> SET > FTREIT

27 ตุลาคม 2022 เวลา 10:45 น.

FTREIT ย้ายฐานผลิตหนุน ปี66 อัพพื้นที่เช่า2.3ล้านตร.ม.


#FTREIT #ทันหุ้น - FTREIT โดดรับเปิดประเทศ-นักลงทุนย้ายฐานผลิตหนุนยอดเช่าทะยาน พร้อมเล็งทุ่มงบ 3.5 พันล้านบาท ลุยลงทุนโรงงานและคลังสินค้าเพิ่ม ส่วนปี 2566 วางหมากอัพพื้นที่เช่าแตะ 2.3 ล้านตารางเมตร เสริมพอร์ตโกยเงินเพิ่ม


นายธนะรัชต์  บุญญะโกศล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล รีท แมนเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ FIRM ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ หรือ FTREIT เปิดเผยว่า จากประเด็นที่ทางภาครัฐมีการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบในช่วงตุลาคม2565 ที่ผ่านมา ประกอบกับทิศทางการย้ายฐานธุรกิจของผู้ประกอบการต่างประเทศที่มีขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นถือเป็นผลบวกต่อFTREIT เพราะช่วยสนับสนุนให้อัตราการเช่าพื้นที่ของโรงงานและคลังสินค้าปรับตัวดีขึ้น


ทุ่มงบอัพฐาน

ปัจจุบันทาง FTREIT มีพื้นที่เช่าทั้งหมด ณ สิ้นไตรมาส 3 ปีงบการเงิน 2565 (30 มิ.ย. 2565) อยู่ที่ประมาณ 2.09 ล้านตารางเมตร โดยล่าสุดมีอัตราการเช่าเฉลี่ยราว 86% แบ่งเป็นพื้นที่เช่าในส่วนของคลังสินค้าประมาณ58%, โรงงานให้เช่าอีกราว 42% ซึ่งสินทรัพย์มีทำเลที่ตั้งอยู่ในโซนระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (อีอีซี)     คิดเป็นสัดส่วน   59%, กรุงเทพฯ ตอนเหนือ 24%   และอื่นๆ


ขณะที่แนวทางการบริหารของบริษัทนั้นยังมุ่งให้ความสำคัญกับการลงทุนเพื่อขยายพื้นที่ของกองทรัสต์ FTREIT

ให้มากขึ้น โดยยังคงเป็นสินทรัพย์ประเภทโรงงานและคลังสินค้าเป็นหลักทั้งในกลุ่มของบริษัทและนอกกลุ่มของบริษัท เพื่อสร้างผลตอบให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนได้ยิ่งขึ้น ซึ่งยังคงให้น้ำหนักสินทรัพย์ในโซนอีอีซีหรือในทำเลที่มีศักยภาพและต้องสร้างผลตอบแทนจากการลงทุน (ยิลด์)ไม่ต่ำกว่า7% ต่อปี


ปี 66 พอร์ต 2.3 ล้านตร.ม.

สำหรับในปี2566 เบื้องต้นบริษัทมีแนวทางทุ่มเงินลงทุนราว3.5 พันล้านบาท เพื่อรองรับการเข้าลงทุนในพื้นที่เช่าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องอีกประมาณ 2 แสนตารางเมตร เพื่อเป็นการขยายฐานกองทรัสต์และสนับสนุนรายได้ให้มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ดี ในปีหน้าทางบริษัทตั้งเป้าจะมีพื้นที่เช่าภายใต้การบริหารของFTREIT เพิ่มเป็นประมาณ 2.3 ล้านตารางเมตร จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.09 ล้านตารางเมตร โดยการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น ประกอบประเมินแนวโน้มการเข้ามาลงทุนของผู้ประกอบการต่างๆ จะขยายตัวมากขึ้น หลังปัจจัยเกี่ยวโควิดเริ่มคลี่คลาย


นอกจากนี้ ล่าสุดทาง บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ยังได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือหรือเครดิตเรตติ้งของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ หรือ FTREIT ไว้ระดับ “A/Stable “ ซึ่งสะท้อนการความมั่นคงและการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ


ที่ผ่านมา FTREIT มีผลการดำเนินงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เนื่องจากมุ่งเน้นการลงทุนในทรัพย์ศักยภาพ ส่งผลให้ผลประกอบการ 9 เดือนแรกของ FTREIT ปีงบการเงิน 2565 (ต.ค. 2564 – มิ.ย. 2565) มีรายได้รวม 2,726.2 ล้านบาท เติบโตขึ้น 7.3% จากช่วงเดียวกันของปีงบการเงิน 2564


เป้าหมาย 11.90 บ.

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมองเป็นบวกต่อ FTREIT หลังงวดบัญชีไตรมาส 3/2565 (สิ้นสุดมิ.ย. 2565) นั้นทาง FTREIT สามารถมีตัวเลขกำไรจากการลงทุนเติบโตประมาณ 5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน


นอกจากนี้ยังมีแผนการเข้าลงทุนสินทรัพย์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดอัตราการจ่ายเงินปันผลงวดปีนี้คงจะขยับเพิ่มเป็นราว 6.6% ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์จึงให้คำแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมายไว้ระดับ 11.90 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X