> mai > OCEAN

28 ธันวาคม 2021 เวลา 14:44 น.

#เอาให้ชัด!!! ภาษีขายหุ้น...กระทบอย่างไร ?

“โค้ชซัน - กระทรวง จารุศิระ”ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซุปเปอร์เทรดเดอร์ รีพับบลิค จำกัด โพสต์ในเฟสบุคส่วนตัวว่า...

"เมื่อวานผมลอง Livetrade แบบ Scalper โดยหลักการซื้อเมื่อวิ่ง เมื่อหยุดทิ้งทันที ไม่ว่าจะไปต่อหรือไม่ไปต่อ พบว่า ด้วยวงเงินการเทรด 8 ล้านบาท มันสร้าง volume การซื้อขายถึง 40 ล้านบาท หรือคิดเป็นการหมุนรอบประมาณ 5 เท่าของวงเงิน

ถ้าสรรพากรเก็บภาษี 0.10% แปลว่า การเทรด 1 ล้านบาทผมจะต้องจ่ายภาษี 1,000 บาท ถ้าเทรด 40 ล้านบาท ต้องจ่ายภาษี 20,000 บาท ( นับเฉพาะตอนขาย )  เดือนหนึ่งมีวันที่เทรดได้ประมาณ 20 วัน คิดเป็นภาษีเดือนละ 400,000 บาท 

> การจ่ายภาษีเดือนละประมาณ 400,000 บาท เท่ากับว่า หนึ่งปีด้วยพอร์ต 8 ล้านบาท ( พยายามไม่ให้พอร์ต scalper ไม่ต้องมีเยอะเกินไป เพื่อคุม position ) ปีหนึ่งต้องจ่ายภาษีประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับวงเงินที่เอามาเทรดคิดเป็นกำไร 62.5 % ของพอร์ต

> > ประเด็นคือ ถ้ามีการเก็บภาษีจริงๆ ผมอาจจะต้องเลิก scalper แล้วไปเล่นแบบอื่น Daytrade อาจพอเล่นได้บ้าง แต่ต้องเล็งแบบ sniper ส่วนถ้าเล่นแบบ scalper มันมีต้นทุนแฝงที่มากเกินไป

คนที่เล่นแบบ scalper จ่ายค่าคอมมิชชั่นเยอะที่สุด เป็นรายได้สูงสุดของ broker ถ้าเจอภาษีเข้าไปแบบนี้ รับรองว่าทุกคนต้องปรับกลยุทธ์มาเล่นแบบระมัดระวังมากขึ้น บางคนอาจเปลี่ยนสไตล์การเทรด บางคนอาจย้ายไปเทรดตลาดต่างประเทศ และแน่นอน volume การเทรดจะลดลงไปมหาศาล ( โดยเฉพาะ volume ที่มาจาก proprietary trader ที่เดิมค่าคอมมิชชั่นต่ำมาก ) 

ทุกวันนี้ผมให้น้ำหนักของพอร์ต คือ VI 50% Runtrend 20% swingtrade 20% Daytrade 10% ส่วน scalper จริงๆผมเลิกเล่นไปนานแล้ว เพราะขี้เกียจจ้องจอ จะเล่นเฉพาะวันที่มันน่าเล่น แต่จากการที่ผมสัมผัสกับรายย่อยเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลายท่านเป็น full time trader แบบ scalper ผมขอเป็นกระบอกเสียงพูดแทนคนกลุ่มนั้นไปยังผู้มีอำนาจว่า การคิด 0.1% ของยอดขายในการเทรด ท่านกำลังจะสูญเสียรายได้มหาศาลทางอื่น และท่านกำลังทำให้ตลาดอาจกลับมาซบเซา 

ผมยินดีจ่ายภาษี แต่ต้องไม่ใช่ล้านละพัน เพราะต้นทุนแฝงมันมากเกินไป ถ้าท่านจะคิด capital gain tax หรือปรับลดเหลือ ล้านละหนึ่งร้อย พวกเรารับได้.

.

.

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ที่นี่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X