> SET > NOK

11 เมษายน 2022 เวลา 13:06 น.

NOKเปิดเส้นทางในประเทศ ดึงพันธมิตรแตกไลน์ธุรกิจ

#NOK #ทันหุ้น- NOK คาดรายได้ปี 2565 เติบโตกว่าปี 2564 อย่างมีนัยสำคัญ หนุนจากรัฐผ่อนคลายมาตรการการเดินทางในประเทศ -ปลดล็อกเปิดประเทศ ลุยเปิดเส้นทางบินใหม่ 6 เส้นทาง เดินหน้าทำ Code Share Agreement กับพันธมิตรทั้งใน-ต่างประเทศ เตรียมผนึกพันธมิตรแตกไลน์ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสายการบิน


นายวุฒิภูมิ  จุฬางกูร  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยแนวโน้มรายได้ – อัตราการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยทั้งปี 2565 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นได้มากกว่า 10% เมื่อเทียบกับทั้งปี 2564 ที่มีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารทั้งปีประมาณ 6 แสนราย


โดยในช่วงไตรมาส 1/2565 ที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารสูงถึง 3.5 แสนราย หนุนจาก 1.การกระตุ้นการเดินทางในประเทศผ่านโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” 2.ความพยายามผ่อนคลายมาตรการเพื่อนำไปสู่การเปิดประเทศ 3.ผลักดันให้โควิด-19 เป็น “โรคประจำถิ่น”


จ่อเปิดเส้นทางบิน

บริษัทมีแผนที่จะเปิดเส้นทางบินในประเทศใหม่ 6 เส้นทางประกอบด้วย 1.กรุงเทพ – เบตง,  เบตง – กรุงเทพ, 2.กรุงเทพ – นครราชสีมา, นครราชสีมา – กรุงเทพ, 3.กรุงเทพ – อู่ตะเภา, อู่ตะเภา – กรุงเทพ, 4.กรุงเทพ – หัวหิน, หัวหิน – กรุงเทพ, 5.เชียงใหม่ – ภูเก็ต, และ 6.นครราชสีมา – ภูเก็ต ควบคู่กับการเดินหน้าทำ Code Share Agreement เพื่อขยายฐานลูกค้าทั้งใน – ต่างประเทศ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังคงศึกษาแนวทางการเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีความชัดเจนในช่วงไตรมาส 4/2565


อีกทั้งเดินหน้ายกระดับสายการบิน โดยตั้งเป้าเป็นสายการบิน “พรีเมี่ยม แอร์ไลน์” (Premium Airlines) อาทิ ความกว้างของเก้าอี้โดยสาร, การให้บริการไวไฟภายในเครื่อง, การทำ Co-Branding เครื่องดื่ม, อาหาร แบรนด์ดังมาเสิร์ฟบนเครื่อง ฯลฯ ควบคู่กับการยกระดับงานบริการของบุคลากรทั้งงานภาคพื้น งานบริการระหว่างเดินทาง และช่องทางการจำหน่ายบัตรโดยสาร-ชำระเงิน

ขณะเดียวกันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรทั้งในประเทศ – ต่างประเทศ เพื่อศึกษาแนวทางการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสายการบิน อาทิ คาร์โก้ ฯลฯ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้


“การเปิดเส้นทางบินในประเทศจะทยอยเปิดตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์นี้เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยว – ทำธุรกิจ โดยบริษัทได้รับความอนุเคราะห์อย่างดีจากกรมธุรกิจการบินในการเปิดให้บริการสนามบินโคราช และสนามบินเบตง ส่วนการเปิดเส้นทางระหว่างประเทศบริษัทคงพิจารณาปริมาณผู้เดินทางทั้งเที่ยวบินขาไป – ขากลับเป็นหลัก และจะเปิดเส้นทางตามความเหมาะสม”


คุมต้นทุนตามแผน

สำหรับราคาน้ำมันที่เร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 – เมษายน 2565 ราคาน้ำมันเร่งตัวขึ้นมาแล้ว 130% บริษัทจึงลงนามความร่วมมือกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI  เพื่อให้สามารถซื้อน้ำมันได้ในปริมาณมาก สามารถบริหารระดับราคาน้ำมันต่อการซื้อ 1 ครั้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังคงขอความร่วมมือจากพนักงานปรับลดอัตราค่าตอบแทน – และสวัสดิการต่างๆ ลง


นอกจากนี้บริษัทยังคงเดินหน้าเจรจากับคู่ค้าเพื่อปรับสัญญาซื้อขายให้มีความยืดหยุ่น เพื่อสร้างโอกาสทางการแข่งขันให้บริษัทได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังกู้เงินจาก “ผู้ถือหุ้นรายใหญ่” มาชำระเพื่อ “สต๊อก” อะไหล่สำหรับการซ่อมบำรุงเครื่องบินไว้ที่สนามบินดอนเมือง ทำให้สามารถซ่อมและเปลี่ยนอะไหล่ได้ทันทีกรณีที่เครื่องบินเสียกะทันหัน เพื่อแก้ปัญหาเครื่องบิน “ดีเลย์” ให้ได้อย่างถาวร


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X