> SET > WPH

15 มกราคม 2024 เวลา 08:00 น.

WPH ปี67รายได้1.7พันล้านบ. เร่งเพิ่มศักยภาพบริการรักษา

#WPH#ทันหุ้น - WPH ปักธงปี 2567 รายได้ราว 1.6-1.7 พันล้านบาท รับพอร์ตลูกค้าใน-นอกพุ่ง แถมเล็งศึกษาขยายฐานการให้บริการต่อเนื่อง ปูทางสยายปีกรับทรัพย์ระยะยาว คาดชัดเจนในปีนี้ แถมปลื้มโรงพยาบาลสมุนเรตติ้งแจ๋ว หลังยอดผู้ใช้บริการคึกคัก


นายเชน เหล่าสุนทร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ ตรัง จำกัด (มหาชน) หรือ WPH เปิดเผยว่า เบื้องต้นปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ประมาณ 1.6-1.7 พันล้านบาท เติบโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปี 2566 เนื่องจากแนวโน้มผู้เข้าใช้บริการรักษาพยาบาล (รพ.) ในทำเลต่างๆ ของธุรกิจปรับตัวดีขึ้น

เล็งอัพฐานบริการเพิ่ม


อย่างไรก็ดี ในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมาเดิมทาง WPH ประมาณการรายได้ไว้ราว 1.5 พันล้านบาท ผลจากธุรกิจหันมาเน้นทำตลาดเพื่อการขยายฐานการให้บริการรักษาใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับจะมีการรับรู้รายได้จากโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ สมุย เข้ามาเสริม รวมถึงบริษัทยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพยิ่งขึ้น


ขณะที่แนวทางการบริหารงานให้ความสำคัญกับการขยายขีดความสามารถในการให้บริการทางด้านการแพทย์ใหม่ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มโรคที่มีความซับซ้อนทางการรักษาอย่างต่อเนื่อง 


ล่าสุดได้มีการมีการลงทุนเพิ่มศักยภาพห้องปฏิบัติการสำหรับการตรวจสวนหัวใจและหลอดเลือด (Cardiac Catheterization Lab หรือ Cath Lab) ในโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ อ่าวนาง เพราะปัจจุบันศูนย์ Cath Lab ในภาคใต้ยังมีอยู่น้อยมากและไม่เพียงพอต่อความต้องการรักษา ซึ่งในปีก่อนมีคนไข้ที่ต้องการการรักษาแบบเร่งด้วยถึง 170 ราย และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการขยายฐานการรักษาโรงพยาบาลดังกล่าวเพิ่มเติม คาดชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ในปีนี้


ด้านบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น หลังภาครัฐมีมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว และการเปิดเที่ยวบินในการเดินทางมายังสมุย, ตรัง รวมทั้งไฟล์บินตรงจากต่างประเทศมายังจังหวัดกระบี่ ฯลฯ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้ทาง WPH คาดตัวเลขสัดส่วนรายได้กลุ่มผู้ป่วยต่างประเทศในปี 2566 มีโอกาสเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ราว 20%


นอกจากนี้บริษัทยังได้รับแรงหนุนสายการบินทั้งในและต่างประเทศได้มีการเพิ่มเที่ยวบินในส่วนของการเดินทางไปยังเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีในช่วงที่ผ่านมานั้นส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว อีกทั้งยังถือเป็นผลบวกต่อทาง WPH เพิ่มเติม เนื่องจากปัจจุบันบริษัทโรงพยาบาลวัฒนแพทย์ สมุย ที่เปิดดำเนินการอยู่ จากภาพรวมที่การท่องเที่ยวบนเกาะสมุยขยายตัว เป็นแรงหนุนให้โรงพยาบาลแห่งดังกล่าวมีรายได้จากค่ารักษาพยาบาลเฉลี่ยขยายตัวขึ้นตามไปด้วย


ร่วมทุนต่อยอดธุรกิจ

ทั้งนี้  จากการสำรวจข้อมูลของบริษัทล่าสุดนั้นมาจากผู้ใช้บริการที่เป็นชาวไทยประมาณ 80% และที่เหลือเป็นชาวต่างประเทศอีกราว 20%


ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาทาง WPH ได้มีการลงนามในสัญญาร่วมทุน ร่วมกับบริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH เพื่อลงทุนประกอบธุรกิจโรงพยาบาลคูน อ่าวนาง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุเพื่อรองรับลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ 


รวมถึงรองรับเทรนด์เวลเนส โรงพยาบาลคูน อ่าวนาง เป็นอาคารสูง 3 ชั้น ขนาด 36 เตียง ตั้งอยู่ที่ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท โดย WPH ถือหุ้นสัดส่วน 51% และ EKH ถือหุ้น สัดส่วน 49% เบื้องต้นคาดว่าก่อสร้างแล้วเสร็จและพร้อมให้บริการในไตรมาส 3/2568 และเป็นผลดีต่อธุรกิจในระยะยาว


สำหรับการร่วมมือข้างต้นกลายเป็นแรงสนับสนุนให้สร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจของทั้ง 2 บริษัท สอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมายที่มุ่งขยายธุรกิจเกี่ยวกับโรงพยาบาลและสุขภาพมากขึ้น 


เชื่อว่าธุรกิจโรงพยาบาลเฉพาะทางสำหรับผู้สูงอายุ และเนอร์สซิ่งโฮมยังเป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่มีกำลังซื้อสูง อีกทั้งปัจจุบันภาคใต้ยังไม่มีผู้ให้บริการดูแลสุขภาพในด้านนี้ ทำให้คาดว่าจะได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีจากทั้งคนไทยและต่างชาติ ตลอดจนสนับสนุนการเติบโตในปี 2568 ต่อไป

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X