> รู้ทันการลงทุน > PE

31 พฤษภาคม 2022 เวลา 06:10 น.

P&G แกร่งทุกสภาวะ ลุยความงามพรีเมียม

#P&G #ทันหุ้น - หลัง P&G (PG) เผยงบไตรมาส 3 ปี 65 ดีกว่าที่ตลาดคาด โดยบริษัทมั่นใจไตรมาสถัดไปยังแกร่ง จะมีประเด็นอะไรที่น่าติดตามบ้าง วันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง นำข้อมูลบทวิเคราะห์ จากทีม BLS Global Investing มาเล่าสู่กันฟัง


PG เผยงบไตรมาสล่าสุด (ไตรมาส 3 ปี 65: ม.ค.-มี.ค. 65) เมื่อ 20 เม.ย. โดยรายได้ธุรกิจหลักโต 10% และกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 1.3 ดอลลาร์สหรัฐ ดีกว่าที่ตลาดคาด หนุนจากสินค้าเพื่อสุขภาพที่มียอดขายโต 16% และสินค้าทำความสะอาดภายในบ้านมียอดขายโต 10% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 64 โดยบริษัทมีมุมมองบวกในไตรมาสถัดไป หลังความต้องการซื้อของผู้บริโภคในผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพและการทำความสะอาดยังคงสูง เนื่องจากโควิด-19 เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคให้หันมาดูแลความสะอาดมากขึ้น โดยบริษัทยังคงการคาดการณ์รายได้ตามปีบัญชี 65 (ก.ค. 64-มิ.ย. 65) ไว้ที่โต 4-5% ขณะที่กำไรต่อหุ้น (EPS) คาดโต 6-9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนแสดงถึงกำไรที่ยังมีแนวโน้มโตเด่นในปีนี้(เผยงบไตรมาสถัดไปวันที่ 27 ก.ค.)


ในไตรมาสล่าสุด PG ขึ้นราคาสินค้าทุกประเภท คือสินค้าทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น 6%, สินค้าทำความสะอาดภายในบ้านและสินค้าสำหรับเด็ก ผู้หญิงและครอบครัว 5%, สินค้าความงาม 4% และสินค้าเพื่อสุขภาพ 3% เพ่ือชดเชยต้นทุนที่สูงขึ้นราว 4.1% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ปี 64 จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้น และ PG ยังมีแผนปรับราคาสินค้าขึ้นต่อเนื่อง ทำให้เรามองว่าบริษัทจะยังรักษามาร์จิ้นไว้ที่ราว 46% ในไตรมาสถัดไป โดยคาดว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงและพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว ขณะเดียวกันเชื่อว่าบริษัทจะไม่ปรับราคาสินค้าลงตามจึงคาดว่ามาร์จิ้นจะฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง (ตามปีปฏิทิน)


ด้านประเด็นลุยตลาดความงามพรีเมียม : เมื่อเดือน มี.ค. ได้จัดตั้งส่วนธุรกิจใหม่ “Specialty Beauty” สำหรับผลิตภัณฑ์ความงามระดับพรีเมียม โดยจะมีแบรนด์ Ouai, Tula Skincare และ Farmacy ที่ซื้อกิจการไปเมื่อปลายปีก่อน และแบรนด์ของตัวเอง SeeMe Beauty โดยเรามองว่าการจัดตั้งส่วนธุรกิจใหม่จะเป็นการเพิ่มสินค้าระดับพรีเมียมในพอร์ต ทำให้สามารถขยายตลาดสู่กลุ่มลูกค้าพรีเมียม ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อมาร์จิ้นในระยะยาว


ด้านประเด็นการลงทุน : ราคาหุ้น PG ปรับลง 11.2% นับตั้งแต่ต้นปีแต่ลบน้อยกว่า S&P 500 ที่ปรับลง 16.5% โดย Forward P/E ปรับลงมาอยู่ที่ 23.4 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยหุ้นสินค้าบริโภคจำเป็นที่ 25.3 เท่า ราว 8% ซึ่งเรามองว่าราคาหุ้นยังมี Upside จากกำไรที่มีแนวโน้มโตเด่นในไตรมาสถัดไป เราชอบหุ้น PG เนื่องจากมีความเป็น Defensive โดยในช่วงที่เกิดเศรษฐกิจถดถอยเมื่อปี 51 (วิกฤตซับไพร์ม) PG มีรายได้โตตลอด โดยหดตัวเพียงไตรมาสเดียว (ดังกราฟ) ขณะที่ภาพรวมรายได้ S&P 500 หดตัวมากกว่า 30% ดังนั้น PG จึงเป็นหุ้นที่น่าสนใจในช่วงที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวเช่นปัจจุบัน เราจึงคงคำแนะนำซื้อ


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X