> mai > IND

09 ตุลาคม 2023 เวลา 09:16 น.

Company Snapshot : IND จับตารัฐเคาะบิ๊กโปรเจ็กต์ ธุรกิจออกแบบเทิร์นอะราวด์

#IND #ทันหุ้น – IND จับตารัฐเคาะบิ๊กโปรเจ็กต์ สบช่องโกยงานเข้าพอร์ต ตั้งเป้าแบ็กล็อกโต 10-15% จากปัจจุบัน 2 พันล้านบาท เชื่อรายได้ปี 2567 โตต่อเนื่อง ด้านผู้บริหาร “สุรินทร์  โซนี่” เชื่อปีหน้าเป็นปีแห่งการเทิร์นอะราวด์ธุรกิจก่อสร้าง ออกแบบ คุมงาน พร้อมแย้มแผนลงทุนธุรกิจใหม่


ดร.สุรินทร์  โซนี่  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานพัฒนาธุรกิจ และนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ IND เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจ 3 เดือนสุดท้ายปีนี้ มองว่ารัฐบาลชุดใหม่จัดตั้งขึ้นแล้วจะมีความชัดเจนงานก่อสร้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงการสาธารณูปโภค โครงการรถไฟฟ้า และคาดงานออกแบบ คุมงาน ซึ่งเป็นงานที่ IND ถนัดและเชี่ยวชาญจะทยอยออกมาตามโครงการใหม่เช่นกัน และบริษัทจะเข้าร่วมประมูลงานที่รัฐเปิดใหม่ทุกโครงการ


** เกาะติดงานใหม่

โดย 3 เดือนปีนี้ สำหรับโครงการรัฐที่เห็นชัดเจนคือโครงการรถไฟฟ้า ส่วนงานเอกชนบริษัทมีดีลอยู่ประมาณ 1-2 โครงการ ซึ่งดำเนินงานไปแล้ว 1-2 เดือนที่ผ่านมา และต้องติดตามดูว่าจะเสร็จทันสิ้นปี 2566 หรือไม่ อีกทั้งผู้ประกอบการเอกชนหลายรายอยู่ระหว่างรีไวส์งบใหม่ และอยู่ในกระบวนเสนอราคา และเสนอผลงานไปแล้ว รวมถึงอยู่ระหว่างพูดคุยกับเจ้าของโครงการ

ทั้งนี้บริษัทมองทิศทางธุรกิจไตรมาส 3/2566 ที่ผ่านมา และไตรมาส 4/2566 จะดีต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 2/2566 หากดูตัวเลขผลประกอบการบริษัทมีผลติดลบ แต่ผลประกอบการดำเนินงานเป็นบวก เพราะในไตรมาส 2/2566 บริษัทมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงานที่พ้นจากตำแหน่ง อีกทั้งบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog อยู่ราว 2 พันล้านบาท คาดจะทำให้ผลประกอบการเติบโตสูงขึ้น โดย Backlog ที่มีจะรับรู้ระยะยาว 5 ปี


สำหรับปี 2567 บริษัทมองว่าเป็นปีเทิร์นอะราวด์ของธุรกิจออกแบบ คุมงานก่อสร้าง เพราะหลังจากรัฐบาชุดใหม่เริ่มทำงาน โดยกระต้นเศรษฐกิจ ซึ่งภาครัฐจะเน้นเซ็กเตอร์ก่อสร้าง สาธารณูปโภค ทั้งงานรถไฟฟ้า รวมถึงงานสนามบิน ซึ่งเป็นโอกาสการเข้ารับงานใหม่ของ IND ทั้งหมด


** ลุยชิงงานเพียบ

บริษัทคาดจำนวนโครงการเปิดประมูลในปี 2567 จะมีหลายโครงการ และบริษัทจะเข้าทุกโครงการ เนื่องจาก IND มีความเชี่ยวชาญ และดำเนินงานมาตั้งนานในอดีต สำหรับการประมูลโครงการไม่ได้เอาราคาเป็นที่ตั้ง แต่ละโครงการจะเอาความเชี่ยวชาญเป็นหลัก เพื่อประเมินราคา มูลค่าการประมูล ส่วนโครงการจะออกมาและมีโครงการขนาดไหนนั้นคง รอประกาศ TOR ออกมาก่อน


บริษัทตั้งเป้ามี Backlog ปี 2567 เติบโต 10-15% ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางรายได้ที่คาดจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกัน บริษัทมองการแข่งขันไม่ใช่เรื่องราคา แต่เป็นความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจ เพราะหากแข่งขันด้านราคาจะส่งผลต่อัตรากำไร (มาร์จิ้น) ส่วนมูลค่างานจะล้อไปกับผลงานและความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจ


ดร.สุรินทร์ กล่าวต่อว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาแผนการลงทุนธุรกิจใกม่ทั้งธุรกิจเทรดดิ้ง และธุรกิจที่เชื่อมโยงกับธุรกิจเดิม โดยลักษณะมีทั้งพัฒนาธุรกิจขึ้นมาใหม่ และลงทุนในธุรกิจเพิ่มเติม ส่วนเงินลงทุนจะขึ้นอยู่กับสัดส่วนการลงทุน ทั้วนี้ธุรกิจที่สนใจลงทุนบริษัทต้องมั่นใจว่าจะส่งผลให้บริษัทมีผลงานเป็นบวก โดยอยู่ระหว่างการศึกษาแผนลงทุนใหม่ 2 ธุรกิจ

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X