> SET > TWPC

12 พฤษภาคม 2023 เวลา 11:45 น.

TWPCรุกขยายฐานสหรัฐ ต่อยอดลงทุน-ขายสินค้า


#TWPC #ทันหุ้น - TWPC รุกฐานต่างแดน เตรียมตั้งออฟฟิศใหม่ที่สหรัฐ วางงบลงทุนในช่วง 2 ปี (2566-2567) ราว 2,000 ล้านบาท ขยายกำลังการผลิต และรองรับธุรกิจสตาร์ทอัพ รวมถึงการเข้าซื้อกิจการ (M&A) เดินหน้าการขยายตัวแทนจำหน่าย และเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ มั่นใจว่าผลการดำเนินงานเติบโตเป็นตัวเลข สองหลัก (Double Digit)


นางอรอนงค์  วิชชุชาญ  ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) หรือ TWPC เปิดเผยว่า ในปี 2566 บริษัทมีแผนเปิดสำนักงานในสหรัฐเพิ่มเติม หลักๆ เพื่อกระจายสินค้าในกลุ่มแป้งมันสำปะหลัง เส้นก๋วยเตี๋ยว และธุรกิจที่เป็นผลพลอยได้ อาทิ เม็ดพลาสติก รวมถึงเพื่อขยายธุรกิจใหม่ๆ ในกลุ่มสตาร์ทอัพ โดยปีนี้คาดว่าจะมีการลงทุนราว 1-2 ดีล เเละลงทุนในเทคโนโลยีการเกษตรอาหาร


วางงบลงทุน 2,000 ล.


โดยบริษัทเตรียมวงเงินการลงทุนในช่วงปี 2566-2567ไว้ที่ ราว 2,000 ล้านบาท คาดว่าจะใช้งบลงทุน 600 ล้านบาท ในธุรกิจหลักมันสำปะหลัง ได้เเก่ การขยายกําลังการผลิต สําหรับแป้งมันสำปะหลัง เส้นก๋วยเตี๋ยวมูลค่าเพิ่ม ,ติดตั้งโซลาร์รูฟ 9 เมกะวัตต์  เพื่อใช้ในการลดพลังงานไฟฟ้า ภายในสิ้นปี 2567 ในโรงงานรวมถึงการอัพเดตเครื่องจักรเพื่อประหยัดพลังงาน มูลค่ารวม 300 ล้านบาท, และใช้ในธุรกิจผลพลอยได้อย่างเช่น เม็ดพลาสติกราว 200 ล้านบาท


นอกจากนี้บริษัทได้เตรียมงบลงทุนเพื่อรองรับการลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ รวมถึงการเข้าซื้อกิจการ (M&A) มูลค่ารวม 500-1,000 ล้านบาท


สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทมองว่ายังเป็นภาพที่เป็นบวก และปริมาณหัวมันที่จะออกมาในฤดูหน้าคาดว่าจะมีมากขึ้น เพื่อชดเชยกับภาวะการขาดแคลนมันสำปะหลังในช่วงที่ผ่านมา และธุรกิจที่บริษัทได้ลงทุนไปจะเติบโตมากขึ้น รวมถึงโรงแป้งมันสำปะหลังในกัมพูชาที่เตรียมจะเดินเครื่องการผลิตในไตรมาส 4/2567โดยจะตรงกับช่วงที่มีปริมาณหัวมันออกมาสู่ตลาด ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยวอลุ่มที่ขาดหายไปได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในธุรกิจผลพลอยได้ ไบโอพลาสติก ปัจจุบันก็เริ่มมีออเดอร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่ากำลังการผลิตจะเต็มที่ได้ ภายในสิ้นปี 2566


คาดผลงานโตตามเป้า


อย่างไรก็ตามปีนี้บริษัทยังมั่นใจว่า ภาพรวมผลการดำเนินงาน จะสามารถเติบโตเป็นตัวเลข สองหลัก(Double Digit) จากกลยุทธ์การเติบโตของบริษัทคือ การขยายตัวแทนจำหน่าย (Distribution) ทั้งในกลุ่มร้านค้าแบบดั้งเดิม(Traditional Trade) และร้านค้าโมเดิร์นเทรด (Modern Trade) และการกระจายสินค้าทั่วประเทศผ่านศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทที่มีกว่า 10 แห่ง รวมถึงการส่งออกไปยังต่างประเทศ


อนึ่งผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2566 โดยยอดขายรวมจากธุรกิจอาหารมีจำนวนเท่ากับ 528ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีสัดส่วนยอดขายในประเทศคิดเป็นร้อยละ 87ในขณะที่ยอดขายจากการส่งออกไปขายในต่างประเทศคิดเป็นร้อยละ 13 ของยอดขายจากธุรกิจอาหารทั้งหมด


ทั้งนี้ยอดขายของบริษัทและบริษัทย่อย ประกอบด้วยรายได้จากธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง (Native) จำนวน 1,208 ล้านบาท หรือร้อยละ 48รายได้จากธุรกิจแป้งมันสำปะหลังมูลค่าเพิ่ม (HVA) จำนวน 781 ล้านบาท หรือร้อยละ 31 รวมเป็นยอดขายทั้งหมด 2,517 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 52 ล้านบาท หรือร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นมีจำนวนเท่ากับ 85 ล้านบาท


ส่วนธุรกิจอาหาร ยังคงเติบโตจากการขยายช่องทางการขายและการเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งบริษัทจะบริหารต้นทุนโดยการใช้เทคโนโลยีในการปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิต เพื่อช่วยลดผลกระทบจากราคาวัตถุดิบ ค่าแรงงาน และค่าพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยวางแผนจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ 5-8 SKU ในปีนี้


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X