> SET > SNC

17 พฤษภาคม 2022 เวลา 15:01 น.

SNC ชูธุรกิจOEMทำเงิน บาทอ่อนหนุนQ2โตแรง

#SNC #ทันหุ้น – SNC รับอานิสงส์บาทอ่อนหนุนรายรับพุ่ง แถมส่งซิกไตรมาส 2/2565 ฟอร์มแจ่ม ออเดอร์ OEM ทะลัก แถมปักเป้าปี 2565 รายได้โต 10% จากปีก่อน เดินหน้าทำตลาดกลุ่มใหม่ๆ ขยายฐานลูกค้าเพิ่ม ด้านผลงานไตรมาสแรกกำไรโต 86.82% ที่ 277 ล้านบาท ฟากโบรกมอง Valuation ยังถูกมากเมื่อเทียบกับการเติบโตและมีโอกาสที่ตลาดจะปรับ P/E ขึ้น ประเมินผลประกอบการเข้าสู่โหมดการเติบโต จากงาน OEM และแผนการขยายกำลังผลิต แนะนำ ซื้อเป้า 24.50 บาท


นายสมชาย  งามกิจเจริญลาภ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SNC เปิดเผยว่า จากแนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนค่าขึ้นอย่างเนื่องนั้นถือเป็นประเด็นบวกต่อธุรกิจ เพราะช่วยสนับสนุนให้รายได้จากต่างประเทศขยายตัวมากขึ้น ขณะที่แนวโน้มผลงานในไตรมาส 2/2565 บริษัทคาดน่าจะเติบโตกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้ราว 4.17 พันล้านบาท เนื่องจากธุรกิจได้รับงานในส่วนการรับจ้างผลิต (OEM) ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เพิ่มขึ้นสูงขึ้น นอกเหนือจากงานส่วนอื่นๆ ที่ขยายตัว


ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ แบ่งเป็น การรับจ้างผลิตชิ้น (OEM) ในอุปกรณ์ไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 83% ส่วนที่เหลืออีก 17% มาจากงานต้นและอื่นๆ ซึ่งหากจำแนกเฉพาะงาน OEM นั้นส่วนใหญ่ราว 65% มาจากชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ รวมทั้งธุรกิจยังมีแนวทางขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น


สำหรับผลประกอบการปี 2565 บริษัทยังคงเป้ารายได้เติบโต 10% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่มีรายได้ประมาณ 1.55 หมื่นล้านบาท เพราะธุรกิจมีการทำตลาดกลุ่มใหม่ๆ เพิ่มเติม ส่งผลให้ฐานลูกค้าของธุรกิจขยายตัว ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


*Q1 กำไรพุ่ง 86.82%

ขณะที่งบการเงินสิ้นไตรมาส 1/2565 มีกำไรสุทธิ 277 ล้านบาท เติบโต 86.82%เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 148.27 ล้านบาท โดยการเติบโตข้างต้นมาจากกลุ่มงาน OEM มีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะคำสั่งซื้อชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศและโทรทัศน์ขยายตัว ผลจากตลาดสหรัฐที่มีคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มมากขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้นทั้งอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ โทรทัศน์ และรถยนต์ รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ Toolbox ยังมีออเดอร์จากสหรัฐอเมริกาขยายตัวมากขึ้นด้วย


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุถึง SNC ว่ามองธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) มีการเติบโตโดดเด่นจากการย้ายฐานการผลิตของบริษัทมาที่ระยอง และอานิสงส์ของสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ทำให้มีลูกค้าเครื่องปรับอากาศหลายรายโดยเฉพาะจากจีนย้ายเข้ามาและว่าจ้างให้ SNC ผลิตสินค้ามากขึ้น อาทิ  Fujitsu  Hisense และ Casper ส่งผลให้บริษัทมีรายได้ก้าวกระโดดขึ้นมาพร้อมๆ กับสัดส่วนรายได้ OEM เพิ่มขึ้นจากระดับ 30-40% เป็น 72% ในปี 2564


*อัพกำลังการผลิต

พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้ขยายกำลังการผลิตในธุรกิจ OEM เครื่องปรับอากาศจาก 2 ล้านยูนิตต่อปี เป็น 3 ล้านยูนิตต่อปี เพื่อรองรับคำสั่งซื้อใหม่ๆ ในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันใช้ถึง 80% เกือบเต็มกำลังการผลิต และเตรียมขยายกำลังการผลิตและมีแผนขยายเพิ่มเป็น 4 ล้านยูนิตต่อปี ในปี 2566


ดังนั้น ฝ่ายวิเคราะห์ประเมิน Valuation ของ SNC ยังถูกมากเมื่อเทียบกับการเติบโตและมีโอกาสที่ตลาดจะปรับ P/E ขึ้น มองผลประกอบการเข้าสู่โหมดการเติบโต คาด 3 ปี CAGR ที่ 18% ต่อปี จากงาน OEM และแผนการขยายกำลังผลิต นอกจากนี้ยังมี Upside Risk จากการประหยัดต่อขนาด (Economies of Scale) จากการใช้กำลังการผลิตที่มากขึ้นและการนำหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต คาดกำไรปี 2565 ที่ 776 ล้านบาท เติบโต 22% จากปีก่อน จึงมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน แนะนำ "ซื้อ" หุ้น SNC ให้ราคาเป้าหมาย 24.50 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X