> mai > UPA

27 พฤษภาคม 2022 เวลา 10:10 น.

UPA บุ๊กขุดบิทคอยน์Q2 ธุรกิจใหม่โกยเงินเข้าอื้อ

#UPA #ทันหุ้น – UPA จ่อรับรู้รายได้ขุดบิทคอยน์ในไตรมาส 2/2565 หลังติดตั้งเครื่องครบ 6,000 เครื่องตามแผน ด้านธุรกิจโรงไฟฟ้าเมียนมา 200 เมกะวัตต์ อยู่ระหว่างรอความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลก่อน ส่วนธุรกิจกัญชงคาดเริ่มรับรู้รายได้Q3-Q4 นี้ เคาะเป้าทั้งปี 40 -50 ล้านบาท ฟากโบรกคาดผลงานพลิกกำไร ชี้ช่องกวาดรายได้ใหม่เพียบ


นายกวิน  เฉลิมโรจน์  ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA เปิดเผยว่า ในปี 2565 บริษัทมุ่งเน้นขยายการลงทุนใน 2 ธุรกิจหลัก ธุรกิจแรกคือ การขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency Mining) ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ซึ่งที่ผ่านบริษัทได้มีการติดตั้งเครื่องขุดคริปโทเคอร์เรนซีแล้วเสร็จจำนวน 400 เครื่อง ตั้งเเต่วันที่ 8 มีนาคม 2565 ซึ่งได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าจากรัฐบาลของ สปป.ลาว 20 เมกะวัตต์ ซึ่งทุกๆ 10 เมกะวัตต์ สามารถติดตั้งเครื่องขุดได้ 3,000 เครื่อง เเละคาดว่าจะสามารถติดตั้งเครื่องขุดครบทั้งหมด 6,000 ยูนิต ภายในเดือนมิถุนายน 2565 นี้ และเตรียมรับรู้รายได้จากตั้งเเต่ในช่วงไตรมาสที่ 2/2565 เป็นต้นไป


** ลุยลงทุนต่อเนื่อง
ทั้งนี้บริษัทยังสามารถลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจุบันมี D/E อยู่ในระดับต่ำเพียง 0.72 เท่า ซึ่งในอนาคตจะมีแผนลงทุนซื้อเครื่องขุดเพิ่มเติมหลังจากนี้ราว 2,000 สล็อต


“ส่วนราคา BTC ที่ปรับตัวลดลงมานั้นไม่ได้กระทบต่อบริษัท เพราะว่าบริษัทได้ทำการขายเหรียญออกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มทำการขุด เพื่อนำเงินสดมาชำระรายได้ของการดำเนินงาน และให้เพียงพอกับต้นทุนและบริหารจัดการค่าไฟฟ้าที่ต้องเสียในแต่ละเดือน” นายกวิน กล่าว


ด้านธุรกิจเดิม ได้เเก่ ธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาด ในปี 2565 นี้ บริษัทมีกำลังผลิตรวม 80.45 เมกะวัตต์ ทั้งในและต่างประเทศ แบ่งออกเป็นกำลังการผลิตในประเทศไทย 12.95 เมกะวัตต์, โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) ในประเทศเวียดนาม 46.71 เมกะวัตต์, โครงการพลังงานลม ในประเทศเวียดนาม 20.9 เมกะวัตต์ เเละอยู่ระหว่างเตรียมพร้อมสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ ในประเทศเมียนมา กำลังการผลิตกว่า 200 เมกะวัตต์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอความสงบทางการเมืองภายในประเทศเมียนมาให้คลี่คลายมากขึ้น


***รับทรัพย์กัญชง

สำหรับธุรกิจกัญชงและกัญชา ที่บริษัทเข้าไปถือหุ้น 14% ซึ่งปัจจุบันมีความล่าช้าในส่วนของรายได้ เนื่องจากความไม่สะดวกในการเดินทางไปเจรจากับลูกค้า เนื่องจากหลักผลิตภัณฑ์จะส่งออกคาดว่าจะสามารถรับรู้รายได้จากการขาย กัญชงสกัดในแถบเอเชีย ในช่วงไตรมาสที่ 3/2565 และยุโรปในช่วงไตรมาสที่ 4/2565 นี้ ราว 40-50 ล้านบาท ในปีนี้


ขณะที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตั้งเป้าขายคอนโดมิเนียมในพอร์ตที่ซื้อเข้ามาก่อนหน้านี้ราว 40 ห้อง ให้หมดภายในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอรับรู้รายได้ ส่วนโครงการ "one central tower" ที่บริษัทเป็นหุ้นส่วนในการก่อสร้างโดยมีพื้นที่ขายอยู่ราว 24,000 ตารางเมตร และที่ดินเปล่า 18 ไร่ ในจังหวดพังงา ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอดูแนวโน้มของการท่องเที่ยวในประเทศว่าหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร จะมีการลงทุนร่วมพันธมิตรหรือขายที่ดินส่วนนี้ออกไป


สำหรับธุรกิจน้ำประปาใน สปป.ลาว ปัจจุบันบริษัทผลิตน้ำประปาอยู่ที่ 48,000 ลูกบาศก์เมตร เเละมีสัญญารับรู้รายได้ราว 50 ปี ซึ่งปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ทุกปี


***ลุ้นผลงานพลิกกำไร

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS ระบุถึง UPA ว่ากำไรในปี 2565 คาดว่าจะพลิกกำไร 35.8 ล้านบาท เติบโต 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ยังไม่รวม Upside จากธุรกิจบิทคอยน์ เเละโอกาสในการขายที่ดินที่ จังหวัดพังงาเเละปากช่อง เเละมูลค่าแฝงในที่ดินที่บริษัทลงทุนในกัมพูชา เเละธุรกิจกัญชง-กัญชา ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ 200 เมกะวัตต์ ในเมียนมา ฝ่ายวิเคราะห์คาดว่าจะ สามารถรับรู้รายได้ในปี 2568 เลื่อนจากปี 2567 เพราะปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า


รู้ทันเกม  รู้ก่อนใคร  ติดตาม  "ทันหุ้น"  ที่นี่ 

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/ 

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA 

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_ 

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA 

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7 

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5 

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X