> mai > FPI

24 พฤศจิกายน 2023 เวลา 08:54 น.

FPI อินเดียโตเเกร่ง แบ็กล็อกทะลุพันล้าน

#FPI #ทันหุ้น – FPI ลุ้นออเดอร์ใหม่ 2 โครงการ มูลค่า 600 ล้านบาท หนุนแบ็กล็อกโตทะลุ 1 พันล้านบาท มั่นใจทำรายได้มากกว่าปีก่อน พร้อมวางเป้าปี 2567 โต 10% แตะ 3.3 พันล้านบาท รับปัจจัยหนุนยอดขายอินเดียโตแกร่ง เดินหน้าขยายตลาดซาอุดีอาระเบียเพิ่ม


นายสมพล ธนาดำรงศักดิ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟอร์จูน พาร์ท อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) หรือ FPI เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรอคำสั่งซื้อใหม่ จำนวน 2 โครงการ มูลค่าประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งจะสนับสนุนให้งานในมือ (Backlog) มากกว่า 1 พันล้านบาท สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4/2566 เทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา มีโอกาสปรับตัวลดลง เนื่องจากคำสั่งซื้อเข้ามาน้อยกว่า


** โตมากกว่าปี 65

สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปีนี้ จากเดิมที่บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 3 พันล้านบาท หรือเติบโตระดับ 10% คาดว่าจะทำได้เพียง 2.7-2.8 พันล้านบาทเท่านั้น เนื่องจากมีการชะลอตัวในช่วงต้นปี แต่อย่างไรก็ตามบริษัทมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตมากกว่าปี 2565 ที่ทำได้ 2.6 พันล้านบาท


ทั้งนี้เนื่องจากมียอดขายจากประเทศอินเดียเข้ามาสนับสนุน โดยธุรกิจในประเทศอินเดียของบริษัทมีการเติบโตที่ดี AUTO PART INDIA PRIVATE LIMITED ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ดำเนินธุรกิจออกแบบและผลิตชิ้นส่วนยานยนต์, บริการรับออกแบบผลิตภัณฑ์และผลิตแม่พิมพ์พลาสติก, รับจ้างฉีด, ชุบโครเมียม, พ่นสี, ประกอบ ชิ้นงานทุกประเภท


โดยคาดว่ารายได้จากอินเดียปี 2566 จะอยู่ที่ 400-500 ล้านรูปี หรือเติบโตประมาณ  200 ล้านบาท ซึ่งยอดขายในช่วงไตรมาส 3/2566 อยู่ที่ 113 ล้านรูปี


สำหรับยอดขายรวมจากอินเดียในปี 2567 จะมีการเติบโตค่อนข้างมาก หรือประมาณ 400 ล้านบาท มาจากธุรกิจรับจ้างผลิต OEM จากลูกค้า Maruti Suzuki  โดยได้รับโครงการใหม่ของ Toyota India และมีโอกาสเติบโตมากขึ้นอีกในอนาคต เนื่องจากตลาดในประเทศอินเดียเติบโตเป็นอันดับที่ 4 ของโลก ซึ่งมีบริษัทรถยนต์ขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง


** ลงทุนต่อยอดโต

ในปี 2567 บริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนค่อนข้างมาก ทั้งการลงทุนออฟฟิศใหม่มูลค่าประมาณ 300 ล้านบาทและสร้างออฟฟิศที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย มูลค่าราว 300 ล้านบาทประกอบกับขยายการลงทุนเพิ่มเติมในประเทศอินเดีย เพื่อตอบโจทย์รถยนต์ไฟฟ้าประเทศจีนที่มีการเติบโตสูง


นอกจากนี้บริษัทยังมุ่งเป้าการเติบโตไปยังประเทศสหรัฐ รวมถึงตลาดในตะวันออกกลาง ที่บริษัทจะมุ่งสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องอีกด้วย และลงทุนแม่พิมพ์เพิ่มเติม


โดยในปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้โตต่อจากปีนี้ 10% หรือประมาณ 3.3 พันล้านบาท และในปี 2568 บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตไปถึง 4 พันล้านบาท ซึ่งยังมาจากการเติบโตของกลุ่มธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) ตลาดอาฟเตอร์มาร์เก็ต

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

X คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X