> SET > TPIPL

12 กันยายน 2023 เวลา 14:16 น.

TPIPLรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจ ดีมานด์ปูน-พลาสติกพุ่ง

#TPIPL #ทันหุ้น – TPIPL มั่นใจผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก หนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชน รวมถึงการส่งออกมีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวตามความต้องการในจีน และเวียดนาม ย้ำชัดผลกระทบทางคดีกดดันในกรอบจำกัด ด้านนักวิเคราะห์แนะ “ถือ” เป้า 2.44 บาท คากำไรสุทธิทั้งปี 2566 ที่ 3,564 ล้านบาท ปันผลสูง 4.14%


นางมาเรีย  เบรนด้า  ซานเชซ  ลาพิส  ประธานบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPL เปิดเผยว่า บริษัทคาดการณ์ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2566 (2H/66) มีแนวโน้มเติบโตได้ดีกว่าช่วงครึ่งแรกของปี 2566 (1H/66) หนุนจาก 1.การลงทุนภาคเอกชน ซึ่งยังคงเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนความต้องการใช้ (Demand) ทั้งวัสดุก่อสร้าง (Cons Mat) และปูนซีเมนต์ คอนกรีตผสมเสร็จ และเม็ดพลาสติก (EVA CONMAT)


2.ตลาดส่งออกที่เริ่มฟื้นตัวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน รวมถึงสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามที่ดีขึ้น 3.การเข้าสู่ฤดูเพาะปลูกจะเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดการ Restock สินค้าหลากหลายประเภท และ 4.ต้นทุนถ่านหินที่ปรับตัวลดลง


ขณะเดียวกันโรงไฟฟ้า TG7 ได้เปลี่ยนบอยเลอร์ (Boiler) จากการใช้เชื้อเพลิงถ่านหินมาเป็นการใช้เชื้อเพลิง RDF เสร็จสิ้นทั้ง 100%และสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้น พร้อมกันนี้ทาง TPIPP ได้เริ่มแผนการเปลี่ยนบอยเลอร์ โรงไฟฟ้า TG8 อย่างต่อเนื่อง


*เดินหน้าลดต้นทุน

นายประเสริฐ  อิทธิเมฆินทร์  รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส TPIPL เปิดเผยว่า บริษัทยังคงดำเนินงานตามแผนการปรับลดต้นทุนการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงมุ่งเปลี่ยนจากการใช้พลังงานถ่านหินมาใช้เชื้อเพลิง RDF โดยตั้งเป้านำมาใช้ในสัดส่วนราว 25%ของการใช้พลังงานทั้งหมดของโรงผลิตปูนซีเมนต์ คาดว่าจะลดต้นทุนถ่านหินได้ราว 1 – 2 พันล้านบาทต่อปี ควบคู่กับการทยอยเปลี่ยนมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า (EV) ปัจจุบันเปลี่ยนไปแล้ว 40-41 คันคาดว่าจะประหยัดต้นทุนการดำเนินงานลงได้ราว 100-200 ล้านบาทต่อปี


ทั้งนี้คาดการณ์ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังของปี 2566 มีแนวโน้มที่ดีขึ้นสอดคล้องกับการดำเนินมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ปัจจุบันบริษัทสามารถจำหน่ายปูนซีเมนต์ได้เฉลี่ยราว 3.1-3.3ล้านตันต่อไตรมาส โดยปัจจุบันบริษัทมีสต๊อกถ่านหินฝั่ง TPIPL อยู่ราว 5.8 แสนตันและฝั่ง TPIPP ราว 4 หมื่นตัน ที่ราคาเฉลี่ยราว 2.8 พันบาทต่อตัน


ด้านธุรกิจปิโตรเคมี บริษัทมุ่งผลิตภัณฑ์ประเภทเอทิลีนไวนิลแอซีเตด (EVA) ซึ่งมีกำไรขั้นต้น (Margin) สูงเป็นหลักดังนั้น ณ ปัจจุบันสเปรด (Spread) จึงยังสามารถทรงตัวที่ราว 1,000 ดอลลาร์ต่อตัน ยังคงหนุนศักยภาพการทำกำไรของบริษัทได้


สำหรับคดีความที่กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรม โดยพนักงานอัยการได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัทตาม พ.ร.บ. แร่ และพ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 นั้นปัจจุบันบริษัทใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาทุกคดี เบื้องต้นประเมินมูลค่าความเสียหายสูงสุดกรณีที่ศาลตัดสินให้แพ้คดี ทางบริษัทจะไปดำเนินการฝังกลบพื้นที่ดังกล่าวคาดว่าจะใช้วงเงินไม่สูงมาก


*แนะถือเป้า 2.44 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ TPIPL มีความน่าสนใจในเชิง Valuation ที่ซื้อขายบน PER ต่ำเพียง 7.70 เท่า และ PBV ที่อยู่ในระดับ 0.50 เท่า อย่างไรก็ตามความกังวล (Concern) หลักที่กดดันราคาหุ้นไม่ให้ Outperform ตลาด น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับคดีความรวมไปถึงทิศทางกำไรในอนาคตที่อาจปรับตัวลดลง โดยมีปัจจัยหลักมาจากความผันผวนของ Spread EVA/LDPE-Ethylene ในธุรกิจปิโตรเคมี เบื้องต้นคาดการณ์กำไรสุทธิทั้งปี 2566 ที่ 3,564 ล้านบาท พร้อมคาดอัตราการจ่ายเงินปันผลทั้งปี 2566 ที่ 4.14% โดยได้ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.03บาทต่อหุ้น กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 13 กันยายน 2566และจ่ายวันที่ 29 กันยายน 2566


ทั้งนี้ คงคำแนะนำ “ถือ” ราคาเหมาะสม 2.44 บาท ประเมินมูลค่าเหมาะสมด้วยวิธี Sum of the Part โดยรวมมูลค่ากิจการทุกธุรกิจและหักออกด้วยความเสียหายจากคดีความบุกรุกทำเหมืองนอกเขตประทานบัตรทั้ง 5 คดี ที่ TPIPL ถูกตัดสินให้แพ้ในชั้นศาลอุธรณ์ และปัจจุบันอยู่ระหว่างรอคำตัดสินในชั้นศาลฎีกาตามคำตัดสินของศาล โดยประเมินค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างผู้รับเหมาภายนอกเพื่อปรับคืนสภาพพื้นที่ให้กลับไปเหมือนเดิมไว้ 1.6 พันล้านบาท หรือเท่ากับ 25% ของเงินค่าปรับทั้งหมด 6,358 ล้านบาทตามคำตัดสินของศาล จะให้ราคาเหมาะสมอยู่ที่ 2.44 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X