> SET > NCAP

19 กรกฎาคม 2023 เวลา 13:17 น.

NCAP เล็งออกหุ้นกู้ 2 รุ่น ขายรายใหญ่ให้ ดบ. สูงสุด 5.85%

#ทันหุ้น - NCAP เดินหน้าต่อยอด เพิ่มความแข็งแกร่ง เล็งออกหุ้นกู้ 2 รุ่น ขายนักลงทุนรายใหญ่ ส.ค.นี้ ให้ดอกเบี้ยสูงสุด 5.85% หวังอัพพอร์ตสินเชื่อปีนี้ก้าวสู่ระดับ 9,500 ล้านบาท “ปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา” ซีอีโอ ระบุ เป็นกลยุทธ์หลักที่เน้นการต่อยอดและเติบโตอย่างมีคุณภาพ ยอด NPL ล่าสุดทำได้ในระดับต่ำที่ 2.2% จากการปรับปรุงกระบวนการให้สินเชื่อ และการติดตามหนี้ที่เข้มงวดมากขึ้น


นายปุณณมาศ วิจิตรกุลวงศา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ NCAP เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจการเงินในกลุ่มของบริษัทฯ มีแนวโน้มเติบโตที่ดี ตามกลยุทธ์ “การต่อยอดและการเติบโตอย่างมีคุณภาพ” ในปีนี้จึงมอง 2Big Opportunity ที่จะเข้ามาสนับสนุน และสร้าง Growth Engine ให้แก่บริษัท ด้วยพันธกิจในการเป็นที่พึ่งทางการเงินให้กลุ่มลูกค้า Underbanked คือ 1. ขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจหลัก มีจุดแข็งในด้านประสบการณ์กว่า 19 ปี และควบคุมความเสี่ยงได้ดี 


2. เพิ่มธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก เริ่มดำเนินการในเดือนกรกฎาคม 2565 ซึ่งเติบโตได้ดี และคุณภาพดีกว่าเป้าหมาย เนื่องจากเป็นรถบรรทุกใช้สำหรับประกอบกิจการ ความเสี่ยงต่ำ ควบคู่การขยายไปยังธุรกิจการให้บริการประกันเพิ่มเติม และได้ต่อยอดไปในธุรกิจจำนำทะเบียนเล่ม ภายใต้บริษัท เน็คซ์ มันนี่ จำกัด ในเดือนเมษายนเริ่มมีลูกค้าเข้ามา จะเป็น Growth Engine ถัดไปให้บริษัทต่อไปในอนาคต ด้วยคอนเซ็ปต์เน้น Loan ที่ความเสี่ยงต่ำ เพิ่มด้วยรายได้ค่าธรรมเนียมจากการขายประกัน เพื่อลดความเสี่ยงและคุณภาพหนี้"


เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโอกาส และการเติบโต บริษัทฯ ได้ยื่นข้อมูลขอเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อใช้ขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ และรถบรรทุกมือสอง จำนวน 2 รุ่น ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) โดยเป็นหุ้นกู้ฯ อายุ 2 ปี และอายุ 2 ปี 6 เดือน กำหนดผลตอบแทนเป็นช่วง อยู่ที่ [5.40-5.50] % ต่อปี และ [5.75-5.85%] ต่อปี ตามลำดับ จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน โดยมีอันดับความน่าเชื่อถือของผู้ออกหุ้นกู้ จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2565 ที่ระดับ BBB- โดยมีแนวโน้ม “คงที่” (Stable)


ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้งสถาบันการเงิน 8 แห่งเป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน),บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน),บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด,บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน),บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด โดยจะเสนอขายในเดือนสิงหาคมนี้


นายปุณณมาศ กล่าวอีกว่า “การออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ จะสนับสนุนแผนการดำเนินงานตามกลยุทธ์ในปี 2566 ที่วางไว้ โดยคาดพอร์ตสินเชื่อรวมของ NCAP จะเติบโต 20% สู่ระดับ 9,500 ล้านบาท จาก ณ สิ้นปี 2565 มีมูลค่าพอร์ตรวมอยู่ที่ 7,438 ล้านบาท จากการขยายธุรกิจ และจำนวนสัญญาเช่าซื้อใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถสร้างรายได้และกำไรที่ดีในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยมีรายได้เติบโตต่อเนื่องระดับ 1,100 – 1,900 ล้านบาทต่อปี และกำไรสุทธิประมาณ 165 – 311 ล้านบาทต่อปี


สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2566 (สิ้นสุด 31 มีนาคม 2566) มีการเติบโตของพอร์ตสินเชื่ออย่างแข็งแกร่ง โดยบริษัทฯ มีกำไรสุทธิสูงถึง 142 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 118% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และมีรายได้รวม 482 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากธุรกิจหลักเติบโต และการต่อยอดธุรกิจไปยังสินเชื่อเช่าชื้อรถบรรทุกมือสองเข้ามา ตอกย้ำการเติบโตอย่างมีคุณภาพ โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการรับรู้รายได้ดอกเบี้ยจากสัญญาเช่าซื้อจำนวน 376 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.05% เนื่องจากจำนวนสัญญาเช่าซื้อเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รายได้ค่าธรรมเนียมและค่าบริการเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียวกัน และคาดว่า แนวโน้มจะดีต่อเนื่องในไตรมาส 2/2566


ขณะเดียวกันบริษัทฯ สามารถควบคุมคุณภาพสินเชื่อได้ดีอย่างต่อเนื่อง พิจารณาจากอัตราส่วนลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อพอร์ตสินเชื่อรวม (NPL) ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1.4 – 3.0% ของพอร์ตสินเชื่อ และ ณ ไตรมาส 1 ปี 2566 มีอัตราส่วนดังกล่าว 2.2% และคาดว่า NPL จะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากการปรับปรุงกระบวนการให้สินเชื่อ และการติดตามหนี้ให้เข้มงวดมากขึ้น สร้างความพร้อมในการขยายธุรกิจในอนาคต”


สำหรับนักลงทุนที่สนใจจองซื้อหุ้นกู้ สามารถจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณ 100,000 บาท โดยศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sec.or.th 


คำเตือน : การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน


หมายเหตุ: บริษัทอยู่ระหว่างการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งยังไม่มีผลใช้บังคับ ดังนั้น ข้อมูลจึงอาจมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ การจัดสรรขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ เงื่อนไขการจัดจำหน่ายเป็นไปตามที่กำหนดในร่างหนังสือชี้ชวน


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X