> SET > UPA

16 มิถุนายน 2022 เวลา 08:15 น.

บิทคอยน์เสี่ยงลงได้อีก บจ.ลุยไฟรับต้องถือรอ

#บิทคอยน์ #ทันหุ้น – กูรูชี้ราคาบิทคอยน์เสี่ยงลงได้อีก ยกปี 2013-2017 โชว์ราคาร่วงจากจุดสูงสุดเกือบ 90% รับครั้งนี้ก็ไม่แตกต่าง ชี้เป็นเรื่องปกติ ส่วนสายขุดมีสิทธิชักปลั๊ก ต้องมีสายป่านยาว ด้าน UPA ปรับกลยุทธ์ถือบิทคอยน์รอราคาขึ้น ชี้ที่ผ่านมาขายออกในราคา 3-4 หมื่นดอลลาร์ ตุนค่าไฟได้ 5 เดือน ขณะที่ ก.ล.ต.สั่ง บจ. หาแนวทางคุมความเสี่ยง


นายปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้งและกรรมการ บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้คร่ำหวอดในวงการสินทรัพย์ดิจิทัลและบล็อกเชน เปิดเผยกับ "ทันหุ้น" ว่า สถานการณ์ราคาบิทคอยน์ยังมีความเสี่ยงลงได้อีก ซึ่งผู้ที่อยู่ในวงการทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าอย่างไรต้องลงมา เนื่องจากหากย้อนกลับไปปี 2013 ที่ขึ้นบิทคอยน์ไปแตะจุดสูงสุด 1,300ดอลลาร์ ก็มีการลงมาเหลือ 180 ดอลลาร์ เป็นการลงมาที่มากในระดับเกือบ 90% เช่นเดียวกับปี 2017ที่ราคาบิทคอยน์ขึ้นไปถึง 19,000 ดอลลาร์ ก็มีการลดลงมาเหลือ 3,000ดอลลาร์ ลดลงมาเกือบ 90%เช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นในรอบนี้ที่ราคาขึ้นไปแตะ 69,000ดอลลาร์ ราคาที่ลงมาในระดับนี้ถือว่ายังไม่มาก สามารถลงได้อีก


นายปรมินทร์ กล่าวว่า การร่วงลงของบิทคอยน์นั้นเป็นเรื่องปกติ และจากการที่จุดต่ำสุดของการลงแต่ละรอบมียกสูง แสดงให้เห็นว่า บิทคอยน์ยังมีอนาคตระยะยาว แต่ผู้ที่ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลจะต้องเข้าใจธรรมชาติของบิทคอยน์ที่มีการขึ้นลงแรง ซึ่งการลงรอบนี้ส่วนตัวถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากที่ผ่านมามีคนกระโดดเข้ามาโดยไม่ได้ศึกษาอะไร และไม่ทราบว่ามีความเสี่ยงสูง วันนี้ทุกคนได้เห็นความเป็นจริงแล้ว


"ผมเคยบอกมาว่ามันยังลงได้อีก ให้ใจเย็น แต่บางคนเห็นว่าเป็นการขัดลาภ ดังนั้นพอมันลงมาจริง ก็จะทำให้ทุกคนตระหนักรอบต่อไปจะได้ระมัดระวังมากขึ้น ไม่ FOMO หรือ ALL IN"


สำหรับแนวทางการลงทุนนั้นในเชิงการพิจารณากราฟเทคนิคอลอาจจะดูได้เฉพาะช่วงสั้น คือ อาจจะช่วยให้เข้าถูกจุด แต่เทรนด์ยาวดูไม่ได้เพราะช่วงเวลาขึ้นก็ขึ้นเร็วมาก เวลาลงก็ไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นยืนยันว่าสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงขึ้นเร็วลงเร็ว เงินทุนที่ลงจะต้องเป็นเงินเย็น โดยมองว่านักลงทุนอาจจะต้องรอรอบต่อไปอีก 2 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่ บิทคอยน์ จะลดจำนวนเหรียญที่จะปล่อยออกมาอีกครั้ง ดังนั้นผู้ที่จะลงทุนบิทคอยน์จะต้องเป็นผู้ที่มีสายป่านและถือครองระยะยาวได้


ส่วนบริษัทที่จะขุดเหรียญนั้นยอมรับว่ามีความเสี่ยง เพราะจากราคาที่ร่วงลงของบิทคอยน์ 2 ครั้งที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า อาจจะไม่คุ้มกับค่าไฟ และมีหลายคนยอมที่จะชักปลั๊กออก ดังนั้นจะต้องมีสายป่านที่ยาว


@UPA วางกลยุทธ์บิทคอยน์


ด้านนายกวิน  เฉลิมโรจน์  ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าขุดบิทคอยน์อย่างต่อเนื่อง สาเหตุเพราะต้นทุนค่าไฟของบริษัทซึ่งไปทำเหมืองที่ สปป.ลาว ยังถูกกว่ารายอื่น แต่ยอมรับว่าด้วยราคาที่ลงขนาดนี้ บิทคอยน์ที่ขุดได้จะต้องถือไว้ก่อน ยังไม่สามารถขายได้


ทั้งนี้ที่ผ่านมาบริษัทได้ขายบิทคอยน์ออกไปในระดับ 4.7-4.3 หมื่นเหรียญ ออกไปค่อนข้างมาก และมีการขายที่ 3.3-3.4หมื่นเหรียญ ช่วงก่อนจะลงแรง ซึ่งเป็นการขายออกไปค่อนข้างเยอะเชื่อว่าจะพอเพียงกับค่าไฟฟ้า 4-5เดือน แต่ยอมรับว่า การที่บิทคอยน์ลงมา อาจจะทำให้ไม่คุ้มกับค่าเสื่อมราคาบ้าง


โดยเชื่อว่า การร่วงลงของบิทคอยน์ นั้นเนื่องจากคนถือครองเงินสด และขายสินทรัพย์อื่น จากความกังวลด้านเงินเฟ้อและการขึ้นดอกเบี้ย แต่ท้ายที่สุดก็จะมีการเลือกสินทรัพย์ลงทุน ซึ่งบิทคอยน์ก็ยังมีอนาคตอยู่


@ก.ล.ต.เข้มความเสี่ยง


ด้าน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ส่งหนังสือเวียนถึงบริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง ขอให้ บจ. ที่มีการลงทุนหรือประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องจัดให้มีขั้นตอนและกระบวนการบริหารจัดการและระบบควบคุมภายในที่รัดกุมเพียงพอ เพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นโดยรวม  เช่น ความเสี่ยงจากความผันผวนของราคา หรือความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมทางไซเบอร์ เป็นต้น และขอให้บริษัทจดทะเบียนต้องจัดให้มีระบบการควบคุมและจัดเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลที่ปลอดภัย  และขอให้คณะกรรมการตรวจสอบให้ความเห็นต่อความเพียงพอของระบบควบคุมภายในเกี่ยวกับการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล และเปิดเผยความเห็นดังกล่าวในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (56-1 One Report) เพื่อให้ผู้ถือหุ้นหรือผู้ลงทุนได้นำไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจลงทุนด้วย


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X