบแทนของ ผู้ถือหน่วยจึงจะมาจาก capital return เท่านั้น ซึ่งฝ่ายวิจัยคาดว่า capital return รวมจากปี FY24 จนหมดสัมปทานในเดือนธันวาคม 2572 จะอยู่ที่ 5.86 บาท/หุ้น คิดเป็น IRR เพียง 4.1%


โดยกลับมาศึกษา BTSGIF ด้วยคำแนะนำถือ และประเมินราคาเป้าหมาย DCF ที่ 3.93 บาท ( WACC ที่ 7.5%)  ซึ่งยังไม่เห็นปัจจัยที่จะกระตุ้นราคากองทุนในระยะสั้น ขณะที่แนวโน้มราคายังถูกฉุดจากการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X