> mai > STC

11 กันยายน 2023 เวลา 08:50 น.

STC แบ็กล็อกล้นหนุนงบฟู งานระบายน้ำพันล้านจ่อ

#STC #ทันหุ้น – STC ส่งซิกมีลุ้นผลงานทะลุเป้าโตเฉียด 30% จากเดิมคาดโต 10% หลังกอดแบ็กล็อกแน่น 250 ล้านบาท จ่อบุ๊กถึงสิ้นปีนี้ 160 ล้านบาท ด้านบอสใหญ่ “เอกชัย  ชัยตระกูลทอง” จ้องงานระบายน้ำพันล้านบาท คาดชิงส่วนแบ่งได้ 30% ชี้ธุรกิจเข้าสู่ภาวะปกติ


นายเอกชัย  ชัยตระกูลทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสทีซี คอนกรีตโปรดัคท์ จำกัด (มหาชน) หรือ STC ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป คอนกรีตผสมเสร็จ และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับงานตอกเสาเข็ม และปั๊มคอนกรีต ชั้นนำ เปิดเผยว่า ภาพธุรกิจ 4 เดือนสุดท้ายปีนี้บริษัทมีมุมมองเป็นบวก เพราะงานในมือ หรือ Backlog มีจำนวนมาก เกือบ 250 ล้านบาท และจะทยอยรับรู้ถึงสิ้นปีนี้ประมาณ 160 ล้านบาท ขณะที่ระหว่างจากปัจจุบันไปจนถึงสิ้นปีจะมีลูกค้าสั่งซื้อสินค้าเพิ่มเติม บริษัทจึงมองทิศทางช่วงที่เหลือปีนี้จะเติบโตได้ดี


** รายได้ทะลุเป้า

ขณะที่ภาพรวมรายได้ทั้งปี 2566 คาดจะเติบโตได้เกือบ 30% จากต้นปีที่บริษัทคาดจะเติบโต 10% เพราะดูจากตัวเลข Backlog และโครงการที่จะเกิดขึ้นในช่วงที่เหลือ มีโอกาสจะสนับสนุนตัวเลขการเติบโตให้เป็นไปตามคาด อีกทั้งครึ่งปีแรก 2566 บริษัทมีรายได้ และกำไรเติบโตค่อนข้างดี หากในครึ่งปีหลังไม่มีปัจจัยกดดัน หรือผลกระทบที่รุนแรง บริษัทคาดตัวเลขการเติบโตจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น


ขณะเดียวกันบริษัทคาดอัตรากำไร (มาร์จิ้น) ปีนี้จะกลับมาใกล้เคียงกับปี 2562 ที่ราว 25 ล้านบาท เพราะช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด และงานโครงการลดลง แต่ปัจจุบันสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ดังนั้นทิศทางธุรกิจของ STC ปีนี้จะเป็นปีที่กลับมาเติบโตในระดับปกติตามที่ควรจะเป็น


สำหรับปัจจุบันภาพการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เริ่มเห็นชัดเจน คาดช่วงต่อจากนี้จะมีงานโปรเจ็กต์ หรือโครงการทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานระบบบำบัดระบายน้ำที่พื้นที่ภาคกลาง ซึ่งจะมีทั้งงานแผ่นพื้น และท่อระบายน้ำ ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับ STC และเป็นงานค้างท่อ มูลค่ารวมหลักพันล้านบาท บริษัทอยู่ระหว่างติดตามงานดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับการที่บริษัทเปิดโรงงานแห่งใหม่ในจังหวัดปทุมธานี เพื่อรองรับโปรเจ็กต์ใหม่ เบื้องต้นคาดจะมีสัดส่วนการได้งานจากโครงการในไปป์ไลน์ประมาณ 30%


** ขยายโรงงานรองรับ

นอกจากนี้คาดงานระบบบำบัดระบายน้ำในพื้นที่พัทยา หรือจังหวัดชลบุรีจะมีออกมาต่อเนื่องด้วยเช่นกัน บริษัทคาดจะได้งานจากโครงการดังกล่าวในสัดส่วนประมาณ 20-30% เช่นเดียวกัน


นายเอกชัย กล่าวต่อว่า บริษัทขยายโรงงานเพื่อรองรับโปรเจ็กต์หรือโครงการที่จะทยอยกลับมาในปี 2567 คาดจะเริ่มเดินเครื่องโรงงานใหม่ เฟส 5 ได้ในปี 2567 ซึ่งจะช่วยหนุนกำลังผลิตให้เพิ่มขึ้น ปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตต่อเดือนที่ 1.5 หมื่นคิวคอนกรีต ขณะที่โรงงานที่ปทุมธานี บริษัทมีกำลังผลิตต่อเดือนที่ 8 พันคิวคอนกรีต และใช้กำลังผลิตอยู่ที่ 30-40% และบริษัทมีโรงงานทั้งหมด 5 แห่ง อยู่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ประกอบไปด้วย โรงงานพัทยา 1 โรงงานพัทยา 2 โรงงานห้วยใหญ่ โรงงานนาปรือ และโรงงานนางวัง


“ช่วงโควิดเราสะดุดการทำงานไปนิดหน่อย แต่เราได้ขยายโรงงานเพื่อรองรับสถานการณ์ หากทุกอย่างกลับมาเป็นปกติ ซึ่งจะเห็นได้จากโรงงาน เฟส 5 และโรงงานที่ปทุมธานี ก็พร้อมจะผลิตสินค้า เพื่อรองรับโครงการที่จะเกิดขึ้นใหม่ต่อจากนี้ และเรามั่นใจผลงานของ STC กำลังจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หรือระดับที่ควรจะเป็น” นายเอกชัย กล่าว


อนึ่ง ไตรมาส 2/2566 บริษัทพลิกมีกำไรสุทธิ 8.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.60 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่ขาดทุน 1.25 ล้านบาท หรือคิดเป็นพลิกกำไร 766% ส่วนรายได้ไตรมาส 2/2566 บริษัทมีรายได้ที่ 141.79 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.38 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 38.45% และ 6 เดือนแรกบริษัทมีรายได้แล้วที่ 253.35 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 10.22 ล้านบาท

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X