> mai > STC

01 กันยายน 2023 เวลา 09:00 น.

STC ส่งซิกก่อสร้างบูม รัฐ-เอกชนดันพอร์ต

#STC #ทันหุ้น – STC ประเมินภาพรวมธุรกิจครึ่งปีหลัง 2566 ดีกว่าครึ่งปีแรก ไตรมาสสุดท้ายโตเด่นรับไฮซีซัน ปัจจุบันแนวโน้มงานเอกชนเพิ่มขึ้น ด้านงานภาครัฐมีโครงการชัดเจน ลุยขยายโรงงานเฟส 5 ออกผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ๆ มั่นใจรายได้ปี 2566 เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ตามเป้า


นายเอกชัย ชัยตระกูลทอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสทีซี คอนกรีตโปรดัคท์ จำกัด (มหาชน) หรือ STC ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป คอนกรีตผสมเสร็จ และบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับงานตอกเสาเข็ม และปั๊มคอนกรีต ชั้นนำ เปิดเผยว่า ขณะที่ทิศทางครึ่งปีหลัง 2566 คาดว่าแนวโน้มของคุณลูกค้ามีทิศทางที่ดีขึ้น ขณะที่โครงการใหม่ๆ ด้านอสังหาริมทรัพย์ปัจจุบันถือว่า เข้ามาในพื้นที่พัทยา ชลบุรี เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งผู้ประกอบการในพื้นที่และผู้ประกอบการรายใหญ่จากกรุงเทพฯ ซึ่งก็เป็นสัญญาณที่ดีของงานภาคเอกชนที่ปัจจุบันเริ่มมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทเริ่มเห็นจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ในช่วงไตรมาสที่ 2/2566  สำหรับแนวโน้มโครงการภาครัฐปัจจุบันเริ่มปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากมีโครงการที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขยายระบบสาธารณูปโภค ประเภทต่างๆ เช่น ถนน และกลุ่มงานที่เตรียมรองรับการ ขยายตัวในแถบ EEC


“ซึ่งผลการดำเนินงานในทุกๆ ปีที่ผ่านมา บริษัทจะมีการเติบโตในช่วงครึ่งปีหลังมากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากไตรมาสที่ 2 ของทุกๆ ปีมีช่วงที่มีเทศกาลวันหยุดหลายวัน ประกอบกับเข้าสู่ช่วงมรสุมเป็นอุปสรรคต่องานก่อสร้าง โดยไฮซีซันของบริษัทจะอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 4 ยาวไปจนถึงไตรมาสที่ 1” นายเอกชัย กล่าว


ขยายรง.- ออกสินค้าใหม่

โดยบริษัทมีแผนดำเนินโครงการใหม่ๆ ที่จะช่วยหนุนการเติบโตของธุรกิจออกมาอย่างต่อเนื่อง เช่น เตรียมขยายโรงงานนาวัง เฟส 5 เพื่อรองรับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น เสาเข็มเขื่อนไทม์สะพานกรมโยธาธิการและผังเมือง กรมทางหลวงเพื่อตอบสนองความต้องการของภาครัฐ

และการออกผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ๆ อาทิ พรีคาสต์คอนกรีตเพื่อให้ตอบสนองกับลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังมองหาโอกาส สร้างการเติบโตในเขต EEC ที่ถือว่ามีศักยภาพในการเติบโตค่อนข้างสูง และอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับบริษัท โดยหลังจากสถานการณ์ โควิด-19 คลี่คลาย ถือว่าภาพรวมมีความคึกคักขึ้นมามาก รวมถึงบริษัทยังมีแผนขยายฐานลูกค้า ไปยังภาคอื่นๆ ที่ใกล้เคียงและขยายสาขาเพิ่มเติมในทำเลที่มีศักยภาพ


ทางด้านสัดส่วนรายได้ปัจจุบันแบ่งตามประเภทลูกค้า โครงการคู่สัญญากับรัฐบาลอยู่ที่ประมาณ 50% หน่วยงานเอกชน 42% และร้านค้าเอเย่นต์ 7% และขายปลีก 1%


*ผลงานโตไม่ต่ำกว่า 10%

สำหรับผลงานปี 2566 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 10%เมื่อเทียบกับปี 2565  ขณะปัจจุบันที่ปริมาณ Backlog อยู่ที่ 233 ล้านบาท โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ กลุ่มที่บริษัทได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาแล้ว 96 ล้านบาท และเตรียมจะรับคำสั่งซื้อเข้ามาอีก 137 ล้านบาท


ปัจจุบันบริษัทมีโรงงานทั้งหมด 5 แห่ง อยู่ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ประกอบไปด้วย โรงงานพัทยา 1 โรงงานพัทยา 2 โรงงานห้วยใหญ่ โรงงานนาปรือ และโรงงานนางวัง ซึ่งถือว่าเป็นฐานการผลิตใหญ่ของภาคตะวันออก เเละช่วงไตรมาสที่ 2/2566 บริษัทได้ขยายโรงงานไปในพื้นที่ ภาคกลางจังหวัดปมุมธานี โดยจะสามารถขยายลูกค้าภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่างและภาคอีสานตอนล่าง รวมไปถึงภาคตะวันตกได้มากขึ้น


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/c/ThunhoonOfficial

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

Instagram คลิก https://instagram.com/thunhoon.news?igshid=YTY2NzY3YTc=

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X