> SET > ESSO

07 พฤศจิกายน 2023 เวลา 14:31 น.

บล.กรุงศรี เผย ESSO ผลประกอบการQ3ฟื้น กำไรจากสต็อกน้ำมัน

#บล.กรุงศรี #ทันหุ้น - บล.กรุงศรีเผยกำไรสุทธิ ESSO ในไตรมาส 3 เป็นไปตามประมาณการของตลาด


กำไรสุทธิของ E5SO ในไตรมาส 3 ปี66 อยู่ที่ 4.6 พันล้านบาท พลิกฟื้นจากที่ขาดทุนสุทธิ 1.3 พันล้านบาท ใน ไตรมาส 2 ปี66 และ 3.1 พันล้านบาทใน ไตรมาส 2 ปี65 โดยผลประกอบการพลิกฟื้นเพราะ market GRM และกำไรก้อนใหญ่จากสต็อกน้ำมันเนื่องจาก crack spread ของน้ำมันเบนซิน น้ำมันเครื่องบิน และ น้ำมันดีเซลแข็งแกร่ง ส่วนอัตราการกลั่นน้ำมันดิบลดลง 3% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากมีการปิดโรงกลั่นตามแผนนาน 40 วัน เพื่อดำเนินโครงการ Eurg 5, CCR และปรับปรุง APS-1 unit


นอกจากนี้ บริษัทยังบันทึกกำไรจากสต็อกน้ำมัน 2.7 พันล้านบาท จากที่บันทึกผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันใน ไตรมาส 2 ปี 66  และ ไตรมาส 3 ปี 65 ในขณะเดียวกัน กำไรจากธุรกิจ

การตลาดน้ำมันลดลงจากไตรมาสก่อน เพราะ ปริมาณยอดขายน้ำมันตามข้อมูลของกรมธุรกิจพลังงานลดลงมาอยู่ที่ 1,230 ล้านลิตร (-1% จากไตรมาสก่อน) เนื่องจากเป็นช่วงหน้าฝน และค่าการตลาดน้ำมันลดลงมาอยู่ที่ 2.40 บาท/สิตร (-4%จากไตรมาสก่อน) ตามข้อมูลของสำนักงานนโยบาย และแผนพลังงาน


คาดการณ์กำไรสุทธิใน ไตรมาส 4 ปี 66 จะลดลงเนื่องจาก market GRM ลดลง เนื่องจากสิ้นสุดช่วง driving season ของสหรัฐแล้ว และ โรงกลั่นต่าง ๆ กลับมาเปิดดำเนินการอย่างเต็มที่หลังจากที่มีการปิดซ่อมบำรุงทั้งตามแผน และนอกแผนไปก่อนหน้านี้ ในขณะที่ spread ของน้ำมันเครื่องบินลดลง 9%


ทั้งนี้ การที่สต็อก middle distillate อยู่ในระดับต่ำ (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยห้าปี) จะช่วยหนุน crack spread ควบคู่ไปกับอุปสงค์ตามฤดูกาลจากการใช้น้ำมันเพื่อทำความร้อนในช่วงหน้าหนาว

และการเดินทางทางอากาศ


ราคาเป้าหมายตาม Bloomberg consensus อยู่ที่ 11.33 บาท

บล.กรุงศรีเชื่อว่าผลการดำเนินงานของ ESSO จะดีขึ้นหลังจากการควบุรวมกับ BCP ในเชิงของอัตรา

การกลั่นน้ำดิบที่เพิ่มขึ้น และการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X