> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > CFRESH

30 พฤษภาคม 2022 เวลา 06:50 น.

CFRESH – หายากที่กำไร 2Q65 จะโตทั้ง QoQ และ YoY

#CPF #ทันหุ้น - บรรยากาศการลงทุนในสัปดาห์นี้น่าจะกลับมาดูดีขึ้นนะครับ หลังจากเฟดมีความชัดเจนในการดำเนินนโยบายการเงิน โดยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่เริ่มชะลอทั้งภาคค้าปลีก ภาคการผลิต และภาคอสังหาริมทรัพย์ ทำให้โอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยครั้งเดียว 75 bps. เริ่มเป็นไปได้น้อยลง แต่อย่าเพิ่งวางใจไป ความเสี่ยงที่รออยู่คือ การชะลอตัวของผลประกอบการ 2Q65 และการทยอยลดขนาดงบดุลโดยการขายพันธบัตรที่ถือครองอยู่ของเฟดออกมา ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 มิ.ย. 2565 ผมคาดว่าจังหวะการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยงจะถูกแตะเบรกชั่วคราว เพื่อรอดูผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุน ว่าสามารถรองรับกับสภาพคล่องที่ทยอยลดลงได้หรือไม่


อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้ นักลงทุนจะเห็นกระแสเงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง ซึ่งผมว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยจำกัด Downside ให้กับตลาดหุ้นไทย โดยตั้งแต่ต้นปีซื้อสุทธิมาแล้ว 1.3 แสนล้านบาท คิดเป็น 42% ของที่ขายไปในช่วงปี 2563-2564 ที่เราเผชิญวิกฤติ COVID-19 อย่างหนัก ที่น่าสนใจคือ นอกจากจะซื้อหุ้นแล้ว ยังซื้อสุทธิใน NVDR ด้วยราว 1.1 แสนล้านบาท สูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงเวลาเดียวกันของอดีตกว่า 1 เท่าตัว ซึ่งถ้านักลงทุนจะติดตาม Fund Flow ว่ายังมีโอกาสซื้อหุ้นตัวไหนอีกบ้าง ผมมีข้อสังเกตที่น่าสนใจดังนี้ 1) NVDR ซื้อสุทธิใน SET แต่ขายสุทธิใน maiเพราะฉะนั้น ลงทุนในหุ้นกลาง-ใหญ่จะอึดอัดน้อยกว่าหุ้นเล็ก 2) กลุ่มที่ซื้อมาก คือ พลังงานต้นน้ำ และ Reopening 3) หุ้นที่ NVDR ซื้อสุทธิหนาแน่น แต่ยังไม่กลับไปเท่า Pre-Covid และราคาหุ้นยังปรับขึ้นไม่มาก คือ CPF, EGCO, MAJOR, KBANK, CPALL


ส่วนหุ้นที่นำมาเล่าให้ฟังวันนี้คือ CFRESH หลังจากที่นักวิเคราะห์ของเราเข้ารวมประชุมกับผู้บริหาร เราคาดการณ์ว่ากำไรสุทธิ 2Q65 จะโตทั้ง QoQและ YoY ซึ่งถือเป็นไม่กี่บริษัทที่กำไรจะโตแข็งแกร่ง โดยจะโตทั้งจากธุรกิจต่างประเทศและในประเทศ ขณะที่ต้นทุนลดลง QoQจากราคาต้นทุนกุ้งขาว (ขนาด 70ตัว/กก.) ปัจจุบันอยู่ที่ราว 145 บาท/กก. ลดลงราว 17.6%QoQและจะเป็นไตรมาสแรกที่รับรู้ผลบวกจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าได้เต็มไตรมาส ทำให้ประเมินว่าระดับ GPM ของ CFRESH จะสูงขึ้น QoQและเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ YoY


ภาพทั้งปี 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 10-15%YoY และเราประเมินว่า GPM ของบริษัทจะทรงตัวจากปี 2564ได้เป็นอย่างน้อยจาก Product Mix ที่ดีขึ้น, และการเริ่มนำเข้ากุ้งจากต่างประเทศ, ค่าเงินบาทที่อ่อนค่า YoY จะช่วยชดเชยต้นทุนกุ้งในประเทศและค่าขนส่งที่ปรับสูงขึ้นได้ นอกจากนี้บริษัทได้รับผลกระทบจำกัดจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน เนื่องจากไม่ได้มีการขายไปยังประเทศดังกล่าว และราคากุ้งในประเทศปรับตัวขึ้นในอัตราที่น้อยกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ประกอบกับภาวะเงินเฟ้อ และราคาอาหารชนิดอื่นที่ปรับขึ้นโดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐฯ จะเป็นปัจจัยหนุนให้ CFRESH มีความได้เปรียบด้านการแข่งขันเทียบกับคู่แข่งหรือสินค้าอาหารชนิดอื่น ทำให้เรามองว่ารายได้มีโอกาสเติบโตสูงกว่าเป้าที่บริษัทตั้งเอาไว้ได้


ราคาปัจจุบันอิงกำไรกรอบล่างของปี 2565 ที่เราเคยประเมินไว้ที่ 322 ลบ. หรือ EPS ที่ 0.35 บาท เทียบเท่ากับ PER ต่ำเพียง 10.9 เท่า ยังต่ำกว่ากลุ่มอาหารที่เฉลี่ยราว 14 – 16 เท่า แนวต้านทางเทคนิค4.00-4.08 บาท ส่วนแนวรับอยู่ที่ 3.60-3.70 บาท


ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามบทความของ บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด พบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวล่าสุด

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X