> SET > ESSO

20 ตุลาคม 2023 เวลา 13:13 น.

ESSO ไตรมาส 3 ใช้กำลังผลิต 61% ยอดขายค้าปลีก-ส่งออกลดจากQ2

#ESSO #ทันหุ้น – บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO แจ้งสรุปข้อมูลสำศัญรายธุรกิจประจำไตรมาส 3 ปี 2566 ดังนี้

ราคาน้ำมันดิบในไตรมาส 3 ปี 2566ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากการตึงตัวของอุปทานจากผลกระทบของการประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันจากโอเปคพลัส สนับสนุนด้วยการขยายมาตรการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจากซาอุดิอาระเบีย ถึงแม้ธนาคารกลางสหรัฐฯยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดและเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอน


ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปมีการปรับตัวในทิศทางเดียวกันกับน้ำมันดิบ ส่วนต่างของราคาน้ำมันสำเร็จรูปชนิดเบาและน้ำมันดิบ กับส่วนต่างของราคาน้ำมันสำเร็จรูปชนิดกึ่งหนักและน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากปริมาณสินค้าคงเหลือของน้ำมันสำเร็จรูปชนิดเบาและกึ่งหนักอยู่ในระดับต่ำ เป็นผลมาจากการประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันและการควบคุมการส่งออกผลิตภัณฑ์น้ำมันสำเร็จรูปของรัสเซียรวมกับการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นช่วงฤดูใบไม่ร่วงในทวีปเอเชีย


นอกจากนี้ ความต้องการน้ำมันอากาศยานเพิ่มขึ้นทั่วโลกจากการเดินทางทางอากาศที่สูงขึ้นในช่วงหน้าร้อน เป็นผลให้ส่วนต่างน้ำมันอากาศยาน (น้ำมันก๊าด) และน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้น


ปริมาณน้ำมันดิบที่นำเข้ากลั่นในโรงกลั่นของบริษัทฯในไตรมาสนี้อยู่ที่ 107 พันบาร์เรลต่อวันหรือคิดเป็นร้อยละ 61ของกำลังการผลิตลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากการหยุดการผลิตเพื่อซ่อมบำรุงตามแผนและดำเนินการติดตั้งและเชื่อมต่ออุปกรณ์ใหม่สำหรับโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5

ยอดขายรวมในไตรมาส 3 ปี 2566 ลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าจากธุรกิจค้าปลีกและการส่งออก




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X